Tag

Xử lý nghiêm chủ đầu tư chây ì không khắc phục vi phạm phòng cháy, chữa cháy

Xã hội 26/08/2022 15:08
aa
TTTĐ - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội chỉ thị Công an thành phố chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tham mưu UBND thành phố xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết của HĐND thành phố quy định việc xử lý các cơ sở không bảo đảm yêu cầu về phòng cháy và chữa cháy trên địa bàn thành phố Hà Nội được đưa vào sử dụng trước khi Luật Phòng cháy và chữa cháy số 27/2001/QH10 có hiệu lực.
Mệnh lệnh từ trái tim của người chiến sĩ phòng cháy chữa cháy Ra mắt mô hình tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy Nâng cao kiến thức phòng cháy tại khu chung cư

Rà soát công tác cấp phép hoạt động vũ trường, karaoke

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa kí ban hành Chỉ thị số 14/CT-UBND về việc tăng cường công tác chỉ đạo khắc phục tồn tại, xử lý vi phạm các công trình chưa được nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy đã đưa vào hoạt động và các công trình xây dựng không phép, trái phép (đất nông nghiệp, lâm nghiệp, hành lang bảo vệ đê điều, lưới điện, hành lang bảo vệ rừng, sai mục đích sử dụng đất) trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Theo đó, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ và hậu quả do cháy, nổ gây ra, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người dân, Chủ tịch UBND thành phố chỉ thị Công an thành phố chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tham mưu UBND thành phố xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết của HĐND thành phố quy định việc xử lý các cơ sở không bảo đảm yêu cầu về phòng cháy và chữa cháy trên địa bàn thành phố Hà Nội được đưa vào sử dụng trước khi Luật Phòng cháy và chữa cháy số 27/2001/QH10 có hiệu lực.

Xử lý nghiêm chủ đầu tư chây ì không khắc phục vi phạm phòng cháy, chữa cháy
Hà Nội tăng cường xử lý vi phạm về phòng cháy, chữa cháy (Ảnh minh họa)

Công an thành phố chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, Công an các quận, huyện, thị xã tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các công trình vi phạm đang tồn tại chưa được nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy đã đưa vào hoạt động; kịp thời nắm bắt và tổ chức kiểm tra an toàn về phòng cháy, chữa cháy trong quá trình thi công đối với các công trình xây dựng mới; Kiến nghị, yêu cầu, hướng dẫn chủ đầu tư khắc phục các tồn tại, thiếu sót về phòng cháy, chữa cháy trong quá trình triển khai thi công xây dựng công trình. Đồng thời hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy của UBND cấp huyện, cấp xã theo quy định.

Sở Xây dựng được giao thực hiện nghiêm việc thẩm định, cấp phép xây dựng đối với các công trình thuộc đối tượng thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy, chữa cháy khi có văn bản góp ý về giải pháp, giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế, văn bản thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy, chữa cháy; Chỉ nghiệm thu chất lượng công trình xây dựng khi có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy của cơ quan Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy.

Sở cũng phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan, UBND quận, huyện, thị xã trong việc xử lý các công trình xây dựng không phép, trái phép (đất nông nghiệp, lâm nghiệp, hành lang bảo vệ đê điều, lưới điện, hành lang bảo vệ rừng, sai mục đích sử dụng đất) và các công trình có vi phạm về trật tự xây dựng chưa được nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy đã đưa vào hoạt động trên địa bàn thành phố.

Đồng thời, Sở Xây dựng tham mưu, báo cáo đề xuất UBND thành phố có biện pháp, giải pháp khắc phục, xử lý các công trình vi phạm về trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố theo thẩm quyền (đặc biệt là các công trình chưa được nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy đã đưa vào hoạt động).

Xử lý công trình chưa được nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy đã đưa vào hoạt động

UBND thành phố giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc chủ trì phối hợp với UBND quận, huyện, thị xã tổng hợp, rà soát các công trình chưa được nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy đã đưa vào hoạt động có sai phạm về quy hoạch, trật tự xây dựng, tham mưu, báo cáo UBND thành phố có biện pháp, giải pháp khắc phục, xử lý đối với từng công trình cụ thể; Phối hợp các sở, ngành có liên quan trong quá trình lập quy hoạch, tham mưu cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch khu đô thị, khu dân cư, khu, cụm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp,... phải bảo đảm việc quy hoạch, cải tạo đồng bộ về giao thông, cấp nước, cấp điện, thông tin liên lạc,.... đáp ứng yêu cầu về an toàn phòng cháy, chữa cháy.

