Tag

Xét xử đại án OceanBank: Giật mình với lời khai của ông Nguyễn Xuân Sơn

Ký sự pháp đình 31/08/2017 21:40
aa
TTTĐ.VN- Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn khai, số tài sản của bị cáo có thời điểm lên đến hàng trăm tỷ đồng trong 5 năm làm việc tại OceanBank và PVN. Phiên xử buổi chiều 31/8, HĐXX tiếp tục thẩm vấn bị cáo Nguyễn Xuân Sơn – nguyên Tổng giám đốc OceanBank về tổng số tiền bị cáo đã nhận từ các cá nhân của OceanBank từ năm 2009-2014 là bao nhiêu?

Xét xử đại án OceanBank: Giật mình với lời khai của ông Nguyễn Xuân Sơn

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn khai, số tài sản của bị cáo có thời điểm lên đến hàng trăm tỷ đồng trong 5 năm làm việc tại OceanBank và PVN.

Phiên xử buổi chiều 31/8, HĐXX tiếp tục thẩm vấn bị cáo Nguyễn Xuân Sơn – nguyên Tổng giám đốc OceanBank về tổng số tiền bị cáo đã nhận từ các cá nhân của OceanBank từ năm 2009-2014 là bao nhiêu?

Bị cáo Sơn nói do thời gian quá lâu nên bị cáo không nhớ chính xác và cụ thể từng khoản chi. Nhìn vào số liệu của cơ quan điều tra là 69

Xét xử đại án OceanBank: Giật mình với lời khai của ông Nguyễn Xuân Sơn
Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn

Sơn chỉ nhớ chi cho ông Ninh Văn Quỳnh (Kế toán trưởng PVN) 30-40 tỷ đồng trong tổng số 69 tỷ đồng.

"Giai đoạn sau khi bị cáo không còn làm TGĐ OceanBank, bị cáo giúp Hà Văn Thắm và đứng ra chi cho Ninh Văn Quỳnh số tiền chính xác là bao nhiều thì không nhớ, nhưng cứ mỗi khi có khoản nào chuyển sang, bị cáo đều chuyển luôn cho Quỳnh", bị cáo Sơn khai.

Tất cả các khoản chi cho lãnh đạo PVN đều thông qua đầu mối Ninh Văn Quỳnh. Sau này các khoản chi trực tiếp cho lãnh đạo tập đoàn thì chỉ vào những dịp lễ Tết. Trong số đó, bị cáo Sơn chi khoảng 50 tỷ đồng cho Ninh Văn Quỳnh. Trong vòng 5 năm, mỗi năm, bị cáo chi cho ông Quỳnh khoảng 10 tỷ đồng.

Sơn cho rằng: "Bị cáo không sử dụng cho mục đích cá nhân một đồng nào mà là của OceanBank “cảm ơn” PVN".

Sơn khai có nhờ Phó TGĐ OceanBank gửi tiết kiệm 50 tỷ đồng là tài sản cá nhân. Bị cáo là một trong những người đầu tư tài chính nổi tiếng trên thị trường chứng khoán nên khi có cơ hội "nghìn năm có một", bị cáo tận dụng để đầu tư.

Bị cáo Sơn nói thêm: "Khi ban Trù bị thành lập NH Hồng Việt, bị cáo góp vốn khoảng gần 100 tỷ đồng do chị Phương quản lý (Nguyễn Thị Minh Phương, nguyên Phó TGĐ OceanBank - PV).

Sau khi ngân hàng Hồng Việt không được phép thành lập, bị cáo rút để đầu tư vào một số dự án. Ví như, dự án số 1 Láng Hạ, bị cáo đầu tư 20 triệu USD. Nhiều dự án khác của PVFC cũng được bị cáo ủy thác đầu tư. Cá nhân bị cáo không đứng tên trực tiếp nhiều".

Bị cáo Nguyễn Xuân Thắng quản lý giúp Sơn một số tiền từ năm 2005 trở đi gồm các tài sản đầu tư. Năm 2007, bị cáo Sơn có chuyển cho Thắng 10 tỷ đồng để đầu tư vào sàn vàng.

"Bị cáo không nhớ chính xác có những tài sản nào, nhưng bị cáo nhớ là đầu tư vào ngân hàng Liên Việt, mua căn hộ, mua chứng khoán. Bị cáo Thắng tự quyết định việc mua bán, khi cần tiền đầu tư thêm thì Thắng đề nghị với bị cáo để đầu tư thêm", bị cáo Sơn khai.

Sơn cho biết, số tài sản của bị cáo có thời điểm lên đến hàng trăm tỷ đồng trong 5 năm làm việc tại OceanBank và PVN. Gần như toàn bộ số tiền của bị cáo đều được đem đi đầu tư vào bất động sản, tài chính, chứng khoán. Trước khi làm Phó Tổng giám đốc PVN, bị cáo đã thanh lý hết tài sản trên thị trường chứng khoán.

Nguyễn Xuân Sơn khẳng định lại số tiền này chưa đủ cho PVN trong việc chi đối ngoại dịp lễ, Tết, trong đó có dịp Tết âm lịch PVN phải chi đối ngoại lên đến 50 tỷ đồng. Còn nhiều khoản khác, bị cáo Sơn nói... không tiện công bố.

