Tag

Xét xử vụ án đặc biệt nghiêm trọng tại xã Đồng Tâm: Luật pháp nghiêm khắc nhưng rộng lượng

Ký sự pháp đình 09/09/2020 19:03
aa
TTTĐ - Ngày 9/9, HĐXX TAND TP Hà Nội tiếp tục điều hành phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử 29 bị cáo ở xã Đồng Tâm (Mỹ Đức, Hà Nội) bị truy tố về tội giết người (Điều 123 BLHS năm 2015) và tội chống người thi hành công vụ (Điều 330 BLHS năm 2015), gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khiến 3 đồng chí Công an hy sinh trong khi đang thi hành nhiệm vụ ở xã Đồng Tâm.
Viện kiểm sát đề nghị áp dụng mức án tử hình đối với 2 bị cáo Xét xử vụ án đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Đồng Tâm: Cần một bản án thích đáng cho những kẻ ác

Đổi tội danh truy tố đối với 19 bị cáo

Tại phiên tòa xét xử vụ Đồng Tâm, đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố Hà Nội trình bày quan điểm luận tội.

Các bị cáo tại tòa
Các bị cáo tại tòa

Theo đó, Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố Hà Nội đã quyết định thay đổi tội danh truy tố với 19 bị cáo, gồm: Bùi Văn Tiến, Bùi Văn Tuấn, Trịnh Văn Hải, Lê Đình Uy, Lê Đình Quang, Nguyễn Văn Quân, Lê Đình Quân, Bùi Văn Niên, Bùi Thị Nối, Trần Thị La, Nguyễn Văn Duệ, Nguyễn Thị Bét, Nguyễn Xuân Điều, Nguyễn Thị Lụa, Bùi Thị Đục, Mai Thị Phần, Đào Thị Kim, Lê Thị Loan, Nguyễn Văn Trung từ tội “Giết người” (Điều 123 - Bộ luật Hình sự năm 2015) sang tội “Chống người thi hành công vụ” (Điều 330 - Bộ luật Hình sự năm 2015).

Đối với nhóm 6 bị cáo: Lê Đình Công, Lê Đình Chức, Lê Đình Doanh, Bùi Viết Hiểu, Nguyễn Quốc Tiến, Nguyễn Văn Tuyển, Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố Hà Nội quyết định giữ nguyên tội danh “Giết người” như cáo trạng đã truy tố.

Trên cơ sở đó, đại diện Viện Kiểm sát đã đưa ra đề nghị mức án đối với 29 bị cáo.

Với nhóm các bị cáo bị truy tố về tội “Giết người”, đại diện Viện Kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt 2 bị cáo: Lê Đình Công, Lê Đình Chức mức án tử hình; Lê Đình Doanh mức án tù chung thân; Bùi Viết Hiểu và Nguyễn Quốc Tiến mức án 16-18 năm tù; Nguyễn Văn Tuyển mức án 14-16 năm tù.

Đối với nhóm các bị cáo bị truy tố về tội “Chống người thi hành công vụ”, đại diện Viện Kiểm sát đề nghị tuyên phạt: Lê Đình Uy, Lê Đình Quang, Nguyễn Văn Quân mức 6-7 năm tù; Bùi Văn Tiến mức 5-6 năm tù; các bị cáo: Lê Đình Quân, Trịnh Văn Hải, Bùi Thị Nối mức 4-5 năm tù; các bị cáo: Bùi Thị Đục, Bùi Văn Tuấn, Trần Thị La, Nguyễn Thị Bét, Nguyễn Văn Duệ, Nguyễn Xuân Điều mức 3-4 năm tù; các bị cáo: Nguyễn Thị Lụa mức 2 năm 6 tháng - 3 năm tù; Mai Thị Phần, Bùi Văn Niên mức 2 năm - 2 năm 6 tháng tù; Lê Thị Loan mức 2 năm 6 tháng - 3 năm tù treo; Đào Thị Kim mức 2 năm - 2 năm 6 tháng tù treo; Nguyễn Văn Trung mức 18-24 tháng tù treo; các bị cáo: Lê Đình Hiển, Bùi Viết Tiến, Nguyễn Thị Dung, Trần Thị Phượng mức 15-18 tháng tù treo.

