Xe “luồng xanh” quốc gia được đi qua địa bàn Hà Nội trong thời gian giãn cách xã hội

Đô thị -
In bài viết

TTTĐ - Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa có văn bản báo cáo Trưởng ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thành phố Hà Nội về việc xây dựng phương án kết nối với “luồng xanh” quốc gia qua địa bàn TP trong thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Hà Nội dừng hoạt động giao hàng qua ứng dụng công nghệ Hà Nội tăng cường kiểm tra, bảo đảm cung ứng hàng hóa, không tăng giá Đà Nẵng: Áp dụng “Luồng xanh” ưu tiên xe vận chuyển hàng hóa, công nhân và chuyên gia Xe nào được ưu tiên “luồng xanh” khi ra, vào TP Hà Nội?

Đảm bảo xe “luồng xanh” lưu thông thông suốt

Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết đơn vị đang tổ chức lại giao thông vận tải trên địa bàn, theo tinh thần chỉ thị 16 thì xác định có 3 đối tượng ưu tiên đi lại trong thời gian giãn cách.

Thứ nhất là xe chở hàng hóa đảm bảo chuỗi cung ứng hàng hóa trên "luồng xanh" quốc gia, có lộ trình đi qua thành phố Hà Nội. Thứ hai là xe chở hàng hóa thiết yếu cho thành phố Hà Nội của các cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ và phục vụ các công trình xây dựng được phép hoạt động theo chỉ thị 17 của UBND thành phố.

Thứ ba là xe chở người và các phương tiện phục vụ công vụ của các cơ quan, đơn vị, cơ sở sản xuất kinh doanh, công trình xây dựng được phép hoạt động theo chỉ thị 17 và các loại phương tiện vận chuyển khác theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Nhằm ưu tiên cho phương tiện vận chuyển hàng hóa, công nhân, chuyên gia được lưu thông thông suốt 24/24 giờ, “luồng xanh” quốc gia kết nối “luồng xanh” của thành phố thông qua 22 chốt kiểm dịch, hiện tại đã có biển chỉ dẫn.

Xe “luồng xanh” quốc gia được đi qua địa bàn Hà Nội trong thời gian giãn cách xã hội
Xe “luồng xanh” quốc gia được đi qua địa bàn Hà Nội trong thời gian giãn cách xã hội

Cụ thể, từ các tỉnh phía Nam, hướng Hà Nam thông qua Hà Nội theo tuyến quốc lộ 1A, 1B (từ các chốt số 1, số 2, số 3) lưu thông qua nút giao Pháp Vân - Cầu Giẽ - Vành đai 3 trên cao đi cầu Thanh Trì hoặc cầu Thăng Long để đi các tỉnh, thành phố khác.

Từ các tỉnh phía Đông Bắc, hướng Bắc Ninh thông qua Hà Nội theo tuyến quốc lộ 5, cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn (chốt số 4-11) lưu thông qua cầu Thanh Trì - Vành đai 3 trên cao để đi các tỉnh, thành phố khác.

Từ các tỉnh phía Tây Bắc, hướng Hòa Bình thông qua Hà Nội (chốt số 12-14) lưu thông theo đường quốc lộ 6 qua nút giao Khuất Duy Tiến hoặc theo Đại lộ Thăng Long qua nút giao Trung Hòa đi Vành đai 3 trên cao để đi các tỉnh, thành phố khác.

Từ các tỉnh phía Bắc, hướng Phú Thọ thông qua Hà Nội (chốt số 12-14) lưu thông theo đường quốc lộ 6 qua nút giao Khuất Duy Tiến hoặc theo Đại lộ Thăng Long qua nút giao Trung Hòa đi Vành đai 3 trên cao để đi các tỉnh, thành phố khác.

Từ các tỉnh phía Bắc, hướng Vĩnh Phúc thông qua Hà Nội (chốt số 18-21) lưu thông theo đường quốc lộ 32 qua nút giao Mai Dịch và theo đường quốc lộ 2 - Võ Văn Kiệt - cầu Thăng Long - Vành đai 3 trên cao để đi các tỉnh, thành phố khác.

Từ các tỉnh phía Bắc, hướng Thái Nguyên thông qua Hà Nội (chốt số 22) lưu thông theo đường quốc lộ 3 - đường 35 - quốc lộ 2 - Võ Văn Kiệt - cầu Thăng Long - Vành đai 3 trên cao hoặc quốc lộ 3 - quốc lộ 18 - Võ Nguyên Giáp - quốc lộ 5 - cầu Thanh Trì để đi các tỉnh, thành phố khác.

