Tag

Xe ô tô “vây” trường học: Nỗi lo của cha mẹ, sợ hãi của con trẻ

Bạn đọc 17/03/2023 08:57
aa
TTTĐ - Nhiều ô tô đỗ tràn lan, tạo thành “vòng vây” quanh một số trường học đang tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn đối với phụ huynh đưa đón con và cả các em học sinh.
Hà Nội: Giáo viên, phụ huynh tăng cường kết nối, cảnh giác trước thủ đoạn gọi điện lừa đảo Phụ huynh cần cảnh giác khi nhận tin "con bị tai nạn cấp cứu, chuyển tiền gấp" Phụ huynh Hà Nội không phải xin xác nhận cư trú khi con chuyển cấp

Trống đâu, đỗ đó, “án ngữ” cổng trường

Theo phản ánh của phụ huynh, có một bãi trông xe ô tô án ngữ ngay khu vực cổng trường THCS Khương Mai (quận Thanh Xuân) gây mất an toàn cho cả học sinh và phụ huynh khi đưa đón con em đi học. Nhận được thông tin, nhóm phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có mặt tại điểm trường.

Xe vây quanh tường bao và đậu kín khoảng đất trống ở cổng trường THCS Khương Mai
Xe ô tô vây quanh tường bao và đậu kín khoảng đất trống ở cổng trường THCS Khương Mai, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Chưa phải giờ tan học nhưng hình ảnh phóng viên nhận về là loạt xe đỗ ngay phía trước cổng và xe đỗ bám quanh chân tường bao của nhà trường. Tại đây, ô tô đủ loại từ xe cá nhân đến xe dịch vụ,… vô tư để, thậm chí còn đỗ lấn ra cả hai bên đường khiến ngõ đi vốn đã nhỏ, đoạn qua cổng trường lại càng nhỏ hơn. Cách đó không xa là một biển đề “Trông xe ngày đêm”.

Xe ô tô “vây” trường học: Nỗi lo của cha mẹ, sợ hãi của con trẻ
Cách cổng trường không xa là biển "Trông xe ngày đêm"

Đã thế, sân bóng đối diện cổng trường mỗi lần hoạt động, các đội chơi, người cổ vũ lại tiếp tục để xe ở ven đường từ cổng sân bóng cho đến cổng trường khiến cho không chỉ phụ huynh đưa đón con mà cả người lưu thông qua khu vực này cũng gặp nhiều khó khăn.

Chia sẻ với phóng viên, chị Phạm Thanh Hoa, phụ huynh trường THCS Khương Mai bày tỏ: “Giờ tầm trưa là còn ít. Buổi chiều xe đông lắm. Bố mẹ đứng đợi con là chỉ có thể chen vào chỗ trống giữa các xe ô tô thôi. Chật chội lắm!”.

Trước tình cảnh này, nhiều phụ huynh tỏ ra hết sức băn khoăn, việc các xe ô tô đỗ tràn lan khiến mỹ quan nhà trường bị ảnh hưởng, phụ huynh đưa đón con gặp khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Là người có thâm niên làm việc hơn 10 năm, một bảo vệ nhà trường cho hay: Kể từ khi làm việc ở đây, tôi đã thấy có bãi xe này. Theo thời gian, lượng xe ngày một gia tăng. Các bậc phụ huynh cũng phải “lựa cơm, gắp mắm” để có được một vị trí đứng đợi con. Lực lượng bảo vệ trường cũng chỉ có thể nhắc nhở chủ phương tiện không dừng đỗ trước cổng trường, nếu họ không nghe cũng đành chịu.

Khi biển “cấm” tàng hình

Cũng trong tình cảnh tương tự, dù đã có thêm sự hỗ trợ từ những chiếc biển “Cấm đỗ ô tô” di động nhưng chủ một vài phương tiện ô tô như không thấy sự xuất hiện của chúng phía trước trường Tiểu học Nguyễn Tuân và trường Mầm non Bình Minh (quận Thanh Xuân, Hà Nội).

Trao đổi với phóng viên về vấn nạn này, cô giáo Nguyễn Thu Hà, Hiệu trưởng trường Tiểu học Nguyễn Tuân cho biết: “Từ khi xuất hiện biển cấm, lượng xe đỗ đã dù ít hơn nhưng vẫn có một số chủ xe cố ý đỗ tràn lan quanh cổng trường, không những một bên đường mà nhiều khi họ để cả 2 bên. Nhà trường chỉ có thể dừng lại ở việc nhắc nhở”.

