Tag

“Xẻ thịt” đất công mang bán: Công ty Thuận Lợi đổi lỗi khách hàng để bao biện cho sai phạm?

Đường dây nóng 07/08/2019 07:20
aa
TTTĐ- Sau loạt bài phản ánh Công ty Thuận Lợi ngang nhiên phân lô, bán nền, xây dựng công trình trái phép trên phần diện tích hơn 7.500m2 đất công tại KDC Mỹ Phước 4. Vừa qua, UBND tỉnh Bình Dương chỉ đạo làm rõ thì Công ty Thuận Lợi lại tráo trở đổ lỗi cho khách hàng xây dựng trái phép trong khi công ty đã nhận tiền giữ chân xây dựng của khách hàng... Dư luận hoài nghi, Công ty Thuận Lợi có dùng khách hàng để bao biện cho những sai phạm của công ty?

“Xẻ thịt” đất công mang bán:  Công ty Thuận Lợi đổi lỗi khách hàng để bao biện cho sai phạm?

Tại khu đất công ích phường Mỹ Phước có diện tích hơn 7.500m2 đã bị công ty Thuận Lợi lấn chiếm xây dựng xong công trình cơ sở hạ tầng từ nhiều tháng qua.

Bài liên quan

Bình Dương: Xử lý nghiêm các vi phạm về Luật Đất đai, Luật kinh doanh bất động sản

Điểm lại các vụ án “ăn đất công” bị khởi tố ở Bình Dương

Bình Dương: UBND tỉnh chấp thuận thu hồi đất công tại khu dân cư Mỹ Phước 4

Bình Dương: Lấy đất công mang bán, Công ty Thuận Lợi có nhiều dấu hiệu vi phạm pháp luật nghiêm trọng

Bình Dương: Công ty Thuận Lợi có dấu hiệu lừa đảo khách hàng?

Kim Oanh coi thường pháp luật?

Vừa qua, nhiều khách hàng mua phải đất công đã đồng loạt gửi đơn tố cáo hành vi vi phạm pháp luật và có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản để bán trái phép đất công tại KDC Mỹ Phước 4, thông qua sự phối hợp của Công ty CP đầu tư và phát triển Thuận Lợi (gọi tắt là Công ty Thuận Lợi) và Công ty CP DVTM -XD địa ốc Kim Oanh (gọi tắt là Công ty Kim Oanh).

Theo đó, khách hàng là ông Huỳnh Đức Anh và bà Trần Thị Xuý đã gửi đơn đến Sở Tài Nguyên và Môi Trường (Sở TNMT) tỉnh Bình Dương, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương, Công an TX. Bến Cát tố cáo những sai phạm của Công ty CP đầu tư và phát triển Thuận Lợi (công ty Thuận Lợi) có mã số thuế 3702134666, trụ sở 292 Đồng Khởi, Phường Phú Hoà, TP Thủ Dầu Một do ông Nguyễn Thuận làm Tổng giám đốc và bà Đặng Thị Kim Oanh là Tổng giám đốc Công ty Cổ phần dịch vụ thương mại xây dựng địa ốc Kim Oanh (công ty Kim Oanh).

Biên bản bàn giao đất của công ty Thuận Lợi cho khách hàng thuộc phần đất công ích do phường Mỹ Phước quản lý
Biên bản bàn giao đất của công ty Thuận Lợi cho khách hàng thuộc phần đất công ích do phường Mỹ Phước quản lý

Theo đơn tố cáo thì Công ty Thuận Lợi và Kim Oanh có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc bán 100m2 đất nền tại Lô A17 – ô số 48 và Lô A17 – ô số 29, là đất của Nhà nước, không thuộc Dự án khu dân cư Mỹ Phước 4, phường Mỹ Phước, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương. Hai lô đất trên thuộc vào đất công ích trồng cây lâu năm thuộc quản lý của UBND phường Mỹ Phước chưa cho phép xây dựng