Tin liên quan

Đọc thêm

Tử hình kẻ sát hại bà nội và cô ruột ở huyện Phú Xuyên Ký sự pháp đình

Tử hình kẻ sát hại bà nội và cô ruột ở huyện Phú Xuyên

TTTĐ - Ngày 31/1/2024, Toà án Nhân dân TP Hà Nội đã đưa bị cáo Phạm Văn Đức (SN 1985, trú huyện Phú Xuyên, Hà Nội) ra xét xử sơ thẩm và tuyên phạt tử hình về tội Giết người. Nạn nhân vụ án là bà nội và cô ruột của bị cáo.
Thiếu nữ sống buông thả khiến nhiều thanh niên bị phạt tù Ký sự pháp đình

Thiếu nữ sống buông thả khiến nhiều thanh niên bị phạt tù

TTTĐ - Chưa đến 13 tuổi nhưng em Đ.T.H (SN 2008, ở Hà Nội) đã sống buông thả, ăn nằm với nhiều nam thanh niên dẫn tới có thai, sinh hạ bé gái. Sự việc vỡ lở, 3 thanh niên bị tuyên phạt mức án 16 năm tù. Còn thanh niên là bố để của con gái em H, khi quan hệ chưa đến tuổi chịu trách nhiệm hình sự nên Cơ quan điều tra không truy cứu.
Hủy án sơ thẩm vụ Rita Võ giao hàng không đúng xuất xứ Ký sự pháp đình

Hủy án sơ thẩm vụ Rita Võ giao hàng không đúng xuất xứ

TTTĐ - Hội đồng xét xử (HĐXX) cấp phúc thẩm Tòa án Nhân dân (TAND) TP HCM đã chấp nhận kháng cáo của bà Trần Ngọc Linh, hủy một phần bản án sơ thẩm trong vụ Rita Võ kiện khách hàng, trả hồ sơ về tòa án sơ thẩm để xét xử lại.
Có nên thay đổi môi trường sống của con khi cha mẹ ly hôn? Ký sự pháp đình

Có nên thay đổi môi trường sống của con khi cha mẹ ly hôn?

TTTĐ - Khi hôn nhân không hạnh phúc, giải pháp lựa chọn của nhiều cặp vợ chồng là ly hôn. Tuy nhiên, quyết định ly hôn của cha mẹ ít nhiều sẽ khiến con cái bị tổn thương và cảm thấy mất mát về mặt tinh thần. Vậy, giải pháp nào là lựa chọn tốt nhất giúp trẻ vượt qua nghịch cảnh tâm lý?
Kẻ bắt cóc cháu bé ở KĐT Việt Hưng lĩnh án 20 năm tù Ký sự pháp đình

Kẻ bắt cóc cháu bé ở KĐT Việt Hưng lĩnh án 20 năm tù

TTTĐ - Ngày 29/12, Tòa án Nhân dân TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Đức Trung (sinh năm 1992; ở xã Đồng Tĩnh, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc) về tội “Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản”. Bị cáo Trung nguyên là cán bộ Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Vĩnh Phúc; do nợ nần đã có hành vi bắt cóc bé trai 7 tuổi tại khu đô thị (KĐT) Việt Hưng, Hà Nội đòi chuộc 15 tỷ đồng.
Quảng Nam: Phần đất cưỡng chế thi hành án có hình thù kỳ lạ Ký sự pháp đình

Quảng Nam: Phần đất cưỡng chế thi hành án có hình thù kỳ lạ

TTTĐ - Gia đình bà Nĩ được Nhà nước cấp sổ đỏ cho diện tích đất tại xã Bình Dương từ năm 1996 nhưng sau đó bị người khác khởi kiện đòi 497,7m2.
Phạt tù nhóm thanh, thiếu niên dùng hung khí giải quyết mâu thuẫn Ký sự pháp đình

Phạt tù nhóm thanh, thiếu niên dùng hung khí giải quyết mâu thuẫn

TTTĐ - Bị người yêu cũ nhắn tin trêu ghẹo, thiếu nữ kể lại cho người yêu mới nghe. Do bênh bạn gái nên Trần Minh Phúc nhắn tin chửi đối phương. Không dừng lại ở đó, hai bên thách thức, lôi kéo nhiều thanh, thiếu niên khác đi giải quyết mâu thuẫn bằng tuýp sắt gắn dao bầu khiến 2 người suýt mất mạng.
Kẻ chuyên trộm cắp tài sản trong các cơ quan, trường học lĩnh án Ký sự pháp đình

Kẻ chuyên trộm cắp tài sản trong các cơ quan, trường học lĩnh án

TTTĐ - Là đối tượng có nhiều tiền án lại nghiện mua túy và không có nghề nghiệp ổn định, Phan Văn Hưng rời Nghệ An ra Hà Nội thuê trọ. Chỉ trong ít ngày, Hưng liên tục đột nhập vào các cơ quan công sở, trường học gây ra 6 vụ trộm cắp tài sản.
Lừa đảo người tình có con để chiếm đoạt hơn 2,2 tỷ đồng Ký sự pháp đình

Lừa đảo người tình có con để chiếm đoạt hơn 2,2 tỷ đồng

TTTĐ - Cần tiền đầu tư Bitcoin (tiền ảo), Nguyễn Thị Loan liên tục gọi cho người yêu cũ nói dối đang mang thai, sau đó còn làm giả giấy khai sinh cho cháu bé mang họ của nạn nhân để lừa đảo chiếm đoạt hơn 2,2 tỷ đồng.
Quảng Nam: Thành lập đoàn công tác xử lý việc chậm thi hành án Pháp luật

Quảng Nam: Thành lập đoàn công tác xử lý việc chậm thi hành án

TTTĐ - Tỉnh Quảng Nam thống nhất thành lập đoàn công tác liên ngành để kiểm tra, xử lý việc chậm thi hành án liên quan tại TP Hội An và Sở Tài nguyên và Môi trường.
Xem thêm