Tag

Xe ôm, người giao hàng vật lộn mưu sinh với nắng nóng giữa mùa dịch

Đô thị 21/06/2021 10:00
aa
TTTĐ - Thành phố Hà Nội đang trải qua đợt nắng nóng đặc biệt gay gắt, có nơi hơn 40 độ C. Mức nhiệt cao, cùng với bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và sinh hoạt của người dân. Mặc dù nắng nóng, những người lao động ngoài trời như bán hàng rong, xe ôm, giao hàng… vẫn phải vật lộn với nắng nóng để mưu sinh.
"Dàn điều hoà" đặc biệt giúp Hà Nội giảm nhiệt ngày nắng nóng Đảm bảo chăm sóc sức khoẻ người dân khi nắng nóng, tuân thủ chống dịch Covid-19 Tránh sốc nhiệt khi nắng nóng quay trở lại Hà Nội CSGT Hà Nội "căng mình" bám chốt, điều tiết giao thông giữa cái nắng đổ lửa

Nhọc nhằn mưu sinh

Những ngày gần đây, thời tiết nắng nóng kéo dài, có lúc nhiệt độ ngoài trời ở mức 38-40 độ C đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống sinh hoạt của người dân, đặc biệt là những người lao động phải mưu sinh ngoài trời. Để đảm bảo công việc, người lao động đã có các giải pháp ứng phó, thích nghi.

Nắng nóng gay gắt khiến cho cuộc sống mưu sinh của nhưng người làm nghề xe ôm, giao hàng càng vất vả hơn bộn phần. Hàng ngày, hàng giờ họ vẫn phải gồng mình chống chọi với sự khắc nghiệt của thời tiết.

Anh Nguyễn Văn Hoàng, một shipper đồ ăn nhanh tại Hà Nội cho biết: "Kể từ khi Hà Nội có ca nhiễm Covid-19, các cửa hàng chuyển sang kinh doanh online nên công việc của tôi bận rộn hơn trước, đặc biệt là vào những ngày nắng nóng khi người dân ngại ra đường. Vì là đồ ăn, thức uống nên tôi phải làm việc không kể thời tiết, giờ giấc, cứ có đơn là đi, tùy xa, gần mà tôi được trả 10-20 nghìn đồng/đơn.

Trời thì nắng, hơi nóng từ mặt đường tỏa ra bỏng rát người, anh Hoàng phải tính toán cung đường đi nhanh nhất, ngắn nhất và phải gọi điện hẹn khách nhận hàng đúng giờ, tránh đi lại mất công. Ngoài ra, để bảo đảm sức khỏe, anh Hoàng cho biết, anh phải chuẩn bị thêm áo chống nắng, găng tay, khẩu trang, thêm bình nước mát để uống khi phải di chuyển dưới trời nắng nóng…

Xe ôm, người giao hàng vật lộn với nắng nóng, dịch bệnh để mưu sinh
Dưới cái nắng gay gắt, những người làm công việc giao hàng vẫn phải làm việc để mưu sinh

Cũng làm công việc phải di chuyển ngoài trời liên tục, anh Vũ Văn Bình (quê ở Duy Tiên, Hà Nam) hiện đang làm nghề xe ôm ở Hoàn Kiếm (Hà Nội) cho hay: "Gắn bó với nghề chạy xe ôm đã hơn chục năm nay, bất kể ngày nắng hay mưa, tôi đều phải ra đường để làm việc. Đợt này, Hà Nội nắng nóng gay gắt, tôi thường tranh thủ làm việc sớm hơn mọi ngày, buổi trưa tôi cũng nghỉ sớm hơn để về phòng trọ nghỉ ngơi, chiều khoảng 16-17h tôi mới bắt đầu công việc. Nắng nóng cộng với dịch bệnh nên lúc nào tôi cũng lo lắng và luôn thực hiện mọi biện pháp để đảm bảo an toàn phòng dịch".

Thời tiết nắng nóng và dịch bệnh, người dân hạn chế ra đường một cách tối đa. Hiện chỉ có lực lượng xe ôm, giao hàng là hoạt động nhiều. Đối với các tài xế xe ôm chở khách, thu nhập giảm nghiêm trọng đến 50-70% nhưng họ nhưng vẫn phải cố bám trụ ở thành phố.

Dưới cái nắng 40 độ C, những tài xế vẫn phải rong ruổi trên các cung đường. Hầu hết đều trang bị những chiếc áo gió kín mít hay thậm chí là tới 2 lớp áo. Thu nhập của đa số dù có bấp bênh, giảm sút nhưng tất cả đều cho rằng vẫn còn may mắn hơn nhiều người khác vì còn có việc mà làm trong bối cảnh dịch bệnh này.

Đảm bảo sức khỏe khi làm việc lâu ngoài trời nắng nóng

Có thể thấy rằng, dù làm công việc gì, ở ngành nghề nào, việc phải lao động ngoài trời nắng nóng là rất vất vả và gây hại cho sức khỏe. Chính vì vậy, các chuyên gia về Y tế đã khuyến cáo: Khoảng thời gian từ 10 giờ trưa đến 15 giờ chiều là đỉnh điểm tác động của tia cực tím, vì vậy người dân nên hạn chế đi ra ngoài, đặc là trẻ em.