Xử lý nghiêm chủ đầu tư chây ì không khắc phục vi phạm phòng cháy, chữa cháy
Khắc phục tồn tại, xử lý vi phạm công trình chưa được nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy (Ảnh minh họa)

Sở Công thương chủ trì, phối hợp với Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội đề xuất biện pháp quản lý an toàn điện (sau công tơ điện) tại các cơ sở sản xuất, nhà kho, nhà xưởng, nhà ở gia đình, hộ gia đình kết hợp sản xuất kinh doanh; phối hợp với Công an thành phố tổ chức kiểm tra, xử lý đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh trong cụm công nghiệp (đặc biệt là các công trình chưa được nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy đã đưa vào hoạt động); Rà soát quy hoạch các cụm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và các ngành nghề kinh doanh như chợ, gas, xăng dầu, hóa chất,... theo lĩnh vực đơn vị quản lý, theo dõi.

Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp UBND quận, huyện, thị xã rà soát, thống kê danh sách các trường hợp người sử dụng đất đã tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất so với hồ sơ địa chính mà chưa được phép của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, đề xuất UBND thành phố các giải pháp, biện pháp khắc phục.

Sở Văn hóa và Thể thao rà soát công tác cấp phép hoạt động vũ trường; hướng dẫn UBND các quận, huyện, thị xã rà soát công tác cấp phép hoạt động karaoke trên địa bàn thành phố; tuyệt đối không cho phép hoạt động đối với cơ sở không đảm bảo các điều kiện an toàn về phòng cháy, chữa cháy; tham mưu UBND thành phố thực hiện chức năng quản lý nhà nước về hoạt động nghệ thuật biểu diễn trên địa bàn thành phố theo quy định.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn rà soát công tác quy hoạch và phát triển ngành nghề, làng nghề nông thôn gắn với hộ gia đình và hợp tác xã trên địa bàn thành phố; chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện sau khi được phê duyệt, đảm bảo đáp ứng các yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo quy định. Sở cũng chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm thành phố xây dựng các phương án phòng cháy, chữa cháy rừng; phối hợp với cơ quan Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra an toàn về phòng cháy, chữa cháy rừng.

UBND thành phố giao Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo hệ thống thông tin cơ sở tăng cường tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về phòng cháy, chữa cháy; chú trọng tuyên truyền việc thực hiện trách nhiệm, chấp hành quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy trong đầu tư, xây dựng công trình của chủ đầu tư, các nguy cơ, nguyên nhân tiềm ẩn gây cháy, nổ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng từ các công trình đang hoạt động khi chưa được nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy…

Ban Quản lý các Khu công nghiệp và Chế xuất Hà Nội thực hiện nghiêm túc việc phê duyệt, cấp phép xây dựng; rà soát các công trình trong các khu công nghiệp chưa được nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy đã đưa vào hoạt động; hướng dẫn, chỉ đạo các Công ty đầu tư kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp đôn đốc, yêu cầu các đơn vị, doanh nghiệp trong khu công nghiệp chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy.

Tổng Công ty điện lực thành phố Hà Nội được giao chủ trì, phối hợp với các đơn vị cung cấp mạng viễn thông trên địa bàn thành phố khắc phục hệ thống đường dây lưới điện, cáp, dây tín hiệu bảo đảm mỹ quan, an toàn về phòng cháy, chữa cháy; giảm thiểu nguyên nhân xảy ra cháy, nổ đối với hệ thống đường dây lưới điện, cáp, dây tín hiệu và trên cột.

UBND thành phố giao UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện nghiêm túc trách nhiệm của UBND cấp huyện trong việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy tại địa phương.

Các địa phương cũng yêu cầu chủ đầu tư các công trình vi phạm khẩn trương nghiêm túc thực hiện hoàn thành việc khắc phục ngay đối với từng tồn tại, vi phạm về phòng cháy, chữa cháy; riêng trong năm 2022 bảo đảm khắc phục hoàn thành ít nhất 30% công trình vi phạm chưa được nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy đã đưa vào hoạt động trên địa bàn từng quận, huyện, thị xã; xử lý nghiêm các chủ đầu tư chây ì, cố tình không thực hiện.

