Tag

Xe khách trá hình hoạt động bát nháo

Bạn đọc 14/12/2016 22:51
aa
(TTTĐ) Trước thực trạng xe khách trá hình, đưa xe hợp đồng vào khai thác tuyến cố định và lập bến "cóc", gây ùn tắc giao thông, mất an ninh trật tự, ngay từ đầu năm 2016, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải, lãnh đạo TP Hà Nội đã chỉ đạo quyết liệt, xử lý dứt điểm. Tuy nhiên, trong những ngày gần đây, xe khách trá hình lại tiếp tục hoạt động bát nháo, gây nhức nhối dư luận.

Xe khách trá hình hoạt động bát nháo

(TTTĐ) Trước thực trạng xe khách trá hình, đưa xe hợp đồng vào khai thác tuyến cố định và lập bến "cóc", gây ùn tắc giao thông, mất an ninh trật tự, ngay từ đầu năm 2016, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải, lãnh đạo TP Hà Nội đã chỉ đạo quyết liệt, xử lý dứt điểm. Tuy nhiên, trong những ngày gần đây, xe khách trá hình lại tiếp tục hoạt động bát nháo, gây nhức nhối dư luận.

Phản ánh tới đường dây nóng báo Tuổi trẻ Thủ đô, nhiều bạn đọc cho biết, tại Hà Nội, trong tháng giáp Tết, xe khách núp bóng để chạy tuyến cố định nhưng không vào bến khá nhiều. Cách làm phổ biến là lập văn phòng ở nội đô rồi đưa xe vào khai thác từ Hà Nội đi các tỉnh, hoặc ngược lại. Điển hình là xe chạy các tỉnh Huế, Đà Nẵng, Quảng Bình, Quảng Trị thường lập bến đón trả khách ở đường Võ Thị Sáu (trước cửa Công viên Tuổi trẻ); xe đi Lạng Sơn lập bến ở gần Bến xe Mỹ Đình hoặc điện thoại hẹn gom khách tại nhiều điểm trong thành phố. Khu vực đường ngang giữa phố Trần Bình và Phạm Hùng (gần Bến xe Mỹ Đình), đường Khuất Duy Tiến… là những địa điểm để các xe khách trá hình trả khách một cách chớp nhoáng.

Xe khách trá hình hoạt động bát nháo

Tổ công tác của phòng CSGT Hà Nội ra quân xử lý xe khách “ trá hình” chạy sai luồng, tuyến


Chị Trần Thị Hà (ở phường Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: “Trên tuyến đường Khuất Duy Tiến, sáng nào cũng có rất nhiều xe khách ngang nhiên “bắt” khách trái phép dọc đường khiến giao thông trở nên lộn xộn, thậm chí gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Chúng tôi đã phản ánh rất nhiều lên cơ quan chức năng nhưng không chưa thấy xử lý triệt để”.


Trước phản ảnh của một số nhà xe liên tỉnh tại Bến xe Mỹ Đình về tình trạng “cò khách” và “xe dù, bến cóc” trong khu vực này, PV đã nhiều lần ra đây tìm hiểu. Điều lần nào cũng diễn ra là khi chúng tôi vừa đến cổng bến xe, ngay lập tức có vài người ào đến mở cửa xe, hỏi: “Chị đi Lào Cai à? Để tôi chở ra xe đi ngay, không phải trả tiền xe ôm đâu!"…


Lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, từ đầu năm đến nay, các lực lượng chức năng của thành phố đã ra quân kiểm tra, xử lý thu hồi phù hiệu đối với hàng nghìn trường hợp xe "dù" núp bóng xe hợp đồng vi phạm Luật Giao thông đường bộ, cũng như các quy định về kinh doanh vận tải bằng xe ôtô. Theo một số doanh nghiệp vận tải, các loại xe hợp đồng, nhất là các dòng xe 9 chỗ và xe Ford Transit 16 chỗ có ưu thế nhỏ gọn, lại không bị cấm chạy vào các tuyến phố trung tâm, có thể len lỏi đến tận từng ngõ, ngách để đón, trả khách nên khó bị phát hiện hay xử lý. Việc xe hợp đồng trá hình hoạt động chở khách liên tỉnh đã đẩy các doanh nghiệp vận tải chính quy trong bến vào thế cạnh tranh bất lợi, gây khó khăn cho hoạt động của doanh nghiệp, nhất là ở các tuyến Hà Nội đi Lào Cai, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An… và ngược lại.


Theo Hiệp hội Vận tải Hà Nội, mặc dù các thành phố đã cố gắng chỉ đạo tăng cường kiểm tra, quản lý sát sao, liên ngành giao thông vận tải – công an và lực lượng chức năng cũng tổ chức nhiều đợt ra quân, rà soát nhưng tình trạng “xe dù, bến cóc” vẫn chưa có dấu hiệu suy giảm. Tình trạng này không chỉ đến từ các nhà xe nhỏ, chạy tuyến ngắn nội tỉnh, mà ngay cả những nhà xe lớn chạy liên tỉnh có tiếng cũng vi phạm ngang nhiên và kéo dài.


Các xe “ dù” này chạy dưới dạng xe hợp đồng trá hình, trong quá trình bán vé cho khách, các xe sẽ thu thập thông tin khách hàng để lập danh sách hợp đồng dùng để qua mắt lực lượng chức năng. Phục vụ các hãng xe này là đội ngũ xe ôm, xe taxi, xe trung chuyển của chính công ty, gom khách, tập kết về tạo thành cảnh tượng bát nháo, gây mất trật tự an toàn giao thông.