Trong bản luận tội, đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố tại tòa nhận định, nhóm 19 bị cáo được đề nghị thay đổi tội danh đã tích cực chuẩn bị công cụ, phương tiện, các loại hung khí nguy hiểm, hoạt động theo sự phân công của Lê Đình Kình và Lê Đình Công. Do đó, đánh giá một cách tổng thể, hành vi của 19 bị cáo này đều đồng phạm giúp sức cho các bị cáo khác về tội "Giết người" như cáo trạng đã truy tố là có căn cứ pháp luật.

Tuy nhiên, sau khi đánh giá lời khai của các bị cáo tại Cơ quan điều tra và lời khai tại phiên tòa, đại diện Viện Kiểm sát nhận thấy: Hầu hết bị cáo là nông dân, khi bị Lê Đình Kình, Lê Đình Công và Bùi Viết Hiểu lôi kéo và kích động, họ đã đi theo nhằm thực hiện những hành vi phạm pháp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự trị an tại địa phương.

Do bị lôi kéo, kích động nên từng bị cáo đã tham gia thực hiện tội phạm ở từng giai đoạn với mức độ nhất định. Trong đó, có bị cáo làm thủ quỹ, đưa tiền, góp tiền mua xăng, mua lựu đạn; có bị cáo trực tiếp làm bom xăng, bùi nhùi, mua pháo sáng, chuẩn bị gạch, đá; có bị cáo tham gia vận chuyển, chuẩn bị phương tiện để giúp sức cho nhóm của Công thực hiện tội phạm giết người.

"Hành vi của các bị cáo có tổ chức, có sự phân công vai trò của từng người, thể hiện tính côn đồ hung hãn, coi thường, bất chấp pháp luật, giết người dã man", đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội nhấn mạnh.

Cũng qua xét hỏi công khai tại tòa, các bị cáo đã cơ bản biết rằng vì nhận thức pháp luật hạn chế, do được hứa hẹn nên đã mù quáng tin tưởng và đi theo Lê Đình Kình. Các bị cáo đã nhận thức được sai phạm, khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải.

Về bản chất, các bị cáo này đều không phải là những đối tượng chống đối quyết liệt, tham gia có mức độ, phạm tội với lỗi cố ý gián tiếp và đặc biệt là không trực tiếp thực hiện hành vi dẫn đến hậu quả làm 3 cán bộ công an tử vong.

Do vậy, Viện Kiểm sát đã vận dụng chính sách pháp luật hình sự, đường lối khoan hồng nhân đạo của Nhà nước, để áp dụng tội danh nhẹ hơn và theo đó áp dụng hình phạt nhẹ dưới mức thấp nhất của khung hình phạt đối với một số bị cáo, tạo điều kiện cho các bị cáo có cơ hội làm lại cuộc đời.

Trên cơ sở đó, căn cứ vào Điều 319 - Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố Hà Nội đã quyết định thay đổi tội danh truy tố đối với 19 bị cáo từ tội “Giết người” sang tội “Chống người thi hành công vụ” và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ cho các bị cáo một phần hình phạt, để các bị cáo thấy được sự khoan hồng của pháp luật, yên tâm cải tạo, tu dưỡng thành công dân có ích cho xã hội khi trở về địa phương.

Vận dụng chính sách khoan hồng của pháp luật

Theo dõi phiên tòa xét xử qua báo chí, người dân và dư luận bày tỏ những bức xúc trước những tội ác của những kẻ đã gây ra cái chết của 3 chiến sỹ công an; đồng thời cũng đồng tình với kiến nghị nhân văn của Viện kiểm sát thể hiện sự khoan hồng của pháp luật, mở một lối cho các bị cáo một con đường để làm lại cuộc đời.