Khi thực hiện Chỉ thị số 16/TTg của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn thành phố Hà Nội, “luồng xanh” dự kiến thực hiện theo nguyên tắc: Tại khu vực ngoại thành (ngoài đường Vành đai 3): Thông qua hệ thống đường kết nối từ đường Vành đai 3 với quốc lộ 1A, 1B , quốc lộ 5, đường cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn, đường Hồ Chí Minh, các đường cao tốc: Nội Bài - Lào Cai, Hà Nội - Thái Nguyên, quốc lộ 2, quốc lộ 3, quốc lộ 6, quốc lộ 18, quốc lộ 32.

Phương án “luồng xanh” áp dụng tại khu vực đường Vành đai 1 vào trung tâm như sau: Đường An Dương Vương - Âu Cơ - Nghi Tàm - Yên Phụ - Trần Nhật Duật - Trần Quang Khải - Trần Khánh Dư - đê Nguyễn Khoái - Trần Khát Chân - Đại Cồ Việt - La Thành và kết nối với hệ thống đường hướng tâm.

Khu vực Vành đai 2 vào trung tâm như sau: Cầu Vĩnh Tuy - Minh Khai - Đại La - Trường Chinh - đường Láng - đường Bưởi - Võ Chí Công - cầu Nhật Tân và kết nối với hệ thống đường hướng tâm.

Tại khu vực Vành đai 3 vào trung tâm như sau: Đường gom Vành đai 3 (Pháp Vân - Giải Phóng) - Nghiêm Xuân Yêm - Nguyễn Xiển - Khuất Duy Tiến - Phạm Hùng - Phạm Văn Đồng - cầu Thăng Long - Võ Văn Kiệt - Võ Chí Công - Hoàng Sa - Trường Sa - Nguyễn Văn Linh và kết nối với hệ thống đường hướng tâm.

Cũng theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, hệ thống đường hướng tâm gồm các nút giao như sau: Nút giao Pháp Vân - Giải Phóng - Lê Duẩn.

Nút giao Thanh Xuân - Nguyễn Trãi - Tây Sơn - Nguyễn Lương Bằng - Tôn Đức Thắng.

Nút giao Thanh Xuân - Khuất Duy Tiến - Lê Văn Lương - Láng Hạ - Giảng Võ.

Nút giao Trung Hòa - Đại lộ Thăng Long - Trần Duy Hưng - Nguyễn Chí Thanh - Liễu Giai - Văn Cao.

Nút giao Mai Dịch - Xuân Thủy - Cầu Giấy - Kim Mã - Nguyễn Thái Học.

Nút giao Trung tâm quận Long Biên - Nguyễn Văn Cừ - cầu Chương Dương.

Nút giao cầu vượt đường 5 - Đàm Quang Trung - cầu Vĩnh Tuy.

Với hệ thống đường nội đô, sẽ căn cứ theo hiện trạng hạ tầng giao thông từng khu vực, nhu cầu vận chuyển hàng hóa thiết yếu, phạm vi phong tỏa… để đề xuất cụ thể tuyến đường bảo đảm đủ bề rộng mặt đường bố trí làn dành riêng cho các phương tiện ưu tiên.

Dự phòng phương tiện, người lái xe vận chuyển hàng hóa

Sở Giao thông vận tải đã đề nghị các đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa trên địa bàn thành phố dự phòng phương tiện, người lái xe vận chuyển hàng hóa thiết yếu và hàng hóa phục vụ sản xuất kinh doanh.

Xe “luồng xanh” quốc gia được đi qua địa bàn Hà Nội trong thời gian giãn cách xã hội
Các đơn vị kinh doanh cần có biện pháp bảo đảm an toàn cho người điều khiển phương tiện và người phục vụ vận chuyển hàng hóa theo chỉ đạo của Bộ Y tế

Theo đó, ngày 23/7/2021, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Chỉ thị số 17/CT-UBND về thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn thành phố để phòng, chống dịch Covid-19.

Để chủ động, kịp thời vận chuyển hàng hóa thiết yếu theo yêu cầu thực tiễn đặt ra, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đề nghị các đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa chủ động sẵn sàng lên phương án dự phòng lái xe và phương tiện vận tải để vận chuyển hàng hóa là các loại hàng mau hỏng (hàng nông sản, thực phẩm tươi sống, hàng đông lạnh), các loại hàng thiết yếu, hàng hóa phục vụ sản xuất kinh doanh khi có yêu cầu.

