
Xử lý nghiêm vi phạm về hàng hóa bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
TTTĐ - Thành phố Hà Nội chỉ đạo các sở, ngành, quận, huyện tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” nhằm góp phần khơi dậy tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc của người tiêu dùng.
UBND TP Hà Nội vừa ban hành Văn bản số 1557/UBND-KT về việc tăng cường lãnh đạo thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Theo đó, UBND thành phố Hà Nội giao các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã cần tăng cường thông tin tuyên truyền về cuộc vận động đến từng cơ quan, đơn vị, người dân, tổ chức chính trị hiểu rõ quyền lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm trong thực hiện cuộc vận động.
Đồng thời nghiên cứu, điều chỉnh kịp thời các cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, trước hết là doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp công nghệ số tham gia các chuỗi liên kết sản xuất - cung ứng - dịch vụ giá trị cao, tiêu dùng bền vững, ưu tiên sử dụng hàng hóa, nguyên vật liệu do Việt Nam sản xuất.
![]() |
Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đã góp phần khơi dậy tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc của người tiêu dùng |
UBND thành phố cũng yêu cầu các đơn vị đẩy mạnh xây dựng, quảng bá và phát triển thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu cho các sản phẩm hàng Việt và hàng hóa tiêu biểu, được người tiêu dùng yêu thích của doanh nghiệp, cơ sở trên địa bàn thành phố.
Thành phố cũng giao các sở, ngành, quận, huyện phối hợp xây dựng các chương trình và nâng cao hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại, kích cầu tiêu dùng để đưa hàng Việt chiếm thị phần tương xứng trong hệ thống trung tâm thương mại, siêu thị; Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển thương mại điện tử và các kênh, các hoạt động thương mại hiện đại kết hợp hài hòa với các kênh, hoạt động thương mại truyền thống.
Tiếp tục mở rộng mạng lưới điểm bán hàng cố định, lưu động đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng, đặc biệt là vùng nông thôn, miền núi; Giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với du lịch làng nghề, du lịch nông thôn…
Cùng với đó, thành phố yêu cầu phải bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, xử lý nghiêm các vi phạm về quyền sở hữu trí tuệ, hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc, kém chất lượng… tạo môi trường kinh doanh bình đẳng cho các doanh nghiệp, củng cố niềm tin của người tiêu dùng đối với sản phẩm, dịch vụ hàng hóa Việt Nam.
![]() |
Hiện các đơn vị sản xuất kinh doanh đang xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam có chất lượng |
Có thể thấy, qua hơn 10 năm tổ chức thực hiện, cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần khơi dậy tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc của người tiêu dùng Việt Nam trong sử dụng hàng Việt Nam; Góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô và an sinh xã hội...
Tuy nhiên, kết quả Cuộc vận động chưa thực sự toàn diện; Chất lượng, mẫu mã và giá cả của nhiều hàng hoá Việt Nam chưa hấp dẫn người tiêu dùng; Tình trạng hàng giả, kém chất lượng, không bảo đảm an toàn gây bức xúc và ảnh hưởng tiêu cực tới đời sống người dân, hoạt động sản xuất, kinh doanh trong nước; Việc xây dựng, phát hiện, nhân rộng, biểu dương, tôn vinh các điển hình tốt trong thực hiện cuộc vận động còn hạn chế...
Do đó, thời gian tới, các ban, ngành cần tiếp tục vận động, phổ biến sâu rộng để người tiêu dùng trong nước và nước ngoài biết, nhận thức đúng khả năng sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam, chất lượng của sản phẩm, hàng hóa Việt Nam, từ đó tạo chuyển biến về ý thức trong nhân dân, các đơn vị sản xuất kinh doanh, tổ chức kinh tế - xã hội, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam có chất lượng.
Vận động toàn xã hội hướng đến tinh thần yêu nước và khích lệ tinh thần vươn lên, cạnh tranh lành mạnh của doanh nghiệp Việt Nam, tập trung vào các doanh nghiệp ngành Công thương, nâng cao vị thế của hàng Việt Nam, nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh cho các sản phẩm Việt Nam trong bối cảnh Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế khu vực và thế giới để phục vụ người tiêu dùng Việt Nam, hướng tới hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam và tự hào sử dụng hàng Việt Nam.

