Tag

Xu hướng dọn dẹp, vệ sinh nhà cửa để… xả stress của giới trẻ

Nhịp sống trẻ 02/06/2022 15:27
aa
TTTĐ - Khi áp lực cuộc sống ngày một nhiều hơn, thay vì những cách xả stress thông thường, nhiều người trẻ đang lựa chọn “dọn tâm trí” của mình bằng cách sắp xếp đồ đạc, lau dọn nhà cửa… để tĩnh tâm và thư giãn hơn.
Người trẻ đánh đổi nhiều thứ khi chọn nghề freelancer Trẻ nghiện internet và nhiều hệ lụy Chiến sĩ trẻ tuyên truyền kĩ năng phòng, chống đuối nước cho học sinh

Giảm bớt căng thẳng, mệt mỏi

Khối lượng công việc ngày một lớn hơn kể từ khi được thăng chức, vào những đêm trằn trọc khó ngủ, Nguyễn Bảo Anh (27 tuổi, trưởng nhóm marketing cho một công ty lập trình) thường sắp xếp đồ đạc, quét dọn nhà cửa như một cách để giúp cô tĩnh tâm, thư giãn và thoải mái hơn.

Sống một mình kể từ sau khi đặt chân lên Hà Nội để theo học đại học, dọn dẹp nhà cửa vào mỗi cuối tuần là công việc được Bảo Anh thực hiện đều đặn. Nhờ đó, sau những giờ làm việc căng thẳng, cô trở về nhà với tâm trạng thoải mái hơn trong chính căn phòng của mình.

“Mình rất thích giữ không gian sống sạch sẽ nên mình luôn cố gắng dành thời gian cho việc dọn nhà vào ngày nghỉ. Nếu quá bận hoặc mệt mỏi, mình vẫn sẽ quét và lau nhà thay vì tổng vệ sinh để tránh biến việc dọn dẹp thành gánh nặng”, Bảo Anh nói.

Xu hướng dọn dẹp, vệ sinh nhà cửa để… xả stress của giới trẻ
Dọn dẹp nhà cửa giúp Bảo Anh cảm thấy bớt căng thẳng, áp lực hơn

Bảo Anh cho biết, từ khi rời xa gia đình để bắt đầu cuộc sống tự lập, cô gái 27 tuổi mới trở nên yêu thích dọn nhà. Sống một mình trong căn phòng không quá rộng cho phép cô tận hưởng quá trình làm sạch không gian ngắn ngủi, tiện lợi và không quá vất vả.

Thời gian gần đây, khi khối lượng công việc nhiều hơn, cùng với đó là những dự án riêng đang được cô ấp ủ, vào những đêm mất ngủ, Bảo Anh cũng tìm đến việc lau dọn nhà cửa để xả stress. Đầu tiên, cô xếp sắp và cất đồ đạc gọn gàng, sau đó quét rồi lau nhà, bật máy lọc không khí và xông tinh dầu để căn phòng trở nên dễ chịu hơn.

“Dọn dẹp nhà cửa khiến mình thấy tập trung và bớt áp lực, bớt suy nghĩ hơn. Đó cũng là một cách giúp cơ thể mình vận động để sau đó có thể tận hưởng thành quả nhà cửa thơm tho, sạch sẽ. Tâm trạng ổn hơn sẽ giúp mình nảy ra nhiều ý tưởng cho công việc”, Bảo Anh chia sẻ.

Trần Trang (24 tuổi, sống tại quận Long Biên, Hà Nội) cũng coi dọn dẹp nhà cửa như một công cụ giúp cô bớt căng thẳng.

“Những lúc gặp bế tắc hay mệt mỏi trong cuộc sống, mình sẽ gấp lại tủ quần áo, lau tủ lạnh, hút bụi hoặc thay bộ ga giường mới. Chúng không lập tức giúp mình có thể giải tỏa tâm trạng, nhưng khi nhìn thấy “thành quả” gọn gàng, thơm tho và đẹp mắt, tự nhiên những rối ren ban nãy cũng được gỡ bỏ”, Trang nói.

Xu hướng dọn dẹp, vệ sinh nhà cửa để… xả stress của giới trẻ
Trần Trang đã bắt đầu sở thích dọn dẹp nhà cửa từ những ngày học cấp 3

Cô gái trẻ cho biết mình có sở thích dọn dẹp và sắp xếp đồ đạc kể từ khi bắt đầu học cấp 3 và có phòng riêng. Để thỏa đam mê tự bố trí không gian sống theo sở thích, khi lên đại học, sau một khoảng thời gian ở chung với bạn bè, Trang quyết định dọn ra một mình thuê trọ.