UBND các quận, huyện, thị xã chủ trì phối hợp các sở, ban, ngành của thành phố rà soát, thống kê, tham mưu, báo cáo UBND thành phố có biện pháp xử lý dứt điểm đối với các công trình chưa được nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy đã đưa vào hoạt động được xây dựng không phép, trái phép trên đất nông nghiệp, lâm nghiệp, hành lang bảo vệ để điều, lưới điện, hành lang bảo vệ rừng, sai mục đích sử dụng đất...

Các quận, huyện chỉ đạo Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị cấp huyện, đơn vị quản lý về xây dựng, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, kiên quyết xử lý nghiêm các công trình sai phạm trong đầu tư xây dựng, ngăn chặn kịp thời không để phát sinh mới các công trình vi phạm.

Đọc thêm

Bà Rịa - Vũng Tàu: Huyện Đất Đỏ và Long Điền sẽ sáp nhập Đô thị

Bà Rịa - Vũng Tàu: Huyện Đất Đỏ và Long Điền sẽ sáp nhập

TTTĐ - Theo quy hoạch của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tới năm 2030, huyện Đất Đỏ và huyện Long Điền sẽ sáp nhập thành một đơn vị hành chính.
TP HCM dự báo "lập đỉnh" về sản lượng điện tiêu thụ Muôn mặt cuộc sống

TP HCM dự báo "lập đỉnh" về sản lượng điện tiêu thụ

TTTĐ - Chỉ trong 2 tháng đầu năm, tổng sản lượng điện tiêu thụ tại TP HCM đã đạt 4,47 tỷ kWh. Dự báo, sản lượng điện tiêu thụ sẽ tiếp tục tăng cao và lập kỷ lục mới trong tháng 4 và 5/2024.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ Đô thị

Bà Rịa - Vũng Tàu: Xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ

TTTĐ - Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến năm 2030 sẽ khai Xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ kết nối giữa hạ tầng giao thông đường bộ với hệ thống giao thông hàng hải, cảng biển, đường thủy nội địa, đường sắt, hàng không... trong nội tỉnh và liên kết thông suốt với các địa phương.
Công an TP HCM và Cảnh sát Úc thắt chặt tình hữu nghị Muôn mặt cuộc sống

Công an TP HCM và Cảnh sát Úc thắt chặt tình hữu nghị

TTTĐ - Lãnh đạo Công an TP HCM khẳng định luôn trân quý mối quan hệ hữu nghị, hợp tác, đặc biệt trong lĩnh vực phòng chống tội phạm giữa lực lượng an ninh 2 nước, trên cơ sở 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Úc.
Hà Nội mưa rào và rải rác có dông, cục bộ mưa to Môi trường

Hà Nội mưa rào và rải rác có dông, cục bộ mưa to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện khu vực Bắc Bộ, Bắc và Bắc Trung Bộ đã có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to đến rất to.
Phó Thủ tướng yêu cầu xác định rõ sản phẩm đầu ra Xã hội

Phó Thủ tướng yêu cầu xác định rõ sản phẩm đầu ra

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 2021/VPCP-CN ngày 28/3/2024 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh (Đề án).
Hà Nội giao Công an TP vào cuộc vụ cây sao đen chết khô Xã hội

Hà Nội giao Công an TP vào cuộc vụ cây sao đen chết khô

TTTĐ - Liên quan đến việc 3 cây sao đen chết khô trên phố Lò Đúc (Hai Bà Trưng, Hà Nội), Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng cho biết, Chủ tịch UBND TP Hà Nội giao Công an TP vào cuộc xác minh.
Sớm ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc Muôn mặt cuộc sống

Sớm ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 27/CĐ-TTg ngày 28/3/2024 về việc khẩn trương hoàn thiện, ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc và báo cáo kết quả nghiên cứu phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đã được đầu tư đạt quy mô cao tốc hoàn chỉnh.
Các thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ cao Muôn mặt cuộc sống

Các thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ cao

TTTĐ - Trước tình hình diễn biến của loại tội phạm công nghệ cao trong giai đoạn hiện nay, để nâng cao hiệu quả của công tác phòng ngừa xã hội, Công an TP Hà Nội đã liệt kê 24 thủ đoạn tội phạm công nghệ cao sử dụng nhằm cảnh báo đến người dân để nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động phòng ngừa, tự bảo vệ bản thân.
Lắp thêm camera phạt nguội trên tuyến Vành đai 3 Đô thị

Lắp thêm camera phạt nguội trên tuyến Vành đai 3

TTTĐ - Công an TP Hà Nội sẽ báo cáo UBND TP, Bộ Công an lắp đặt thêm camera phạt nguội trên tuyến đường Vành đai 3.
Xem thêm