Bà Xuý cho biết, ngày 11/4/2019, bà đã mua lô đất A17 – ô số 29 của Công ty Thuận Lợi thông qua sự môi giới từ Công ty Kim Oanh. Bà cùng Công ty Thuận Lợi ký hợp đồng số 751/MP4B/HĐNT/2019. Đến ngày 6/5/2019, Công ty Thuận Lợi tiếp tục ký kết biên bản bàn giao đất số 447/2019/BBBGĐ và biên bản bàn giao mốc tọa độ góc ranh cho bà. Công ty Thuận Lợi khẳng định, phần đất này đã được hoàn thiện cơ sở hạ tầng (Công ty Thuận Lợi đã thực hiện san lấp khảo sát địa chất, đường giao thông, hệ thống thoát nước, cắm mốc lô đất). Công ty môi giới là công ty Kim Oanh cũng như Công ty Thuận Lợi trước đây cũng không có nói đây là đất công ích.

Trên cơ sở đó, bà Xuý đã ký kết Hợp đồng thi công xây dựng số 18/05/2019/HĐXD/MV-A1729 ngày 18/5/2019 với Công ty TNHH Xây dựng MV theo chỉ định của Công ty Thuận Lợi để tiến hành xây dụng nhà ở trên phần đất nhận chuyển nhượng nói trên. Theo bà Xuý, tổng cộng tất cả chi phí bà đã bỏ ra cho lô đất đã mua lên đến gần 1,3 tỷ đồng.

Công ty Kim Oanh đứng ra môi giới lô đất công, còn Công ty Thuận Lợi đứng ra thu tiền giữ chân xây nhà của khách hàng thế nhưng giờ tráo trở khách hàng tự thuê đơn vị xây không qua Chủ đầu tư.
Công ty Kim Oanh đứng ra môi giới lô đất công, còn Công ty Thuận Lợi đứng ra thu tiền giữ chân xây nhà của khách hàng thế nhưng giờ tráo trở khách hàng tự thuê đơn vị xây không qua Chủ đầu tư.

Tương tự, vào ngày 26/4/2019 Công ty Thuận Lợi và Công ty Kim Oanh đã bán lô đất A17 – ô số 48 nằm trong phần diện tích 7.500m2 đất công ích, không thuộc dự án khu dân cư Mỹ Phước 4 – Khu B cho ông Huỳnh Đức Anh (bằng hợp đồng số 770/MP-4B/HĐNT/2019). Đến ngày 6/5/2019, Công ty Thuận lợi tiếp tục khẳng định sẽ cung cấp hồ sơ thiết kế cơ sở (TKCS) của lô A17 – ô số 48 cho ông Huỳnh Đức Anh. Ngày 9/5, Công ty Thuận Lợi đã ký biên bản bàn giao đất cho ông Anh (biên bản số 448/2019/BBBGĐ). Trong đó, Công ty Thuận Lợi cũng khẳng định với ông Anh rằng, đất đã được hoàn thiện cơ sở hạ tầng, công ty đã san lấp, khảo sát địa chất, làm đường giao thông, hệ thống thoát nước, cắm mốc lô đất.

Đồng thời, theo chỉ định của Công ty Thuận Lợi, ngày 6/5/2019, ông Huỳnh Đức Anh đã ký hợp đồng thi công xây dựng nhà với Công ty xây dựng MV tại lô đất trên và đã thanh toán số tiền 460.500.000 đồng đợt 1 cho Công ty MV. Theo ông Đức Anh, tổng cộng ông đã bỏ ra số tiền gần 1,3 tỷ đồng để sở hữu lô đất và xây dựng nhà.

