Tag

Xe sang của đường dây đặt cược tài chính sẽ bị tịch thu, sung công

Tư vấn pháp luật 05/06/2022 10:11
aa
TTTĐ - Qua theo dõi thông tin cơ quan công an triệt phá đường dây đặt cược tài chính (tổ chức đánh bạc) trên trang web https://sfxcapitals.com với số tiền giao dịch lên đến 90 triệu USD, chuyên gia pháp lý cho rằng 5 xe ô tô hạng sang liên quan tới việc đánh bạc sẽ bị tịch thu, sung công quỹ Nhà nước.
Ngăn chặn hoạt động đăng tải quảng cáo cá độ, đánh bạc trực tuyến Nghệ An: Phá đường dây đánh bạc do "nữ quái" 9X điều hành với số tiền giao dịch hơn 10 tỉ đồng Hưng Yên: Triệt phá đường dây đánh bạc với số tiền giao dịch gần 100 tỷ đồng Triệt phá đường dây tổ chức đánh bạc qua sàn SFX Capital, với số tiền lên tới 90 triệu USD

Đánh bạc qua sàn chứng khoán quốc tế

Như báo Tuổi trẻ Thủ đô đã thông tin, ngày 30/5 vừa qua, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an đã phối hợp với Công an các tỉnh, thành phố Hà Nội, Quảng Ninh, Thái Nguyên triệt phá đường dây đặt cược tài chính (tổ chức đánh bạc) trên trang web https://sfxcapitals.com với số tiền giao dịch lên đến 90 triệu USD (tương đương 2.160 tỷ đồng), do đối tượng Đào Minh Sáng (SN: 1984, trú tại huyện Hoài Đức, Hà Nội), cầm đầu.

Cơ quan điều tra đã triệu tập, làm việc với 32 đối tượng; khám xét, thu giữ 32 điện thoại di động, 24 máy vi tính các loại, 5 xe ô tô hạng sang, cao cấp (1 xe ô tô Cadillac, 1 xe Range Rover, 1 xe BMW, 1 xe Lexus, 1 xe Mercedes) có liên quan đến hoạt động cá cược tài chính nêu trên.

Qua vụ việc này, cơ quan công an cảnh báo, hoạt động của các sàn giao dịch quyền chọn nhị phân BO thực chất là hành vi tổ chức đánh bạc và đánh bạc trên không gian mạng, tiềm ẩn nguy cơ lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người tham gia.

Hình ảnh quảng cáo trên sàn SFX nhằm lôi kéo người chơi vào đường dây đánh bạc
Hình ảnh quảng cáo trên sàn SFX nhằm lôi kéo người chơi vào đường dây đánh bạc

Trao đổi với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô về vụ việc trên, Tiến sỹ, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết: Phương thức tổ chức đánh bạc và đánh bạc trái phép thông qua việc dự đoán tỷ giá giữa các đồng tiền kỹ thuật số hiện nay khá phổ biến, nhiều đối tượng gọi là đầu tư chứng khoán quốc tế.

Điều đáng chú ý là hoạt động này diễn ra công khai và quảng cáo rầm rộ, nhiều đối tượng thuê người gọi điện nhắn tin lôi kéo những người tham gia "sàn chứng khoán quốc tế". Trong khi đó sàn chứng khoán là hoạt động có sự quản lý của Nhà nước, được cấp phép và quản lý hoạt động.

Nhiều đối tượng đã mua những trang web đã được lập sẵn với các hình thức sát phạt, thắng thua bằng tiền trên cơ sở dự đoán tỷ giá của các đồng tiền... Các đối tượng còn làm giả các giấy tờ, con dấu để lừa gạt người đầu tư, người chơi - chính là những con bạc tham gia sát phạt lẫn nhau trên cơ sở dự đoán tỷ giá đồng tiền.