Theo thói quen, cô gái trẻ luôn gập quần áo theo hình đều nhau hoặc cuộn tròn. Các vật dụng như bát đĩa, nồi xoong được xếp ngay ngắn đúng vị trí, thứ tự. Ga giường luôn phẳng phiu, đồ đạc cất gọn trong hộp hoặc tủ.

“Cũng có lúc quá mệt mỏi, mình thử mặc kệ và để mọi thứ bừa bộn nhưng chỉ được một lúc. Cảm giác ngăn nắp, gọn gàng vẫn thích hơn. Dọn dẹp nhà cửa thường được coi là công việc vất vả hơn là thư giãn. Nhưng thực chất nó là cách giúp mình giảm căng thẳng tuyệt vời”, Trang bày tỏ.

Cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần

Làm việc nhà sẽ đem lại cảm giác kiểm soát môi trường xung quanh. Nó cho chúng ta thứ gì đó để kiểm soát, ngay cả những việc nhỏ nhặt như sắp xếp các cuốn sách theo thứ tự màu sắc.

Khi làm sạch không gian sống, chúng ta đã biết trước kết quả và hiểu làm thế nào để làm được nó, giúp mọi người được an ủi và tập trung hơn. Do đó, sau khi giải quyết sự “lộn xộn” trong nhà, mọi người sẽ cảm thấy mình có khả năng giải quyết các vấn đề khác trong cuộc sống.

Kể từ khi đi làm, Đức Minh (25 tuổi, designer) xem việc dọn dẹp nhà cửa như một hình thức tập thể dục. Chàng trai trẻ thừa nhận trước đó, anh khá ngại quét dọn hay lau nhà thường xuyên.

Xu hướng dọn dẹp, vệ sinh nhà cửa để… xả stress của giới trẻ
Dọn dẹp nhà cửa giúp Đức Minh được vận động sau thời gian dài ngồi sau màn hình máy tính

Hiện tại, vì đi làm công việc hành chính hàng ngày và thường xuyên xử lý những công việc đột xuất, chàng trai 27 tuổi không có nhiều thời gian rảnh tập thể thao nên Đức Minh chọn vận động nhẹ nhàng bằng cách quét hoặc hút bụi cả nhà hầu như mỗi tối.

Đức Minh cho biết việc hình thành thói quen mới cũng có tác động tích cực đến đời sống tinh thần của anh, nhất là sau những giờ làm việc mệt mỏi bên chiếc màn hình máy tính.

“Nhờ dọn dẹp nhà cửa mỗi tối, cơ thể được hoạt động nhiều hơn, mình dễ ngủ và ngủ sâu giấc hơn vào ban đêm. Hơn nữa, khi môi trường xung quanh gọn gàng và ngăn nắp, mình cảm thấy thoải mái và có thêm tinh thần để làm việc”, Đức Minh chia sẻ.

Hình thành thói quen dọn dẹp nhà cửa sẽ đem lại những thay đổi tích cực cho một người trong khi sự bừa bộn có thể gây ra thêm căng thẳng và lo lắng. Khi không gian trở nên ngăn nắp, mọi người có cảm giác kiểm soát và tạo ra một môi trường thư giãn hơn, từ đó tập trung vào những vấn đề cấp bách hơn trong cuộc sống.

Vừa hoàn thành việc chuyển nhà lần thứ 5 từ khi rời quê nhà lên Hà Nội học tập và sinh sống, Minh Phương (26 tuổi, nhân viên văn phòng) nhận thấy khả năng dọn dẹp của mình tiến bộ dần sau mỗi lần chuyển nhà.

Xu hướng dọn dẹp, vệ sinh nhà cửa để… xả stress của giới trẻ
Không gian ngăn nắp và sạch sẽ giúp Minh Phương trở thành "thần tượng" của bạn bè và gia đình

Ban đầu, cô gái trẻ chỉ chú ý giữ vật dụng và không gian không bám bụi bẩn. Sau đó, cô thích nghi và học hỏi thêm từ chủ nhà trọ, những người “hàng xóm” kế bên và các chia sẻ trên mạng xã hội về cách làm sạch không gian sống.