Xe ôm, người giao hàng vật lộn với nắng nóng, dịch bệnh để mưu sinh
Dưới cái nắng 40 độ C, những tài xế vẫn phải rong ruổi trên các cung đường

Những người phải làm việc trong thời tiết nắng nóng nên bố trí thời gian làm việc hợp lý; Hạn chế làm việc trong thời gian dài hoặc liên tục ở trong môi trường nhiệt độ cao. Trong trường hợp bắt buộc phải làm việc ngoài trời thì cần sử dụng phương tiện bảo hộ cá nhân phù hợp; Sau khoảng 30 phút đến 1 giờ nên nghỉ ngơi ở nơi thoáng mát; Cần uống nước đều đặn, uống thêm các loại nước có bổ sung thêm muối và khoáng chất đối với những người bị mất nhiều mồ hôi trong quá trình làm việc.

Nếu người lao động ngoài nắng nóng có những biểu hiện như chóng mặt, buồn nôn, ra mồ hôi quá nhiều phải lập tức ngừng làm việc, tìm nơi mát mẻ, thoáng gió, uống nước và nghỉ ngơi. Các trường hợp nặng phải đến cơ sở y tế gần nhất.

Đọc thêm

125 năm đô thị Vĩnh Yên đổi mới và phát triển Đô thị

125 năm đô thị Vĩnh Yên đổi mới và phát triển

TTTĐ - Cách đây 125 năm, ngày 29/12/1899, Vĩnh Yên được thành lập, mở ra thời kỳ phát triển của đô thị trung tâm tỉnh lỵ Vĩnh Phúc.
Tái khởi động khu bến cảng Mỹ Thuỷ trị giá 14.234 tỷ đồng Đô thị

Tái khởi động khu bến cảng Mỹ Thuỷ trị giá 14.234 tỷ đồng

TTTĐ - Dự án đầu tư xây dựng khu bến cảng Mỹ Thủy được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 16/QĐ-TTg ngày 4/1/2019.
Hà Nội sẽ dừng hoạt động 5 tuyến buýt có trợ giá Đô thị

Hà Nội sẽ dừng hoạt động 5 tuyến buýt có trợ giá

TTTĐ - Hà Nội sẽ dừng hoạt động 5 tuyến buýt có trợ giá, bao gồm các tuyến số 10 (10A và 10B), 14, 18, 44, 145.
Phương án xử lý ùn tắc tại đường gom Đại lộ Thăng Long Đô thị

Phương án xử lý ùn tắc tại đường gom Đại lộ Thăng Long

TTTĐ - Trước tình trạng ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm tại đường gom Đại lộ Thăng Long với đường Lê Quang Đạo, quận Nam Từ Liêm (Hà Nội), Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đã vào cuộc triển khai các biện pháp xử lý.
Lập trật tự an toàn giao thông đô thị khu vực cổng bệnh viện Đô thị

Lập trật tự an toàn giao thông đô thị khu vực cổng bệnh viện

TTTĐ - Tình trạng xe taxi, xe ôm công nghệ tập trung dừng đỗ để đón khách tại khu vực các cổng bệnh viện trên địa bàn thành phố Hà Nội diễn ra khá lâu, song đến nay, vấn nạn này vẫn còn nhiều bất cập và chưa thể xử lý dứt điểm. Chỉ cần vắng bóng lực lượng chức năng là vi phạm lại đâu vào đấy, gây bức xúc cho người dân.
Cùng "chung tay" để tiết kiệm điện thành thói quen Đô thị

Cùng "chung tay" để tiết kiệm điện thành thói quen

TTTĐ - Văn hóa tiết kiệm điện là một quá trình từ nhận thức, hành động đến hình thành thói quen. Thực tế cho thấy từ năm 2023, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc cùng "chung tay" trong việc thực hành tiết kiệm điện.
Gắn biển công trình chào mừng 10 năm thành lập phường và quận Đô thị

Gắn biển công trình chào mừng 10 năm thành lập phường và quận

TTTĐ - Sáng 22/3, UBND phường Mỹ Đình 2 (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã tổ chức Lễ gắn biển công trình: “Tu bổ, tôn tạo đình Phú Mỹ và cải tạo nhà văn hóa tổ dân phố số 3 Phú Mỹ”, chào mừng kỷ niệm 10 năm thành lập phường và quận Nam Từ Liêm (1/4/2014 - 1/4/2024).
Xử lý vi phạm theo các chuyên đề sẽ được thực hiện liên tục Đô thị

Xử lý vi phạm theo các chuyên đề sẽ được thực hiện liên tục

TTTĐ - Cục Cảnh sát giao thông cho biết, việc kiểm tra, xử lý vi phạm theo các chuyên đề sẽ được thực hiện thường xuyên, liên tục, nghiêm minh, linh hoạt, hiệu quả với tinh thần tuyệt đối thượng tôn pháp luật, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”...
Tây Ninh: Tổng điều tra dân số, nhà ở phục vụ phát triển kinh tế, xã hội Đô thị

Tây Ninh: Tổng điều tra dân số, nhà ở phục vụ phát triển kinh tế, xã hội

TTTĐ - UBND tỉnh Tây Ninh vừa có Quyết định thành lập Tổ công tác chỉ đạo thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024.
Quảng Ninh sẽ sử dụng cát biển để làm nền đường giao thông Đô thị

Quảng Ninh sẽ sử dụng cát biển để làm nền đường giao thông

TTTĐ - Quảng Ninh là địa phương đầu tiên đề xuất mở rộng thí điểm sử dụng cát biển làm nền đường giao thông nhằm tháo gỡ khó khăn về nguồn vật liệu san lấp một số dự án hạ tầng giao thông trọng điểm trên địa bàn.
Xem thêm