Nhiều xe vẫn vô tư đỗ vào nơi có biển cấm của trường Tiểu học Nguyễn Tuân
Nhiều xe vẫn vô tư đỗ vào nơi có biển cấm của trường Tiểu học Nguyễn Tuân

Theo đó, điểm khó của trường Tiểu học Nguyễn Tuân là do vẫn đang nằm trong Khu đô thị 90, thuộc quản lý của Công ty CP Đầu tư Đô thị và khu công nghiệp sông Đà 7. Khi chủ đầu tư này chưa bàn giao hạ tầng thì lực lượng chức năng chỉ có thể nhắc nhở mà không thể có các chế tài nặng hơn.

Khi mà vấn đề chưa được giải quyết triệt để thì nạn nhân vẫn chỉ là phụ huynh và các em học sinh. Mỗi giờ đưa, đón con, anh Trần Minh Quang đều phải cảm thấy vô cùng chật vật. “Có ngày ô tô đỗ kín quanh cổng trường, con thì bé, mình không dám để bé tự đi. Lúc đưa con đi học thì phải tìm chỗ để xe, dắt con vào cổng mới yên tâm. Đến khi đón, cũng lại phải tìm chỗ nào đứng đợi hợp lý, 2 bố con vừa dễ nhìn, dễ tìm mà không phải đi bộ xa.”, anh nói.

Xe ô tô đỗ vào khu vực biển cấm của trường Mầm non Bình Minh
Xe ô tô đỗ vào khu vực biển cấm của trường Mầm non Bình Minh

Nhiều ý kiến bày tỏ lo ngại, việc ô tô “bủa vây” quanh trường học không những ảnh hưởng đến việc đưa đón của phụ huynh mà còn tiềm ẩn nguy hiểm cho học sinh. Đặt giả thiết, khi những tình huống khẩn cấp như hỏa hoạn xảy ra, nếu cổng trường không thông thoáng sẽ dễ xảy ra thương vong.

“Cha chung không ai khóc?”

Đi tìm lời giải cho bài toán, tại sao những chiếc xe vẫn hàng ngày, hàng giờ “án ngữ” tại một số cổng trường, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã tìm đến các cơ quan chức năng.

Theo đó, nút thắt của trường THCS Khương Mai nằm ở chỗ, đây là trường học của phường Khương Mai nhưng đất lại thuộc phường Khương Đình, một phần đường đi gần trường là thuộc phường Khương Trung, đoạn đường đi qua cổng trường lại thuộc địa phận quản lý của phường Khương Đình. Phóng viên đã tới UBND phường Khương Đình để tìm hiểu cụ thể vấn đề.

Xe ô tô “vây” trường học: Nỗi lo của cha mẹ, sợ hãi của con trẻ

Trả lời phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô câu hỏi “Có hay không bãi đỗ xe đang hoạt động ngay trước cổng trường THCS Khương Mai?”, đại diện UBND phường khẳng định là không có, đó chỉ là “khoảng sân trước cổng trường”, không phải bãi đỗ xe. “Chúng tôi sẽ cho kiểm tra và sẽ có những biện pháp xử lý”, vị đại diện này cho biết.

Về phía phường Thanh Xuân Trung, do trường Tiểu học Nguyễn Tuân đóng trên địa bàn nhưng nằm trong sự quản lý của chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư Đô thị và khu công nghiệp sông Đà 7 (vì chưa bàn giao hạ tầng lại cho phường). Dù vậy, lãnh đạo UBND phường Thanh Xuân Trung vẫn đưa ra 2 phương án tình thế để tháo gỡ khó khăn cho phụ huynh và học sinh tại khu vực các cổng trường Tiểu học Nguyễn Tuân, THCS Thanh Xuân Trung và trường mầm non Bình Minh. “Phương án trước mắt là chúng tôi cử lực lượng công an và dân phòng đi tuyên truyền, nhắc nhở các chủ phương tiện ô tô không dừng đỗ vào mỗi buổi sáng, chiều. Phương án thứ hai là đôn đốc chủ đầu tư bàn giao cơ sở hạ tầng để đề xuất với cấp trên cắm biển cấm dừng, cấm đỗ và có các biện pháp xử phạt mạnh tay”, ông Nguyễn Mạnh Đạt, Chủ tịch UBND phường Thanh Xuân Trung cho biết.

Có ý thức không đỗ vào khu vực có biển cấm của trường Tiểu học Nguyễn Tuân nhưng chủ phương tiện lại đỗ ở ngay làn đường dành cho người đi bộ
Có ý thức không đỗ vào khu vực có biển cấm của trường Tiểu học Nguyễn Tuân nhưng chủ phương tiện lại đỗ ở ngay làn đường dành cho người đi bộ

Trường học chính là hạng mục công trình được xây dựng nhằm mục đích cộng đồng. Đặt tình cảnh xe ô tô “án ngữ” trước cổng trường, khi phát sinh những vụ việc không mong muốn, ai sẽ là người chịu trách nhiệm pháp lý?

