Tag

Xứ Đoài nhộn nhịp làm món cà dầm tương đón Tết

Ẩm thực Hà thành 24/01/2022 13:49
aa
TTTĐ - Cà dầm tương - một món ăn nghe khá giản dị nhưng phải mất đến 6-7 tháng mới có thể ra được thành phẩm hoàn chỉnh. Trên mâm cỗ ngày Tết Cổ truyền, món cà dầm tương không chỉ ngon miệng mà còn khiến người thưởng thức nhớ đến hương vị làng quê Việt Nam.
Các món ăn mang hương vị cổ truyền ngày Tết Khám phá Tết Nguyên đán Hồng Kông (Trung Quốc)

Ca dao ngàn đời xưa đã có câu:

“Anh đi anh nhớ quê nhà

Nhớ canh rau muống nhớ cà dầm tương”.

Câu ca dao quen thuộc chứa trong đó cả một tinh hoa về ẩm thực. Cà dầm tương - một món ăn đậm đà hương vị quê nhà đã trở thành đặc sản vùng miền với hương vị riêng biệt, đặc trưng của "xứ Đoài" (xã Tam Hiệp, Phúc Thọ, Hà Nội).

Trong những ngày đầu năm mới, chúng tôi có dịp đến làng Hòa Thôn (xã Tam Hiệp, Phúc Thọ, Hà Nội). Nơi đây vốn nổi tiếng với món cà dầm tương trứ danh. Nhất là mỗi độ Tết đến xuân về, làng Hòa Thôn lại nhộn nhịp khi người dân tất bật đóng gói, vận chuyển món ăn đặc sản cho khách hàng.

Ở làng Hòa Thôn, không ai là không biết đến ông Nguyễn Tiến Tiệp (75 tuổi). Với kinh nghiệm hơn 20 năm làm cà dầm tương, gia đình ông Tiệp là một trong số ít những gia đình còn giữ nghề và sản xuất món ăn này theo phương thức truyền thống.

Trong số 6 nhà làm tương ở làng, nhà ông Tiệp là nổi tiếng nhất. “Cả xứ Đoài này rất nhiều người làm cà dầm tương nhưng không nơi nào có hương vị như ở đây. Đặc biệt là nước tương, gia đình làm thủ công hết nên mọi thứ đều do kinh nghiệm mà đúc kết thành”, ông Tiệp chia sẻ.

Xứ Đoài nhộn nhịp làm món cà dầm tương đón Tết

Gia đình ông Nguyễn Tiến Tiệp nổi tiếng với nghề làm cà dầm tương

Cà dầm tương xưa kia là món ăn được dùng để làm quà dâng tặng vua chúa. Sau rất nhiều năm, món ăn tưởng như đã thất truyền lại trở thành đặc sản.

Ông Tiệp cho biết: "Khi thưởng thức, cà sẽ được thái mỏng, trộn cùng với dấm, đường, tỏi... nhưng không phải ai cũng có thể thưởng thức được món ăn này bởi mùi vị lên men của tương và độ mặn “chát” của cà dầm".

Bà Nguyễn Thị Trịnh (vợ ông Tiệp) tỉ mỉ trong từng công đoạn làm Cà dầm tương
Bà Nguyễn Thị Trịnh (vợ ông Tiệp) tỉ mỉ trong từng công đoạn làm cà dầm tương

Theo bà Trịnh, cà ủ trong 6 tháng là ăn được luôn, giá từ 30.000 đến 50.000 đồng/quả. Một lọ cà dầm tương 5 quả sẽ có giá dao động từ 150.000 - 250.000 đồng. Cơ sở của gia đình chưa bao giờ vắng khách, hai năm dịch bệnh cũng không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động sản xuất và kinh doanh. Khách hàng từ Bắc tới Nam vẫn đánh xe về đây mua cà, mua tương, thậm chí nhiều đồng bào Việt kiều cũng đặt hàng hoặc nhờ mua hộ. Dịp Tết, nhu cầu về món này lại càng tăng cao.

Những nguyên liệu quen thuộc tạo nên đặc sản nức tiếng

Những nguyên liệu quen thuộc tạo nên đặc sản nức tiếng

Tuy nghe tên có vẻ giản dị nhưng để làm một mẻ Cà dầm tương ngon phải trải qua nhiều công đoạn cầu kì và mất thời gian.

Tương được ngâm trong chiếc chum cổ

Những chum tương đang được ủ

Cà dầm tương bắt đầu được muối từ tháng 3 Âm lịch, phải chọn cà bát trắng, bánh tẻ, chọn quả to, không sâu. Sau đó tách núm, mang đi rửa sạch rồi bốc một nắm muối lên núm cà, muối trong 20 ngày. Ép hết nước muối ra bằng máy ép trong một ngày một đêm. Lúc này mới thả cà vào chum tương.