Sau khi báo TTTĐ có loạt bài phản ánh về tình trạng ngang nhiên chiếm đất công mang bán tại khu dân cư Mỹ Phước 4, Sở TNMT tỉnh Bình Dương, UBND tỉnh Bình Dương ban hành văn bản số 3635/UBND-KTN ngày 25/7/2019 thu hồi văn bản số 3457/UBND – KTN ngày 16/7/2019 của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương về việc xử lý kiến nghị liên quan đến giao đất công ích. UBND tỉnh giao UBND TX Bến Cát tiến hành kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trong lĩnh vực đất đai, xây dựng theo đúng quy định của pháp luật.

Công ty Thuận Lợi có trốn tránh trách nhiệm?

Ngay sau khi UBND tỉnh ra văn bản thu hồi diện tích đất công nằm trong khu dân cư Mỹ Phước 4, Công ty Thuận Lợi có thông báo gửi đến những khách hàng có liên quan đã mua nền, tiến hành xây nhà ở nằm trên khu đất công tại dự án. Cụ thể ngày 31/7/2019, ông Nguyễn Thuận – TGĐ Công ty Thuận Lợi ký thông báo gửi tới khách hàng thừa nhận ký với khách hàng các hợp đồng nguyên tắc về việc chuyển nhượng QSDĐ và nhà ở hình thành trong tương la; thừa nhận đã bàn giao vị trí đất theo Hợp đồng nguyên tắc và yêu cầu khách hàng trong vòng 24 tháng từ ngày bàn giao đất phải thuê đơn vị xây dựng có chức năng và hoàn tất việc xây dựng nhà ở trên đất hoặc ký Phụ lục xây dựng với Công ty Thuận Lợi để thực hiện và hoàn tất việc này.

Biên bản bàn giao mốc toạ độ góc ranh của Công ty Thuận Lợi tự vẽ ra bán cho khách hàng ngay trên diện tích đất công ích phường Mỹ Phước.
Biên bản bàn giao mốc toạ độ góc ranh của Công ty Thuận Lợi tự vẽ ra bán cho khách hàng ngay trên diện tích đất công ích phường Mỹ Phước.

Thông báo gửi khách hàng của công ty Thuận Lợi đã chỉ rõ việc bán đất công và yêu cầu khách hàng phải xây dựng thuê đơn vị xây dựng có chức năng xây dựng nhà ở trên đất hoặc ký với công ty để thực hiện việc xây nhà.

Điều ngạc nhiên ở đây là Công ty Thuận Lợi lại tráo trở, đổi lỗi cho khách hàng, có dấu hiệu "lấp liếm" cho các sai phạm liên quan đến việc “xẻ thịt” đất công mang bán, làm cơ sở hạ tầng trái phép.

“Trong khi chúng tôi thuê đơn vị xây dựng do chính Công ty Thuận Lợi tư vấn, cung cấp hồ sơ thiết kế cơ sở của lô đất, căn nhà mà công ty còn gian dối cho rằng chúng tôi tự ý lựa chọn và ký kết hợp đồng thi công xây dựng nhà ở với nhà thầu; xây dựng trái phép trên lô A17-29 thuộc dự án khu dân cư Mỹ Phước 4 – Khu B”, bà Xuý cho hay.

Sau khi nhận được thông báo từ phía Công ty Thuận Lợi, ông Anh và bà Xuý rất bức xúc bởi việc thi công trình được xây dựng, giữa khách hàng và chủ đầu tư đã ký hợp đồng bàn giao đất, bàn giao thi công, bàn giao thiết kế và đóng tiền thế chân xây dựng nhà ở. Việc công ty bất chấp lợi nhuận mà làm ăn gian dối, không minh bạch đến giờ sự việc vỡ lở bị cơ quan chức năng phát giác xử phạt thì lại đổi trách nhiệm về phía khách hàng.

“Vì tin tưởng công ty Thuận Lợi, Công ty Kim Oanh mà chúng tôi bỏ hàng tỷ đồng để mua đất chịu tiền môi giới, tiền chênh lệch, tiền xây dựng theo đúng các yêu cầu của công ty. Đổi lại chúng tôi lại đang rơi vào rủi ro, mất mát khi công ty lừa chúng tôi mua đất công, lừa chúng tôi xây nhà giờ lại đổi trách nhiệm về chúng tôi” – một khách hàng bức xúc.