Đây đang thực sự là vấn đề “nóng” đòi hỏi các cơ quan hữu quan vào cuộc xử lý các vi phạm, biến tướng, đồng thời đưa ra những quy định cụ thể, tránh những tình huống xấu xảy ra.

Trước phản ánh của Báo Tuổi trẻ Thủ đô, chiều 16/3, UBND phường Khương Đình đã tổ chức đoàn công tác tới giải tỏa khu vực phía trước cổng trường THCS Khương Mai. Các xe ô tô đỗ sai quy định đã được yêu cầu di dời, những rào chắn cũng được dựng lên. Các bậc phụ huynh đã được trả lại vị trí để thuận lợi trong việc đưa đón con.

Đọc thêm

Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng Bảo vệ người tiêu dùng

Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng

TTTĐ - Năm 2023, ngành chức năng phát hiện Công ty Cổ phần Nông dược HAI có sản phẩm vi phạm về chất lượng nhưng vừa qua lại bất ngờ đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức.
Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm Đường dây nóng

Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm

TTTĐ - Qua kiểm tra 27 thửa đất theo đơn phản ánh của công dân, Đoàn thanh tra huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) phát hiện xã Thiện Tân chỉ có 3 trường hợp sử dụng đất đúng mục đích, còn lại 24 thửa đất sử dụng sai mục đích; qua kiểm tra chuyên đề phát hiện 36/36 thửa đất sử dụng không đúng mục đích sử dụng đất.
Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo? Đường dây nóng

Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo?

TTTĐ - Vụ tranh chấp đất ở Long An đang được dư luận quan tâm khi người mua thực hiện đúng pháp luật nhưng bị giả mạo lấy đất cất nhà; kiện ra tòa thì bị TAND huyện Đức Hòa xử sơ thẩm bác đơn.
Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất Đường dây nóng

Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất

TTTĐ - Hàng chục người dân phường Bách Quang (thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên) bất ngờ khi nhận được thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án Khu dân cư Bách Quang. Họ cho rằng, quá trình lập dự án không được biết thông tin, không được tham gia ý kiến - dù là đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp.
Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc Đường dây nóng

Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc

TTTĐ - Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ngọc Hồi (Công ty lâm nghiệp Ngọc Hồi) được Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum giao quản lý, bảo vệ hơn 23.000ha rừng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, một số cánh rừng tự nhiên đã bị người dân chặt phá, đốt cháy để xâm lấn canh tác nhưng không bị phát hiện, ngăn chặn.
An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác Bảo vệ người tiêu dùng

An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh An Giang vừa lập biên bản tạm giữ để tiếp tục thẩm tra, xác minh làm rõ xử lý theo quy định của pháp luật đối với 65 tấn phân bón vi phạm nhãn của Công ty TNHH MTV TM XNK Chính Ph.
Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn? Bảo vệ người tiêu dùng

Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn?

TTTĐ - Bằng nhiều tên gọi khác nhau, các app fintech đang quảng cáo các gói tích lũy cùng mức lãi suất hấp dẫn, thậm chí cao hơn cả ngân hàng. Tuy nhiên, thực tế việc các nhà đầu tư gửi tiền vào các app này vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro và khung pháp lý cũng chưa rõ ràng.
Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép Đường dây nóng

Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép

TTTĐ - Tại xã Hoa Động (huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng), 7 công trình 3 tầng được xây dựng từ năm 2022 nhưng đến nay vẫn chưa có giấy phép xây dựng. Hơn 1 năm trôi qua, vi phạm này vẫn chưa bị xử lý do chính quyền địa phương còn đang loay hoay… tìm chủ công trình.
Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ Đường dây nóng

Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ

TTTĐ - Các vụ kiện của ông Phạm Thế Hiển lắng xuống, gia tộc được yên ổn mấy năm để đoàn kết tôn tạo mộ phần, làm đường và dựng nhà tạm trên phần đất còn trống, góp phần làm đẹp quê hương. Tuy nhiên, bình yên chưa được bao lâu thì lại xảy ra vụ kiện tranh chấp đất khi có thêm người cháu sinh sống ở Mỹ đứng đơn.
Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ Đường dây nóng

Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ

TTTĐ - Khu mộ khá rộng, được tạo lập từ đầu thế kỷ XX giữa vùng đất hoang sơ, nay thuộc Phường 9, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau đã sầm uất dân cư. Ban đầu, khu đất chỉ có hai vợ chồng sinh sống từ cuối thế kỷ XIX, có 11 người con. Sau này, gia đình đông cháu chắt, sinh sống ở nhiều địa phương trong và ngoài nước. Tuy nhiên, hơn chục năm nay, nhiều cháu trong dòng họ đã quay về kiện cáo tranh chấp khu đất mộ...
Xem thêm