Với vai trò cầm đầu, bị cáo Lê Đình Chức bị đề nghị áp dụng án tử hình
Với vai trò cầm đầu, bị cáo Lê Đình Chức bị đề nghị áp dụng án tử hình

Có được sự khoan hồng này vì từ khi bị bắt, qua xét hỏi công khai tại tòa, 19 bị cáo đã thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải đã cơ bản biết rằng vì nhận thức pháp luật hạn chế, do được hứa hẹn nên đã mù quáng tin tưởng và đi theo Lê Đình Kình.

Cha ông ta đã có lời chỉ dạy "đánh kẻ chạy đi, không đánh người chạy lại". Đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước ta nghiêm khắc nhưng cũng thật nhân đạo, khoan dung. Theo đó, người có hành vi vi phạm pháp luật nếu thực sự ăn năn, hối lỗi bằng việc tự thú, thành khẩn khai báo, góp phần khắc phục hậu quả tiêu cực cho xã hội mà mình đã gây ra luôn được xem xét, giảm nhẹ đáng kể trách nhiệm pháp lý khi các cơ quan có thẩm quyền giải quyết vụ việc.

Quan tâm, theo dõi phiên tòa xét xử vụ án trong mấy ngày qua, chị Nguyễn Thanh Hòa (phường Phan Chu Trinh, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) bày tỏ: “Qua phiên tòa trên có thể khẳng định, luật pháp luôn khoan hồng với những người biết nhận lỗi và ăn năn, hối cải, nhưng luật pháp cũng rất nghiêm khắc với những người vi phạm luật pháp nghiêm trọng mà vẫn ngoan cố, không nhận lỗi. Đại diện Viện Kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt 2 bị cáo: Lê Đình Công, Lê Đình Chức mức án tử hình là sự nghiêm khắc, đúng pháp luật không chỉ với các hành vi độc ác của hai bị cáo này, mà còn là cảnh cáo nghiêm khắc đối với những kẻ ác khác”.

Anh Nguyễn Duy Thanh (ở quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) bày tỏ: "Qua theo dõi phiên tòa xét xử vụ án đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại xã Đồng Tâm, tôi thấy phần luận tội của đại diện Viện Kiểm sát là rất nghiêm minh. Bên cạnh việc đưa ra hình phạt nghiêm khắc nhằm giáo dục, răn đe các bị cáo thì cũng thể hiện sự khoan hồng của Đảng và Nhà nước đối với công dân lầm đường lạc lối. Tôi hi vọng qua vụ án đặc biệt nghiêm trọng này là bài học cho người dân trong việc chấp hành chủ trương, chính sách, pháp luật của nhà nước".

Trong vụ án này, quá trình điều tra, xét xử, 19 bị cáo có sự thành khẩn khai báo; thì đây sẽ là những tình tiết để Hội đồng xét xử cân nhắc, áp dụng chính sách khoan hồng, giảm nhẹ hình phạt theo quy định của pháp luật.

Đọc thêm

Kẻ bắt cóc cháu bé ở KĐT Việt Hưng lĩnh án 20 năm tù Ký sự pháp đình

Kẻ bắt cóc cháu bé ở KĐT Việt Hưng lĩnh án 20 năm tù

TTTĐ - Ngày 29/12, Tòa án Nhân dân TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Đức Trung (sinh năm 1992; ở xã Đồng Tĩnh, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc) về tội “Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản”. Bị cáo Trung nguyên là cán bộ Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Vĩnh Phúc; do nợ nần đã có hành vi bắt cóc bé trai 7 tuổi tại khu đô thị (KĐT) Việt Hưng, Hà Nội đòi chuộc 15 tỷ đồng.
Quảng Nam: Phần đất cưỡng chế thi hành án có hình thù kỳ lạ Ký sự pháp đình

Quảng Nam: Phần đất cưỡng chế thi hành án có hình thù kỳ lạ

TTTĐ - Gia đình bà Nĩ được Nhà nước cấp sổ đỏ cho diện tích đất tại xã Bình Dương từ năm 1996 nhưng sau đó bị người khác khởi kiện đòi 497,7m2.
Phạt tù nhóm thanh, thiếu niên dùng hung khí giải quyết mâu thuẫn Ký sự pháp đình