Chum tương được đặt đầy sân nhà ông Tiệp

Chum tương được đặt đầy sân nhà ông Tiệp

Không chỉ cẩn thận trong việc làm tương, ông Tiệp còn cầu kì trong khâu lựa chọn chum ủ. Phải là chum sản xuất bằng tay, tráng men thủ công, nung bằng rơm rạ chứ không phải chum công nghiệp, khi muối dễ bị lên men, sủi bọt làm hỏng mẻ tương ngâm.

Xứ Đoài nhộn nhịp làm món cà dầm tương đón Tết

Xứ Đoài nhộn nhịp làm món cà dầm tương đón Tết

Mấu chốt của một mẻ cà ngon nằm ở tương ủ. Đậu tương ngâm lên, xay ra rồi cầm chè (ủ tương) trong 5 ngày. Không giống như tương Bần, tương để ngâm cà có độ đặm nhất định, để lâu vẫn thơm mà không bị mốc. Cái đặc biệt nhất ở nước tương của gia đình ông Tiệp là sử dụng nước mưa. Ông Tiệp chia sẻ: “Nước ủ tương phải là nước mưa, nước máy có nhiều chất tẩy nên không dùng được, hỏng mất tương. Nước mưa thì phải hứng từ tầm tháng 6-7, một vài trận mưa đầu mình tháo bỏ, sau đó mới hứng nước vào bể ngầm”.

Bí quyết để tương ngon là phải có nắng, nắng càng to tương càng lên men tốt, dậy mùi thơm. Điều đặc biệt ở món cà dầm tương của ông Tiệp là tương được làm thủ công hoàn toàn, kinh nghiệm lâu năm tất cả từ bàn tay mà ra, từ cách căn nhiệt, khuấy tương...

Làm tương rất tốn thời gian, phải căn chỉnh sao cho muối cà xong là phải có tương cho cà ngâm luôn, không để cà bị hỏng. Sau 6-7 tháng là cà có thể ăn được, ngâm càng lâu, cà càng “ăn” đầy tương, tròn ra và ngon hơn, đậm vị hơn.

Thành phẩm cà dầm tương đang chuẩn bị được đóng gói

Thành phẩm cà dầm tương đang được đóng gói

Để càng lâu, trái cà càng thấm đẫm những gì tinh túy nhất của nước tương, phủ trên mình lớp màu nâu bóng bẩy. Độ giòn của cà, vị mặn của muối, vị ngọt của tương hòa quyện vào nhau, trở thành đặc sản nức tiếng xứ Đoài.

Không phải ai cũng có thể làm món cà dầm tương này. Để làm ra một mẻ cà ngon đòi hỏi một đôi bàn tay khéo léo, kinh nghiệm, đòi hỏi sự tinh tế và tỉ mẩn trong từng công đoạn, từ khâu chọn cà cho đến ủ tương phải chính xác từng chút một. Đó là cả một quá trình kỳ công, một nét đẹp ẩm thực gói gọn trong một món ăn đơn giản mà bình dị.

Xứ Đoài nhộn nhịp làm món cà dầm tương đón Tết

Là một trong những người cuối cùng còn giữ được nghề làm cà dầm tương theo cách thủ công, vợ chồng ông Tiệp hy vọng có thể truyền lại cho con cháu để có thể gìn giữ được nghề truyền thống của gia đình, của vùng miền.

Đọc thêm

80 gian hàng tham gia Lễ hội Văn hóa ẩm thực Hà Nội Ẩm thực Hà thành

80 gian hàng tham gia Lễ hội Văn hóa ẩm thực Hà Nội

TTTĐ - Chiều 29/11, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức họp báo thông tin Lễ hội Văn hóa ẩm thực Hà Nội năm 2023 với chủ đề “Giao lưu văn hóa ẩm thực Hà Nội với bạn bè quốc tế”. Lễ hội diễn ra từ ngày 1 - 3/12 tại Công viên Thống Nhất, phố Trần Nhân Tông, Hà Nội với khoảng 80 gian hàng để thực khách trải nghiệm các món ăn của Hà Nội và thế giới.
Những quán cà phê nức tiếng ở Hà Nội Ẩm thực Hà thành

Những quán cà phê nức tiếng ở Hà Nội

TTTĐ - Để tìm được một quán cà phê có thức uống đa dạng, không gian trang trí bắt mắt dễ dàng sống ảo thì ở Hà Nội có rất nhiều quán đạt đủ tiêu chí đó. Tuy nhiên để có thể trải nghiệm một quán cà phê lâu đời, không gian yên tĩnh, thức uống đơn giản nhưng mang đậm phong cách của Hà Nội xưa thì không nhiều nơi có được. Dưới đây là một vài quán cà phê ngon, lâu đời mà bạn nên trải nghiệm một lần khi đến Thủ đô.
Độc đáo "Ngày hội Ẩm thực Việt Nam – Azerbaijan" năm 2023 Nhịp điệu cuộc sống