"Hình thức đặt cược mua, bán tỷ giá có tính chất thắng thua, sát phạt lẫn nhau giữa những người tham gia thì đây là hành vi tổ chức đánh bạc và đánh bạc trái phép. Tùy vào phương thức hoạt động và các đối tượng vi phạm sẽ bị xử lý về các tội danh khác nhau, có tội danh có mức hình phạt cao nhất là 20 năm tù. Còn với tội tổ chức đánh bạc thì mức hình phạt cao nhất là 10 năm tù. Với những đối tượng tham gia đánh bạc thì hình phạt tới 7 năm tù.

Hiện nay hình thức tổ chức đánh bạc và đánh bạc trái phép thông qua các sàn chứng khoán quốc tế như nêu ở trên diễn ra khá phổ biến. Thậm chí, nhiều đối tượng còn quảng cáo công khai, rầm rộ trực tiếp đến tin nhắn, điện thoại, mạng xã hội và nhiều web. Bởi vậy việc phát hiện, xử lý các đối tượng tổ chức đánh bạc và đánh bạc trái phép thông qua hình thức đầu tư chứng khoán quốc tế là cần thiết", vị Tiến sỹ luật học chia sẻ.

Lực lượng Công an làm việc với các đối tượng liên quan đường dây tổ chức đánh bạc
Lực lượng Công an làm việc với các đối tượng liên quan đường dây tổ chức đánh bạc

Tịch thu tài sản liên quan đến việc đánh bạc

Cũng theo luật sư Cường, đối với các hình thức tổ chức đánh bạc trên mạng internet, các đối tượng sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo khoản 2, Điều 332 Bộ luật Hình sự với khung hình phạt từ 5 năm đến 10 năm tù. Các tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự là: Phạm tội có tính chất chuyên nghiệp; Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet để thực hiện hành vi phạm tội; Tái phạm nguy hiểm; Thu lợi bất chính số tiền từ 50 triệu đồng trở lên...

Tất cả những tài sản do phạm tội mà có, các số tiền thu lợi bất chính từ hoạt động tổ chức đánh bạc sẽ bị thu hồi, xung công quĩ Nhà nước. Trường hợp phát hiện ra hành vi rửa tiền, sử dụng tài sản do người khác phạm tội mà có, chứa chấp, tiêu thụ tài sản phạm tội thì người vi phạm sẽ bị xử lý thêm về các tội danh này theo quy định của bộ luật hình sự. Ngoài hình phạt tới 10 năm tù, bị tịch thu toàn bộ số tiền, tài sản do phạm tội mà có, còn có thể bị phạt tiền, bị tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản theo quy định của pháp luật. Đối với các đối tượng tham gia đánh bạc thì cũng sẽ bị xử lý hình sự theo quy định tại Điều 321 Bộ luật Hình sự với khung hình có thể tới 7 năm tù.

Điều đáng chú ý ở đây là trong số các đối tượng tham gia đánh bạc thì có nhiều người được coi là "nhà đầu tư", thiếu hiểu biết và hám lợi nên đã tham gia. Tuy nhiên, pháp luật quy định mọi hình thức sát phạt, được thua bằng tiền thì đều là hình thức đánh bạc và tổ chức đánh bạc trái phép.

Pháp luật bắt buộc mọi người dân đều phải nhận thức được hành vi sát phạt lẫn nhau, ăn thua bằng tiền, tài sản là hành vi đánh bạc, nếu hành vi đánh bạc không có sự quản lý của nhà nước thì đây là đánh bạc trái phép. Những người tham gia sát phạt lẫn nhau bằng cách dự đoán tỷ giá với số số tiền đặt cược từ 5 triệu đồng trở lên thì đều bị xử lý về tội đánh bạc theo Điều 321 về tội đánh bạc.

Như vậy, theo quy định của pháp luật thì những người đánh bạc trái phép trên mạng internet sẽ phải đối mặt với hình phạt là phạt tù từ 3 năm đến 7 năm tùy vào tính chất mức độ của hành vi phạm tội, tùy thuộc vào nhân thân người phạm tội và các tình tiết tăng nặng, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự mà những người tham gia đánh bạc trái phép sẽ có những mức hình phạt khác nhau.