Ngăn nắp và gọn gàng hơn, cô gái 26 tuổi tự hào rằng mình không bao giờ mất thời gian lục tìm đồ đạc bởi luôn biết món nào đặt ở đâu. Không gian sống thoải mái của Minh Phương giúp cho cô gái trẻ nhận được nhiều lời khen từ bạn bè và gia đình

“Một số bạn bè nói rằng mình không cần khổ như thế bởi có thể thuê người giúp việc khi mình đang có một thu nhập tốt. Nhưng mà đây là sở thích của mình. Việc dọn dẹp không chỉ khiến nhà cửa sạch đẹp hơn mà còn khiến tinh thần mình thực sự thoải mái sau guồng quay của deadline”, Minh Phương chia sẻ.

Đọc thêm

Tuổi trẻ Vùng 3 Hải quân xung kích lập công, tô hồng truyền thống Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Vùng 3 Hải quân xung kích lập công, tô hồng truyền thống

TTTĐ - Tuổi trẻ Vùng 3 Hải quân đặt mục tiêu 100% cán bộ, đoàn viên thanh niên thực hiện hiệu quả chương trình rèn luyện năm 2024, xung kích, thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu và sẵn sàng chiến đấu.
“Đâu khó” có… tuổi trẻ Năm Thanh niên tình nguyện 2024

“Đâu khó” có… tuổi trẻ

TTTĐ - Với các hoạt động có ý nghĩa thiết thực hướng tới cộng đồng, phong trào thanh niên tình nguyện của tuổi trẻ Quảng Ngãi thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia và để lại hình ảnh tốt đẹp về màu áo xanh tình nguyện.
Ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn

TTTĐ - Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Quảng Nam đồng loạt triển khai các chương trình, dự án, hoạt động tình nguyện đa dạng, đổi mới; đặc biệt là phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn.
Tuổi thanh xuân rực rỡ, truyền cảm hứng tích cực Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi thanh xuân rực rỡ, truyền cảm hứng tích cực

TTTĐ - Một chàng trai kiên định để thành công trong nghề nghiệp; một người trẻ bằng tình yêu thương đã mang đến bao việc có ích cho cộng đồng… Tất cả đã góp phần tạo nên một đất nước với nhiều người tốt và những điều tử tế, viết nên tuổi thanh xuân rực rỡ, đáng nhớ cho bản thân.
Những “hạt giống đỏ” nảy mầm từ công tác Đoàn - Hội Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Những “hạt giống đỏ” nảy mầm từ công tác Đoàn - Hội

TTTĐ - Đến từ nhiều vị trí khác nhau nhưng những cán bộ Đoàn có một điểm chung là năng động, nhiệt huyết, thông minh và sáng tạo. Bằng hành động cụ thể, thiết thực, họ đã mang lại giá trị tích cực, là nguồn cảm hứng về sức trẻ năng động với cộng đồng.
Dấu ấn sức trẻ trên các công trình Tôi yêu Hà Nội

Dấu ấn sức trẻ trên các công trình

TTTĐ - Phủ xanh nhiều góc phố, cơ quan nhằm bảo vệ môi trường đô thị, quảng bá sản phẩm địa phương theo cách của người trẻ… tất cả đã thổi một luồng gió mới góp phần làm thay đổi diện mạo Thủ đô.
Những năm tháng hào hùng Tôi yêu Hà Nội

Những năm tháng hào hùng

TTTĐ - Bước ra từ khói lửa chiến tranh, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Tiến Hà luôn xúc động khi nhớ về những năm tháng cách mạng quyết liệt. Ông là người truyền lửa cho thế hệ ngày nay qua ký ức lịch sử hào hùng.
Nhiều hoạt động sôi nổi đậm bản sắc Việt Nhật Camera 360 trẻ

Nhiều hoạt động sôi nổi đậm bản sắc Việt Nhật

TTTĐ - Ngày 31/3, Trường Đại học Việt Nhật (VJU) - Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ tổ chức Ngày hội “VJU Open Campus” năm 2024, hướng tới kỷ niệm 10 năm Ngày thành lập Trường Đại học Việt Nhật (21/7/2014 - 21/7/2024).
Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt

TTTĐ - Sáng 28/3, Thành đoàn Hà Nội tổ chức Ngày hội người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam năm 2024 hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Trung tâm văn hóa - thông tin huyện Hoài Đức (Hà Nội).
“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi” Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”

TTTĐ - Thực hiện chương trình công tác Đoàn năm 2024, Tháng thanh niên 2024, Đoàn thanh niên các cơ quan Trung ương phối hợp đơn vị địa phương tổ chức chương trình “Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”.
Xem thêm