Các đơn vị kinh doanh cần có biện pháp bảo đảm an toàn cho người điều khiển phương tiện và người phục vụ vận chuyển hàng hóa theo chỉ đạo của Bộ Y tế như: Khẩu trang, nước sát khuẩn, giữ khoảng cách, không tụ tập, khai báo y tế… và thực hiện xét nghiệm theo yêu cầu của cơ quan y tế.

Sở Giao thông vận tải Hà Nội yêu cầu các đơn vị gửi danh sách số lượng phương tiện, lái xe về Sở trước ngày 27/7/2021.

Giám đốc Sở Giao thông vận tải Vũ Văn Viện cũng cho biết để ưu tiên phòng dịch, trước hết đảm bảo an toàn cho nhân dân, tạm thời cấm đội ngũ nhân viên giao hàng (shipper), bởi chưa kiểm soát được lực lượng này.

Giám đốc Sở Giao thông vận tải khẳng định, kiểm soát 100% xe vào thành phố Hà Nội để thực hiện nghiêm các công điện, chỉ thị, chỉ đạo của lãnh đạo TP, nhưng tối ưu các phương án để giảm ùn tắc.

Thanh Hà
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Bài toán an toàn hành lang đường sắt Thủ đô: Đã đến lúc phải “giải đến nơi đến chốn”

Bài toán an toàn hành lang đường sắt Thủ đô: Đã đến lúc phải “giải đến nơi đến chốn”

TTTĐ - Thành phố Hà Nội có 6 tuyến đường sắt với tổng chiều dài hơn 162km đi qua 18 quận, huyện với 545 vị trí giao cắt, trong đó 182 vị trí đường ngang hợp pháp và 363 lối đi tự mở. Với chiều dài như vậy, hàng nghìn hộ gia đình, người dân vẫn đang hàng ngày, hàng giờ sống bên cạnh hành lang đường sắt với nỗi lo mất an toàn rình rập. Vì vậy, bài toán an toàn hành lang đường sắt vẫn đang được chính quyền thành phố Hà Nội và các ngành chức năng đi tìm lời giải phù hợp, hiệu quả và thấu đáo nhất.
Bài 2: Thần tốc phủ vắc xin Covid-19 toàn dân

Bài 2: Thần tốc phủ vắc xin Covid-19 toàn dân

TTTĐ - Trong bối cảnh cả nước đang chao đảo vì đợt dịch thứ 4, với sự lây lan cực nhanh và nguy hiểm của biến chủng mới Delta, Quảng Ninh vẫn luôn đứng vững và “kích hoạt” cao nhất cơ chế phòng, chống dịch Covid-19, huy động tổng lực tổ chức tiêm chủng vắc xin diện rộng. Đây là cơ sở quan trọng để tỉnh tăng tốc hoàn thành “mục tiêu kép” năm 2021.
Tin khác
[Xem thêm]
Các quận, huyện tiếp tục thực hiện cấp căn cước công dân gắn chip cho người dân

Các quận, huyện tiếp tục thực hiện cấp căn cước công dân gắn chip cho người dân

TTTĐ - Nhằm hướng tới mục tiêu cấp căn cước công dân gắn chíp điện tử cho toàn bộ người dân từ đủ 14 tuổi trở lên trong năm 2021, Công an thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục triển khai các tổ lưu động để thu nhận hồ sơ cấp căn cước trên toàn thành phố từ nay đến hết ngày 31/10/2021.
Chợ Long Biên hoạt động trở lại từ ngày mai (21/10)

Chợ Long Biên hoạt động trở lại từ ngày mai (21/10)

TTTĐ - Ngày 20/10, UBND phường Phúc Xá (quận Ba Đình) ban hành Quyết định số 1397/QĐ-UBND về việc kết thúc áp dụng các biện pháp phong tỏa, cách ly y tế đối với chợ Long Biên sau hơn 2 tháng áp dụng (từ ngày 3/8) do liên quan đến ca nhiễm SARS-CoV-2.
Vĩnh Phúc: Kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Vĩnh Phúc: Kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

TTTĐ - Hiện nay, công tác quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Tuy nhiên, do còn nhiều khó khăn, vướng mắc liên quan đến cơ chế, chính sách, sự buông lỏng trong công tác quản lý nên tình trạng sử dụng đất không đúng mục đích, hành vi chuyển nhượng, lấn chiếm vẫn xảy ra ở nhiều địa phương.
Xem phiên bản di động