Xe ô tô hạng sang cùng nhiều tang vật liên quan đường dây đánh bạc đã được cảnh sát thu giữ
Xe ô tô hạng sang cùng nhiều tang vật liên quan đường dây đánh bạc đã được cảnh sát thu giữ và sẽ xung công quỹ Nhà nước

Một điều cũng cần lưu ý là trường hợp các đối tượng đánh bạc bằng tiền ảo, đồng tiền chưa được pháp luật thừa nhận thì không có căn cứ để xử lý, tuy nhiên nếu đồng tiền đó có thể quy đổi được ra tiền Việt thì đây là căn cứ để xác định tỷ lệ đặt cược, giá trị cược và là căn cứ để xác định hành vi tổ chức đánh bạc và đánh bạc trái phép.

Tội phạm công nghệ cao vào loại tội phạm mới, còn thiếu những văn bản hướng dẫn và quan điểm của những người tiến hành tố tụng, cơ quan tiến hành tố tụng có thể có những nội dung khác nhau. Tuy nhiên, việc xử lý các đối tượng về tội danh nào thì phải căn cứ vào các quy định của pháp luật về cấu thành tội phạm. Trường hợp hành vi có dấu hiệu của nhiều tội danh thì cần phải xem xét hành vi điển hình, mục đích thực hiện hành vi và áp dụng cấu thành tội phạm theo hướng "quy phạm thu hút" để xác định tội danh cho chính xác.

Dù là xử lý về tội tổ chức đánh bạc hay tội sử dụng mạng máy tính để chiếm đoạt tài sản thì các đối tượng này sẽ đều bị thu hồi toàn bộ tài sản do phạm tội mà có, những chiếc xe mà các đối tượng mua từ tiền phạm pháp sẽ bị thu hồi. Ngoài ra các đối tượng còn có thể bị tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản. Tuy nhiên, tội tổ chức đánh bạc và tội sử dụng mạng máy tính mạng viễn thông để chiếm đoạt tài sản có mức hình phạt rất khác nhau. Bởi vậy, cơ quan tiến hành tố tụng cần phải căn cứ vào phương thức thủ đoạn thực hiện hành vi phạm tội, căn cứ vào bản chất của hoạt động của sàn ngoại hối này để xác định tội danh và hình phạt cho phù hợp.

Đọc thêm

Phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy Tư vấn pháp luật

Phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy

TTTĐ - Sáng 30/10, Ban Chỉ đạo Đề án Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương tham gia tuyên truyền và phòng, chống ma túy cho thanh thiếu nhi tổ chức phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma tuý.
Hung thủ sát hại cô gái trẻ, phi tang thi thể sẽ đối diện nhiều tội danh Tư vấn pháp luật

Hung thủ sát hại cô gái trẻ, phi tang thi thể sẽ đối diện nhiều tội danh

TTTĐ - Những ngày qua dư luận bàng hoàng trước thông tin cô gái trẻ H.Y.N (17 tuổi, trú quận Ba Đình, Hà Nội) bị sát hại, phân xác, phi tang xuống sông Hồng. Qua theo dõi thông tin vụ việc, chuyên gia pháp lý cho rằng hung thủ có thể sẽ bị xử lý về nhiều tội danh, đối mặt với mức hình phạt nghiêm khắc nhất.
Dấu ấn công tác hòa giải ở cơ sở Tư vấn pháp luật

Dấu ấn công tác hòa giải ở cơ sở

TTTĐ - Vượt qua nhiều vòng thi từ cấp phường đến cấp TP, đội hòa giải viên của phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đại diện cho TP Hà Nội tham dự cuộc thi Hòa giải viên giỏi toàn quốc năm 2023 khu vực miền Bắc và xuất sắc giành giải Nhì. Đây là dấu ấn quan trọng, khẳng định vai trò của đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở trong công tác hòa giải, giúp ngăn chặn nhiều vụ việc phức tạp phát sinh từ cơ sở, góp phần xây dựng Hà Nội ngày càng an toàn, thanh lịch và văn minh.
Nghi can sát hại bé gái ở Gia Lâm đã chết, vụ án xử lý như thế nào? Tư vấn pháp luật

Nghi can sát hại bé gái ở Gia Lâm đã chết, vụ án xử lý như thế nào?