Kinh tế TP HCM tăng trưởng trên 3,8% trong 6 tháng đầu năm 2022
Thị trường - Tài chính 25/06/2022 09:06

Ngân hàng số Cake by VPBank cho người lao động vay ứng lương qua VNPT Money
Thị trường - Tài chính 24/06/2022 19:56

IDJ chốt ngày đăng ký cuối cùng để thực hiện quyền trả cổ tức bằng cổ phiếu
Thị trường - Tài chính 23/06/2022 12:20

Tiểu thương chợ Bến Thành hy vọng du lịch những tháng cuối năm khởi sắc
Thị trường - Tài chính 23/06/2022 10:20

Cả nước tiêu thụ điện kỷ lục do nắng nóng
Thị trường - Tài chính 23/06/2022 09:05

UOB: Một số rủi ro bên ngoài đang thách thức tăng trưởng kinh tế Việt Nam
Thị trường - Tài chính 23/06/2022 09:00

Ngân hàng Thế giới dự báo tích cực đà tăng trưởng kinh tế của Việt Nam
Thị trường - Tài chính 21/06/2022 19:39

Nếu giảm kịch sàn thuế môi trường với xăng dầu, ngân sách giảm thu 1.400 tỷ đồng/tháng
Thị trường - Tài chính 21/06/2022 19:17

Nam A Bank nâng tầm Open Banking 2.0 dành cho khách hàng doanh nghiệp
Thị trường - Tài chính 21/06/2022 17:00

Giá xăng dầu tiếp tục phá kỷ lục
Thị trường - Tài chính 21/06/2022 15:38

Fed liên tục tăng lãi suất, Ngân hàng Nhà nước ra thông điệp về tỷ giá
Thị trường - Tài chính 21/06/2022 14:39

Chủ tịch Hội đồng quản trị DIC CORP (DIG): Ảnh hưởng thị trường đến giá cổ phiếu chỉ là ngắn hạn
Thị trường - Tài chính 21/06/2022 11:58

Gỡ vướng trong thực hiện giảm thuế giá trị gia tăng xuống 8%
Thị trường - Tài chính 20/06/2022 21:55

Bình Phước: Chia sẻ giải pháp phát triển thị trường ngoài nước cho hạt điều
Thị trường - Tài chính 20/06/2022 10:01

Kinh tế Việt Nam: Vượt sóng gió, nâng tầm vị thế
Thị trường - Tài chính 20/06/2022 08:00
Đọc nhiều

Người dân Hà Thành tìm đến kem Tràng Tiền giúp giải nhiệt ngày hè

Bảo hiểm AAA khai trương hội sở mới, ra mắt web bán hàng và ứng dụng dành cho nhân viên kinh doanh

Dấu ấn trẻ 2022…

Dự án sách xúc giác dành cho trẻ khiếm thị đầu tiên ở Việt Nam

MC Hoàng Anh Duy: Luôn muốn là người “khó tính” trong công việc

Hấp dẫn các câu lạc bộ hè miễn phí cho học sinh trường Xuân Đỉnh

Đà Nẵng: Công bố điểm chuẩn vào lớp 10, cao nhất 56,38 điểm

SEA Games 31 và những ký ức không bao giờ quên
Đáng chú ý

Tổng Bí thư: Vi phạm thì phải xử lý, không lo thiếu cán bộ làm việc

Chọn việc trọng điểm, tạo chuyển biến rõ rệt cho diện mạo Thủ đô

Khơi thông vướng mắc để Thủ đô Hà Nội tạo nên những kỳ tích mới

Thủ tướng Chính phủ: Báo chí mang sứ mệnh lan tỏa niềm tin, thắp sáng những điều tốt đẹp

Vững tin bứt phá thành công
Rao vặt

PVcomBank ký biên bản ghi nhớ hợp tác với Hiệp hội Quỹ đầu tư phát triển địa phương

Mua vé VinWonders, cùng Halo Travel phá đảo Phú Quốc

Sống khỏe tại LUMIÈRE Boulevard với hồ bơi phi thuyền chuẩn quốc tế

Lễ hội biển 2022: Festive Ocean Lagoon khuấy động “quận Ocean”

Tại sao nên chạy quảng cáo trên Youtube?
