Tag

Xu hướng tuyển dụng lao động quý 4/2018

Kinh tế 14/12/2018 11:14
aa
TTTĐ - Thị trường nhân lực trong giai đoạn cuối năm 2018 trở nên rất sôi động trên toàn thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng. Dựa trên kết quả khảo sát hàng quý với 59.000 doanh nghiệp thuộc 44 quốc gia và lãnh thổ, ManpowerGroup nhận thấy, trong quý 4, có đến 50% doanh nghiệp có triển vọng tuyển dụng tăng, 32% dự đoán sẽ giảm và 18% dự kiến không thay đổi số nhân sự.

Xu hướng tuyển dụng lao động quý 4/2018

Ảnh minh họa

Bài liên quan

Định hướng hợp tác lao động việc làm với Bungari và Rumani

8 cảnh báo cho người lao động khi tham gia chương trình IM Japan

Nâng cao năng lực cán bộ làm công tác xuất khẩu lao động tại huyện nghèo

Thí điểm hai ngành nghề đưa lao động Việt Nam đi làm việc tại Thái Lan

Thị trường nhân lực thế giới

Nhìn chung, kế hoạch tuyển dụng trên toàn thế giới đang phát triển theo hướng tích cực. Tuy nhiên, các vị trí mới đang dần xuất hiện trong các ngành từ sản xuất đến dịch vụ, đòi hỏi người lao động phải có những kỹ năng mới. Điều này dẫn đến sự bất tương xứng giữa cung và cầu, tạo ra một thị trường ngày càng khan hiếm nhân lực.

Tại châu Á Thái Bình Dương, Nhật Bản và Đài Loan là hai thị trường có xu hướng tuyển dụng tăng cao nhất với tỷ lệ lần lượt là 26% và 21%. Mức tuyển dụng trong ngành sản xuất tăng cao tại Nhật do lượng xuất khẩu tại nước này tăng cao. Trong khi đó, mức tuyển dụng tại Đài Loan tăng ở lĩnh vực dịch vụ.

Bên cạnh đó, tình hình thương mại thế giới bất ổn do cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đã tác động đến kế hoạch tuyển dụng của Trung Quốc, với tỷ lệ tuyển dụng giảm 4% so với quý trước, nhưng vẫn ở mức tích cực (tăng 6%). Trong đó, ngành khai khoáng và xây dựng được dự đoán triển vọng tuyển dụng sẽ ở mức thấp nhất so với các ngành khác.

Thị trường nhân lực Việt Nam

Theo bà Lê Thị Kim, Giám đốc Dịch vụ Khoán việc và Cho thuê lại lao động miền Bắc, ManpowerGroup Việt Nam, thị trường lao động giản đơn ở khu vực miền Bắc trở nên khá nhộn nhịp vào dịp cuối năm với dự kiến tuyển dụng tăng mạnh tại các doanh nghiệp sản xuất thuộc ngành điện tử (điện thoại di động), tiếp theo đó là các doanh nghiệp lắp ráp ô tô xe máy, bất động sản và sản xuất thực phẩm phục vụ nhu cầu lễ hội. Mỗi tháng, các doanh nghiệp dự kiến tăng khoảng 100 nhân công làm việc tại nhà máy.

Bà Kim cho biết, mặc dù nhu cầu tuyển dụng tại các doanh nghiệp tăng cao do nhu cầu tiêu dùng cuối năm phát triển mạnh, nhưng đây cũng là một trong những thời điểm khó tuyển nhất trong năm. Lý do là vì vào thời điểm cận Tết, người lao động thường có tâm lý làm đủ thời hạn để nhận thưởng thay vì thay đổi công việc. Mặt khác, quý 4 hàng năm cũng đã qua mùa tốt nghiệp một khoảng thời gian đủ để người lao động tìm kiếm và ổn định công việc sau khi ra trường.

Còn ở miền Nam, theo ông Nguyễn Xuân Sơn, Trưởng phòng Dịch vụ Khoán việc và Cho thuê lại lao động ManpowerGroup, số lượng nhân công tại các doanh nghiệp ngành điện, điện tử mà ManpowerGroup Việt Nam cung cấp dịch vụ dự kiến sẽ tăng mạnh trong 3 tháng cuối năm 2018. Con số này thậm chí sẽ tăng từ 1000 – 1500 công nhân trong năm 2019. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp thuộc ngành năng lượng, tiêu dùng nhanh (FMCG), công nghiệp, tài chính, kiểm định chất lượng… cũng dự tính sẽ tăng lên khoảng 1000 nhân lực.

Hiện nay, nhu cầu tuyển dụng đang vào mua cao điểm vì đây là dịp các công ty tung ra các chương trình khuyến mại, hay gia tăng sản xuất cho kịp tiến độ cam kết với khách hàng. Các công ty tập trung vào lực lượng lao động phổ thông, không cần tay nghề hay kinh nghiệm. Các địa điểm có nhu cầu lớn bao gồm: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Bà Rịa Vũng Tàu, Đà Nẵng, Huế, Quy Nhơn, Vinh, Bình Dương, Cần Thơ, với số lượng lên trên 1000 nhân lực.