Phạt tù nhóm thanh, thiếu niên dùng hung khí giải quyết mâu thuẫn

TTTĐ - Bị người yêu cũ nhắn tin trêu ghẹo, thiếu nữ kể lại cho người yêu mới nghe. Do bênh bạn gái nên Trần Minh Phúc nhắn tin chửi đối phương. Không dừng lại ở đó, hai bên thách thức, lôi kéo nhiều thanh, thiếu niên khác đi giải quyết mâu thuẫn bằng tuýp sắt gắn dao bầu khiến 2 người suýt mất mạng.
Kẻ chuyên trộm cắp tài sản trong các cơ quan, trường học lĩnh án Ký sự pháp đình

Kẻ chuyên trộm cắp tài sản trong các cơ quan, trường học lĩnh án

TTTĐ - Là đối tượng có nhiều tiền án lại nghiện mua túy và không có nghề nghiệp ổn định, Phan Văn Hưng rời Nghệ An ra Hà Nội thuê trọ. Chỉ trong ít ngày, Hưng liên tục đột nhập vào các cơ quan công sở, trường học gây ra 6 vụ trộm cắp tài sản.
Lừa đảo người tình có con để chiếm đoạt hơn 2,2 tỷ đồng Ký sự pháp đình

Lừa đảo người tình có con để chiếm đoạt hơn 2,2 tỷ đồng

TTTĐ - Cần tiền đầu tư Bitcoin (tiền ảo), Nguyễn Thị Loan liên tục gọi cho người yêu cũ nói dối đang mang thai, sau đó còn làm giả giấy khai sinh cho cháu bé mang họ của nạn nhân để lừa đảo chiếm đoạt hơn 2,2 tỷ đồng.
Quảng Nam: Thành lập đoàn công tác xử lý việc chậm thi hành án Pháp luật

Quảng Nam: Thành lập đoàn công tác xử lý việc chậm thi hành án

TTTĐ - Tỉnh Quảng Nam thống nhất thành lập đoàn công tác liên ngành để kiểm tra, xử lý việc chậm thi hành án liên quan tại TP Hội An và Sở Tài nguyên và Môi trường.
Thanh Chương (Nghệ An): Hai bị cáo lĩnh án 38 năm tù Ký sự pháp đình

Thanh Chương (Nghệ An): Hai bị cáo lĩnh án 38 năm tù

TTTĐ - Tòa án Nhân dân tỉnh Nghệ An vừa mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử hai bị cáo Nguyễn Gia Thắng (Sinh năm 1981) và Hoàng Mai Hiền (Sinh năm 1971), cùng trú tại xã Đại Đồng, huyện Thanh Chương, về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.
Làm giả tài liệu của Chính phủ, lừa đảo hơn 16 tỷ đồng Ký sự pháp đình

Làm giả tài liệu của Chính phủ, lừa đảo hơn 16 tỷ đồng

TTTĐ - Sáng 4/12, Toà án Nhân dân TP Hà Nội đã tuyên phạt Vũ Thị Hương Lan (SN 1982, quê Quảng Ninh) án 18 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và 5 năm tù về tội “Làm, sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”, tổng hình phạt 23 năm tù.
Quế Phong (Nghệ An): Lĩnh án 20 năm tù vì... 3 triệu đồng Ký sự pháp đình

Quế Phong (Nghệ An): Lĩnh án 20 năm tù vì... 3 triệu đồng

TTTĐ - Ngày 21/11, Tòa án Nhân dân tỉnh Nghệ An mở phiên toà xét xử sơ thẩm hình sự đối với Thò Bá Cha (Sinh năm 1998, trú tại xã Tri Lễ, huyện Quế Phong) về tội "Vận chuyển trái phép chất ma tuý".
Công ty Hoàng Nhất Nam đề nghị nộp tiền thay Bách Đạt An Ký sự pháp đình

Công ty Hoàng Nhất Nam đề nghị nộp tiền thay Bách Đạt An

TTTĐ - UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu Công ty Bách Đạt An nghiêm chỉnh chấp hành các quyết định của Cục Thi hành án dân sự (THADS). Trường hợp không thực hiện đúng, đầy đủ nghĩa vụ sẽ xử lý theo quy định pháp luật.
Xem thêm