Độc đáo "Ngày hội Ẩm thực Việt Nam – Azerbaijan" năm 2023

TTTĐ - Ngày 26/10, Đại sứ quán Azerbaijan tại Việt Nam phối hợp cùng Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội tổ chức “Ngày hội Ẩm thực Việt Nam – Azerbaijan” năm 2023.
Lần đầu tiên diễn ra cuộc thi “đọc vị” cà phê tại Việt Nam Ẩm thực Hà thành

Lần đầu tiên diễn ra cuộc thi “đọc vị” cà phê tại Việt Nam

TTTĐ - Từ ngày 21 - 23/11, tại Trung tâm triển lãm quốc tế I.C.E Hà Nội diễn ra Triển lãm Quốc tế lần thứ hai về thực phẩm, đồ uống, thiết bị làm bánh, nhà hàng, khách sạn và cung ứng dịch vụ tại Việt Nam - Food & Hotel Hanoi 2023.
Ẩm thực Hà Nội từ truyền thống đến các giải thưởng quốc tế Ẩm thực Hà thành

Ẩm thực Hà Nội từ truyền thống đến các giải thưởng quốc tế

TTTĐ - Thành phố Hà Nội được nền tảng du lịch lớn nhất thế giới TripAdvisor vinh danh là điểm đến thứ 3 trong danh sách top 20 điểm đến cho người mê ẩm thực năm 2023. Bên cạnh đó, việc có đại diện trong danh sách các nhà hàng được gắn sao Michelin vào trung tuần tháng 6/2023 đã góp phần nâng tầm ẩm thực Hà Nội nói riêng, ẩm thực Việt Nam nói chung trên bản đồ du lịch ẩm thực thế giới.
4 món ăn quen thuộc của Hà Nội lọt top món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam Ẩm thực Hà thành

4 món ăn quen thuộc của Hà Nội lọt top món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam

TTTĐ - Phở Hà Nội, bún ốc, cốm làng Vòng, bún thang là 4 món ăn quen thuộc của Hà Nội được vinh danh trong top 121 món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam giai đoạn I năm 2022.
Cơ hội để người dân và du khách trải nghiệm, thưởng thức ẩm thực Hà Nội Ẩm thực Hà thành

Cơ hội để người dân và du khách trải nghiệm, thưởng thức ẩm thực Hà Nội

TTTĐ - Diễn ra từ ngày 29/9 - 1/10/2023 tại Cung Thiếu Nhi Hà Nội, Không gian giới thiệu ẩm thực Hà Nội là nơi để người dân cũng như du khách trải nghiệm và thưởng thức ẩm thực từ truyền thống đến hiện đại qua bàn tay tài hoa của các nghệ nhân ẩm thực, đầu bếp đã được vinh danh tại các sự kiện ẩm thực lớn nhỏ.
Gạt bỏ lo toan, thư giãn cuối tuần cùng hãng bia quốc dân Ẩm thực Hà thành

Gạt bỏ lo toan, thư giãn cuối tuần cùng hãng bia quốc dân

TTTĐ - Ngày nghỉ cuối tuần thường là dịp để chúng ta thư giãn, tái tạo lại tinh thần sau thời gian làm việc căng thẳng. Với người trẻ, họ luôn có cho mình những cách riêng để những ngày nghỉ ngơi thực sự ý nghĩa và trở nên trọn vẹn.
Bí quyết “chạy dealine” của nhiều người trẻ Ẩm thực Hà thành

Bí quyết “chạy dealine” của nhiều người trẻ

TTTĐ - Đi cùng sự thay đổi liên tục của xã hội, “chạy deadline” đã trở thành việc quen thuộc với những người trẻ hiện đại. Mặc dù vậy, deadline luôn mang tới những áp lực, mệt mỏi và đôi khi khiến người ta kiệt sức. Để thoát khỏi guồng quay đó, người trẻ luôn có cho mình những bí quyết riêng…
Hàng quán tại Vinhomes Ocean Park 1 tấp nập do đâu? Ẩm thực Hà thành

Hàng quán tại Vinhomes Ocean Park 1 tấp nập do đâu?

TTTĐ - Chính thức đi vào vận hành được gần 5 năm, Vinhomes Ocean Park 1 đã trở thành một thiên đường sống - ẩm thực - mua sắm - giải trí hấp dẫn tại phía Đông Hà Nội của cộng đồng hơn 60.000 cư dân và hàng nghìn du khách. Quy mô dân số “khủng” và có tiềm năng gia tăng gấp nhiều lần đã trở thành động lực thúc đẩy cho nền kinh tế tiêu dùng nơi đây.
Xem thêm