Riêng các vị trí dành cho sinh viên mới ra trường hoặc những người lao động có từ 2 – 3 năm kinh nghiệm, các công ty tài chính tiêu dùng, vị trí tổng đài điện thoại… có nhu cầu tuyển dụng cao hơn cùng kỳ năm trước.

Đối với các vị trí quản lý cấp cao, đặc biệt, các vị trí ngân hàng số (digital banking) đang thu hút rất nhiều nhân sự, do đây chính là yếu tố thể hiện sức cạnh tranh của mỗi ngân hàng trong thời đại số. Ngoài ra, vị trí Giám đốc Công nghệ Thông tin (CTO/CIO) cũng đang rất khát nhân tài do nhân lực chuyên ngành trong nước vẫn chưa đáp ứng đủ yêu cầu của doanh nghiệp, đặc biệt tại các mảng thương mại điện tử, công nghệ và các mảng thuộc ngành kinh tế chia sẻ nói chung. Bên cạnh đó, các Start-up cũng xuất hiện ngày càng nhiều cũng là nguyên nhân dẫn đến việc nhu cầu tuyển dụng, dự kiến tuyển dụng tại các mảng tài chính tiêu dùng, IT và các công ty Start-up sẽ tăng mạnh.

Tin liên quan

Đọc thêm

Bà Rịa - Vũng Tàu định hướng là trung tâm logistics cấp quốc tế Thị trường - Tài chính

Bà Rịa - Vũng Tàu định hướng là trung tâm logistics cấp quốc tế

TTTĐ - Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hướng đến thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 trở thành trung tâm logistics cấp quốc gia, quốc tế và khu thương mại tự do gắn với hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải.
TP HCM đầy tiềm năng để người tài khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

TP HCM đầy tiềm năng để người tài khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi cho biết, TP HCM chính là nơi lý tưởng để khởi nghiệp. Chính quyền thành phố luôn chú trọng xây dựng, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
EVNHCMC tiếp và làm việc với Bộ trưởng Canada Doanh nghiệp

EVNHCMC tiếp và làm việc với Bộ trưởng Canada

TTTĐ - Sáng nay 28/3, ông Phạm Quốc Bảo, Chủ tịch HĐTV và ông Luân Quốc Hưng, Phó Tổng giám đốc EVNHCMC đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Phát triển Kinh tế Thương mại quốc tế và Xuất khẩu Canada, bà Mary Ng.
Đại hội đồng cổ đông 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công Doanh nghiệp

Đại hội đồng cổ đông 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

TTTĐ - Sáng 28/3, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty Cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.
LPBank công bố tài liệu trình Đại hội đồng cổ đông năm 2024 Doanh nghiệp

LPBank công bố tài liệu trình Đại hội đồng cổ đông năm 2024

TTTĐ - Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LPBank) vừa công bố tài liệu trình Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024, trong đó, có một số nội dung đáng chú ý...
Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, tăng vốn mạnh mẽ Doanh nghiệp

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, tăng vốn mạnh mẽ

TTTĐ - Nam A Bank (mã chứng khoán NAB - HoSE) vừa được tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng.
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vững vàng bước vào thời kỳ mới Thị trường - Tài chính

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vững vàng bước vào thời kỳ mới

TTTĐ - Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và XII, cùng với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ V (nhiệm kỳ 2010-2015) và lần thứ VI (nhiệm kỳ 2015-2020), tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đạt được nhiều kết quả thắng lợi.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Điểm mạnh nào để phát triển kinh tế? Thị trường - Tài chính

Bà Rịa - Vũng Tàu: Điểm mạnh nào để phát triển kinh tế?

TTTĐ - Sau hơn 10 năm (giai đoạn 2011- 2020) triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và XII, cùng với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ V (nhiệm kỳ 2010-2015) và lần thứ VI (nhiệm kỳ 2015-2020) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có nhiều thành quả, kinh nghiệm, đúc kết giúp tỉnh phát triển trong giai đoạn mới 2021 - 2030.
Đột phá chiến lược để Bình Dương phát triển bứt tốc Thị trường - Tài chính

Đột phá chiến lược để Bình Dương phát triển bứt tốc

TTTĐ - Theo Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi 3 khâu đột phá chiến lược phát triển kinh tế - xã hội phải được triển khai quyết liệt, có chuyển biến thực sự trong quý II và những tháng tiếp theo của năm 2024.
Sitto Việt Nam chính thức vào thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng Sản phẩm - Dịch vụ

Sitto Việt Nam chính thức vào thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng

TTTĐ - Công ty TNHH Sitto Việt Nam (Sitto Animal Health) chính thức là nhà phân phối độc quyền dòng sản phẩm của VetSynova - Thái Lan tại thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng Việt Nam.
Xem thêm