Trên thực tế chỉ cần vào Google để gõ từ khóa “đón trả khách tại nhà” sẽ có hàng loạt địa chỉ cung cấp dịch vụ này, chưa kể tới rất nhiều điểm tập kết của loại xe hợp đồng trong nội đô. Trong khi đó, xe của các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vận tải hành khách chính quy lại đang phải chịu các khoản thuế, phí như bến bãi, lộ trình đường tuyến, VAT (10% giá vé)… còn các loại xe "dù", xe hợp đồng trá hình vẫn chở khách như tuyến cố định liên tỉnh, mà không phải đóng phí.


Các chuyên gia giao thông cho rằng, có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng này. Trước tiên là về quản lý nhà nước, tình trạng xe dù bến cóc vẫn tồn tại dai dẳng trong thời gian qua vì nhiều DN hoạt động không theo đúng quy định. Trong khi đó, nhiều người dân chưa phân biệt rõ xe dù, xe trá hình và xe trong bến, vẫn dễ dãi lựa chọn xe, ra đường bắt xe, tạo cơ hội cho xe dù bến cóc tồn tại. Công tác kiểm tra, xử lý của các lực lượng chức năng ở nhiều địa phương còn buông lỏng. Điều cơ bản nhất là các văn bản pháp quy liên quan còn chưa đồng bộ đã gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong quá trình kiểm tra, xử lý…


Trước tình trạng xe khách trá hình hoạt động bát nháo, ngày càng có xu hướng gia tăng trong những ngày giáp Tết, đề nghị các cơ quan chức năng cần khẩn trương bổ sung hệ thống văn bản pháp quy, tăng cường kiểm tra, xử lý sai phạm để sớm đưa hoạt động vận tải khách vào nền nếp…


Lam Dương

Tin liên quan

Đọc thêm

Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng Bảo vệ người tiêu dùng

Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng

TTTĐ - Năm 2023, ngành chức năng phát hiện Công ty Cổ phần Nông dược HAI có sản phẩm vi phạm về chất lượng nhưng vừa qua lại bất ngờ đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức.
Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm Đường dây nóng

Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm

TTTĐ - Qua kiểm tra 27 thửa đất theo đơn phản ánh của công dân, Đoàn thanh tra huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) phát hiện xã Thiện Tân chỉ có 3 trường hợp sử dụng đất đúng mục đích, còn lại 24 thửa đất sử dụng sai mục đích; qua kiểm tra chuyên đề phát hiện 36/36 thửa đất sử dụng không đúng mục đích sử dụng đất.
Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo? Đường dây nóng

Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo?

TTTĐ - Vụ tranh chấp đất ở Long An đang được dư luận quan tâm khi người mua thực hiện đúng pháp luật nhưng bị giả mạo lấy đất cất nhà; kiện ra tòa thì bị TAND huyện Đức Hòa xử sơ thẩm bác đơn.
Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất Đường dây nóng

Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất

TTTĐ - Hàng chục người dân phường Bách Quang (thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên) bất ngờ khi nhận được thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án Khu dân cư Bách Quang. Họ cho rằng, quá trình lập dự án không được biết thông tin, không được tham gia ý kiến - dù là đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp.
Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc Đường dây nóng

Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc

TTTĐ - Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ngọc Hồi (Công ty lâm nghiệp Ngọc Hồi) được Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum giao quản lý, bảo vệ hơn 23.000ha rừng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, một số cánh rừng tự nhiên đã bị người dân chặt phá, đốt cháy để xâm lấn canh tác nhưng không bị phát hiện, ngăn chặn.
An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác Bảo vệ người tiêu dùng

An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh An Giang vừa lập biên bản tạm giữ để tiếp tục thẩm tra, xác minh làm rõ xử lý theo quy định của pháp luật đối với 65 tấn phân bón vi phạm nhãn của Công ty TNHH MTV TM XNK Chính Ph.
Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn? Bảo vệ người tiêu dùng

Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn?

TTTĐ - Bằng nhiều tên gọi khác nhau, các app fintech đang quảng cáo các gói tích lũy cùng mức lãi suất hấp dẫn, thậm chí cao hơn cả ngân hàng. Tuy nhiên, thực tế việc các nhà đầu tư gửi tiền vào các app này vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro và khung pháp lý cũng chưa rõ ràng.
Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép Đường dây nóng

Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép

TTTĐ - Tại xã Hoa Động (huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng), 7 công trình 3 tầng được xây dựng từ năm 2022 nhưng đến nay vẫn chưa có giấy phép xây dựng. Hơn 1 năm trôi qua, vi phạm này vẫn chưa bị xử lý do chính quyền địa phương còn đang loay hoay… tìm chủ công trình.
Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ Đường dây nóng

Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ

TTTĐ - Các vụ kiện của ông Phạm Thế Hiển lắng xuống, gia tộc được yên ổn mấy năm để đoàn kết tôn tạo mộ phần, làm đường và dựng nhà tạm trên phần đất còn trống, góp phần làm đẹp quê hương. Tuy nhiên, bình yên chưa được bao lâu thì lại xảy ra vụ kiện tranh chấp đất khi có thêm người cháu sinh sống ở Mỹ đứng đơn.
Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ Đường dây nóng

Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ

TTTĐ - Khu mộ khá rộng, được tạo lập từ đầu thế kỷ XX giữa vùng đất hoang sơ, nay thuộc Phường 9, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau đã sầm uất dân cư. Ban đầu, khu đất chỉ có hai vợ chồng sinh sống từ cuối thế kỷ XIX, có 11 người con. Sau này, gia đình đông cháu chắt, sinh sống ở nhiều địa phương trong và ngoài nước. Tuy nhiên, hơn chục năm nay, nhiều cháu trong dòng họ đã quay về kiện cáo tranh chấp khu đất mộ...
Xem thêm