Thông báo của công ty Thuận Lợi tới khách hàng vừa đổi lỗi cho khách hàng cũng vừa là thừa nhận đã bán lô đất thuộc đất công, đã ký hợp đồng, yêu cầu khách hàng phải xây nhà luôn trong vòng 24 tháng nhận bàn giao đất.
Thông báo của công ty Thuận Lợi tới khách hàng vừa đổi lỗi cho khách hàng cũng vừa là thừa nhận đã bán lô đất thuộc đất công, đã ký hợp đồng, yêu cầu khách hàng phải xây nhà luôn trong vòng 24 tháng nhận bàn giao đất.

Ông Anh và bà Xuý cho biết, họ đều mua lại lô đất trên của 2 khách hàng khác đã mua từ thời gian trước khi UBND thị xã Bến Cát họp ngày 5/4/2019 về việc ý kiến xử lý giao 7.500 m2 đất công ích cho Công ty Thuận Lợi và văn bản số 3457/UBND – KTN ngày 16/7/2019 của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương về việc xử lý kiến nghị liên quan đến giao đất công ích theo kiến nghị của UBND thị xã Bến Cát.

Được biết, ngày 25/7/2019, ông Nguyễn Thuận đã gửi văn bản thông tin đến cơ quan chức năng Bình Dương cũng đã thừa nhận việc xây dựng hạ tầng trước khi có quyết định thu hồi, giao lại diện tích đất này là không phù hợp về pháp luật xây dựng. Hành vi này có dấu hiệu vi phạm pháp luật xây dựng, có thể xem xét xử lý về vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng. Thông báo chỉ rõ việc Công ty Thuận Lợi biết làm sai quy định nhưng vẫn cố tình làm để rồi giờ đây lại xin xử phạt hành chính?

Tuy nhiên trong văn bản lại không thông tin việc công ty chưa được cơ quan chức năng giao đất. Việc đây là đất công ích với mục đích trồng cây lâu năm nhưng chủ đầu tư đã mang bán, thu tiền của nhiều khách hàng lên đến hàng tỉ đồng thì lại không thấy Công ty Thuận Lợi trình bày với cơ quan chức năng Bình Dương.

Dư luận đặt vấn đề: Việc Công ty Thuận Lợi biết việc xây dựng chưa giao đất đã xây dựng là không phù hợp về pháp luật xây dựng. Công ty Thuận Lợi cũng biết là chưa được giao đất khu đất công hơn 7.500m2 thế nhưng vẫn mang bán, thu tiền của khách hàng là sai trái, có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cơ quan chức năng Bình Dương cần điều tra, làm rõ, xử lý nghiêm minh để thể hiện tính thượng tôn của pháp luật.

Đọc thêm

Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất Đường dây nóng

Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất

TTTĐ - Hàng chục người dân phường Bách Quang (thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên) bất ngờ khi nhận được thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án Khu dân cư Bách Quang. Họ cho rằng, quá trình lập dự án không được biết thông tin, không được tham gia ý kiến - dù là đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp.
Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc Đường dây nóng

Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc

TTTĐ - Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ngọc Hồi (Công ty lâm nghiệp Ngọc Hồi) được Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum giao quản lý, bảo vệ hơn 23.000ha rừng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, một số cánh rừng tự nhiên đã bị người dân chặt phá, đốt cháy để xâm lấn canh tác nhưng không bị phát hiện, ngăn chặn.
Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép Đường dây nóng

Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép

TTTĐ - Tại xã Hoa Động (huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng), 7 công trình 3 tầng được xây dựng từ năm 2022 nhưng đến nay vẫn chưa có giấy phép xây dựng. Hơn 1 năm trôi qua, vi phạm này vẫn chưa bị xử lý do chính quyền địa phương còn đang loay hoay… tìm chủ công trình.
Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ Đường dây nóng

Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ

TTTĐ - Các vụ kiện của ông Phạm Thế Hiển lắng xuống, gia tộc được yên ổn mấy năm để đoàn kết tôn tạo mộ phần, làm đường và dựng nhà tạm trên phần đất còn trống, góp phần làm đẹp quê hương. Tuy nhiên, bình yên chưa được bao lâu thì lại xảy ra vụ kiện tranh chấp đất khi có thêm người cháu sinh sống ở Mỹ đứng đơn.
Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ Đường dây nóng

Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ

TTTĐ - Khu mộ khá rộng, được tạo lập từ đầu thế kỷ XX giữa vùng đất hoang sơ, nay thuộc Phường 9, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau đã sầm uất dân cư. Ban đầu, khu đất chỉ có hai vợ chồng sinh sống từ cuối thế kỷ XIX, có 11 người con. Sau này, gia đình đông cháu chắt, sinh sống ở nhiều địa phương trong và ngoài nước. Tuy nhiên, hơn chục năm nay, nhiều cháu trong dòng họ đã quay về kiện cáo tranh chấp khu đất mộ...
Kỷ luật nhiều cán bộ vụ 150 căn nhà trái phép tại Bình Tân Đường dây nóng

Kỷ luật nhiều cán bộ vụ 150 căn nhà trái phép tại Bình Tân

TTTĐ - UBND quận Bình Tân, TP HCM vừa xử lý, kỷ luật 4 cán bộ để xảy ra việc xây dựng 150 căn nhà trái phép trên địa bàn quận, trong đó có 1 cán bộ địa chính bị buộc thôi việc.
Kon Tum: “Phát lộ” thêm quyết định cấp đất của Công ty 732 Đường dây nóng

Kon Tum: “Phát lộ” thêm quyết định cấp đất của Công ty 732

TTTĐ - Sau loạt bài điều tra của báo Tuổi trẻ Thủ đô liên quan đến Công ty 732 thuộc Binh đoàn 15 (Bộ Quốc phòng) cấp đất trái thẩm quyền, UBND tỉnh Kon Tum đã giao thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, xác minh. Đến nay, việc thanh tra đã hoàn thành và đang chờ ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh.
Đà Nẵng: Thông tin về kiến nghị của cư dân tại dự án The Point Đường dây nóng

Đà Nẵng: Thông tin về kiến nghị của cư dân tại dự án The Point

TTTĐ - Những cư dân sở hữu biệt thự tại dự án The Point (phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) liên tục có đơn kiến nghị, cầu cứu gửi các cấp chính quyền TP Đà Nẵng liên quan đến quyền lợi của mình sau khi mua nhà tại dự án này.
Cần đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân ở chung cư Vinaconex Đường dây nóng

Cần đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân ở chung cư Vinaconex

TTTĐ - Đại diện Ban Quản trị (BQT) tòa B Golden Heart, chung cư Vinaconex phường Đại Kim (quận Hoàng Mai, Hà Nội) phản ánh, BQT toà B đã có tờ trình và các văn bản liên quan đến UBND quận Hoàng Mai, UBND phường Đại Kim đề nghị công nhận BQT khóa 2 nhiệm kỳ 2024-2027 do cư dân Tòa B đã bầu tại hội nghị nhà chung cư theo đúng quy định.
Khánh Hòa: Xe chở cây "khủng" bị xử phạt 74 triệu đồng Bạn đọc

Khánh Hòa: Xe chở cây "khủng" bị xử phạt 74 triệu đồng

TTTĐ – Xe chở cây cảnh "khủng" đi trái tuyến đường trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa vừa bị lực lượng chức năng địa phương xử phạt, bị trước phù hiệu xe, tước giấy phép lái xe nhiều tháng.
Xem thêm