TTTĐ - Cơ quan Công an xác định, sau khi bắt cóc, sát hại cháu bé 2 tuổi (ở Gia Lâm, Hà Nội), bị can Giáp Thị Huyền Trang đã nhảy cầu tự vẫn. Qua theo dõi vụ việc, nhiều bạn đọc của báo Tuổi trẻ Thủ đô đặt câu hỏi, ai sẽ đền bù thiệt hại cho gia đình cháu bé và việc giải quyết đền bù sẽ được thực hiện như thế nào theo quy định của pháp luật?
Đa dạng hình thức tuyên truyền thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ Tư vấn pháp luật

Đa dạng hình thức tuyên truyền thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ

TTTĐ - Công tác tuyên truyền, vận động để thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ có vai trò rất quan trọng trong đấu tranh, phòng ngừa tội phạm. Do đó, thời gian qua, Công an quận Đống Đa đã triển khai đa dạng các hình thức tuyên truyền, từ đó nhận thức của Nhân dân được nâng cao, người dân đã tự giác giao nộp vũ khí, vật liệu nổ tàng trữ trong nhà, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.
Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về phòng chống ma túy Tư vấn pháp luật

Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về phòng chống ma túy

TTTĐ - Ngày 19/9, Công an thành phố Hà Nội và Ban Chỉ đạo phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm huyện Thanh Trì (BCĐ 89) phối hợp tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về phòng chống ma túy cho quần chúng Nhân dân, cán bộ cơ sở thuộc các đoàn thể, chính quyền địa phương trên địa bàn huyện năm 2023.
Kêu gọi từ thiện, hỗ trợ nạn nhân vụ cháy sao cho đúng pháp luật? Tư vấn pháp luật

Kêu gọi từ thiện, hỗ trợ nạn nhân vụ cháy sao cho đúng pháp luật?

TTTĐ - Trước việc nhiều người lên mạng xã hội kêu gọi quyên góp hỗ trợ các nạn nhân trong vụ cháy chung cư mini ở quận Thanh Xuân, Tiến sỹ, luật sư Đặng Văn Cường cho rằng, việc kêu gọi, tiếp nhận, phân phối hàng, quà từ thiện cần phải tuân thủ quy định của pháp luật, cụ thể là phải tuân thủ quy định của bộ Luật Dân sự và Nghị định số 93/2021/NĐ-CP của Chính phủ để đảm bảo hoạt động từ thiện được diễn ra một cách tốt nhất, hiệu quả nhất.
Quảng Nam: Cần làm rõ có hay không hành vi trốn thuế trong chuyển nhượng đất nền? Tư vấn pháp luật

Quảng Nam: Cần làm rõ có hay không hành vi trốn thuế trong chuyển nhượng đất nền?

TTTĐ - Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Núi Thành (Quảng Nam) đã có quyết định kháng nghị toàn bộ Bản án sơ thẩm số 01/2023/KDTM-TS ngày 31/5/2023 của Tòa án Nhân dân huyện Núi Thành, liên quan đến mua bán đất nền tại dự án đầu tư xây dựng nhà ở khu dân cư Tam Anh Nam, huyện Núi Thành (giai đoạn 3).
Quy định chi tiết một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện Tư vấn pháp luật

Quy định chi tiết một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện

TTTĐ - Chính phủ ban hành Nghị định số 63/2023/NĐ-CP ngày 18/8/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện số 42/2009/QH12, được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Luật số 09/2022/QH15.
Tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho hơn 200 tổ chức, cá nhân Tư vấn pháp luật

Tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho hơn 200 tổ chức, cá nhân

TTTĐ - Từ đầu năm 2023 đến nay, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Hải Phòng đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức triển khai nhiều hội nghị tập huấn, tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật cho 258 tổ chức, cá nhân.
Xem thêm