Tag
Chùa Ba Vàng truyền bá vong báo oán:

Xử phạt 5 triệu đồng và không cho bà Phạm Thị Yến tạm trú tại chùa Ba Vàng

Tin tức ANTT 27/03/2019 08:08
aa
TTTĐ - Theo thông báo của UBND TP Uông Bí (Quảng Ninh) cho biết cuộc họp báo thông tin về việc “thỉnh vong” ở chùa Ba Vàng sẽ được diễn ra lúc 10 sáng ngày 26/3, tại trụ sở UBND TP, tuy nhiên, phải đến gần 11h, cuộc họp mới được diễn ra. Đông đảo phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí đến ghi nhận và đưa tin.

Xử phạt 5 triệu đồng và không cho bà Phạm Thị Yến tạm trú tại chùa Ba Vàng

Chủ tịch UBND TP Uông Bí Nguyễn Mạnh Hà và bà Lê Ngọc Hân - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì họp báo.

Bài liên quan

Sẽ kiểm tra các thông tin báo chí phản ánh về chùa Ba Vàng để xử lý theo quy định

"Thỉnh vong" chữa bệnh là phương pháp phản khoa học, ảnh hưởng sức khoẻ người bệnh

Yêu cầu chấm dứt thỉnh vong, cúng oan gia trái chủ tại chùa Ba Vàng

Nghi vấn chùa Ba Vàng truyền bá “Vong báo oán”: Công an sẽ triệu tập bà Yến để làm rõ sự việc

Sự việc tại chùa Ba Vàng: Đi ngược triết lý Phật giáo, đạo đức xã hội

Yêu cầu thông tin kết quả kiểm tra tại chùa Ba Vàng trên báo chí

Đây là buổi họp báo của chính quyền để cung cấp thông tin cho báo chí nên không có sự tham dự của sư trụ trì chùa Ba Vàng và phật tử Phạm Thị Yến.

Mở đầu buổi họp báo, ông Nguyễn Mạnh Hà - Chủ tịch UBND TP Uông Bí xin lỗi vì trễ giờ do nhận thêm thông tin chỉ đạo và hoàn tất thông tin báo chí cập nhật mới nhất.

Nói về trách nhiệm của UBND TP Uông Bí đối với sự việc chùa Ba Vàng những ngày qua gây xôn xao dư luận, ông Hà cho biết hoạt động thỉnh vong của chùa không được đăng ký. Do đó, khi phát hiện, chúng tôi đã yêu cầu dừng ngay.

Trong buổi thông tin báo chí tại trụ sở UBND TP Uông Bí vào trưa ngày 26/3 về việc chùa Ba Vàng “thỉnh vong”, truyền bá “vong báo oán”, phóng viên dự cuộc họp đã đặt nhiều câu hỏi liên quan đến sự xuất hiện, sức ảnh hưởng lớn của bà Nguyễn Thị Yến.

Ông Nguyễn Mạnh Hà - Chủ tịch UBND TP Uông Bí thông tin cho biết: bà Yến là phật tử được sư trụ trì chùa Ba Vàng giao làm các công việc trong chùa nên sư trụ trì là Thượng tọa Thích Trúc Thái Minh sẽ chịu trách nhiệm. Còn về việc bà Yến hoạt động các công việc truyền bá không có đăng ký, sau khi phát hiện chính quyền địa phương đã đình chỉ mọi hoạt động này của bà Yến, yêu cầu bà Yến không được có mặt tại chùa Ba Vàng.

Về việc chùa Ba Vàng tổ chức “thỉnh vong”, cúng oan gia trái chủ đã được diễn ra từ rất lâu nhưng không bị phát hiện và xử lý, ông Hà cũng cho biết: “Công văn của Ban trị sự Giáo hội Phật giáo gửi từ tháng 8/2015 nhưng ngày đó sư trụ trì không thừa nhận có hoạt động thỉnh vong, cúng oan gia trái chủ. Nếu có thì mọi hoạt động này rất kín đáo và tinh vi (như PV Báo Lao động có phản ánh; khám người, kiểm soát người ra vào rất kỹ và chặt chẽ, mọi thiết bị công nghệ như máy ghi âm, ghi hình đều bị giữ lại…) nên muốn có bằng chứng để xử lý là rất khó khăn”.

Rất đông phóng viên tác nghiệp tại buổi họp báo
Rất đông phóng viên tác nghiệp tại buổi họp báo

Trong buổi thông tin báo chí, đại diện UBND TP Uông Bí cũng cho biết thêm về thân nhân của bà Yến. Bà Phạm Thị Yến cư trú tại TP Hạ Long - tỉnh Quảng Ninh, hoạt động tín ngưỡng tôn giáo tại chùa Ba Vàng. Hiện cơ quan chức năng đã yêu cầu bà Yến trở về nơi cư trú (cơ quan chức năng gửi giấy mời triệu tập nhưng bà Yến không có nhà - PV) và hiện nay bà Yến đã có mặt tại nhà. UBND TP Uông Bí đã giao, chỉ đạo UBND phường Quang Trung xử lý hành chính đối với bà Phạm Thị Yến.

“UBND TP Uông Bí giao UBND phường Quang Trung ra Quyết định xử lý vi phạm hành chính với hành vi vi phạm nếp sống văn hóa của bà Yến, mức phạt là 5 triệu đồng. TP cũng đang tiếp tục điều tra, làm rõ các hành vi vi phạm tiếp theo như thông tin trục lợi… của bà Yến. Đồng thời, đề nghị cơ quan công an tiếp tục thu thập chứng cứ, thông tin rộng rãi những ai thuộc đối tượng bị hại để có thêm chứng cứ” - ông Hà cho biết thêm.

Đối với hoạt động thỉnh vong, cúng oan gia trái chủ tại chùa Ba Vàng, ông Hà khẳng định, sau khi nhận được thông tin đã làm việc khẩn trương, xác minh làm việc với chùa Ba Vàng. Hiện sự việc vẫn đang được cơ quan Công an thu thập chứng cứ, xác minh.

Trả lời câu hỏi, cúng giải oan gia trái chủ và thỉnh vong có phải là hoạt động mê tín dị đoan hay không, ông Hà khẳng định: câu trả lời chính xác phải từ Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN). TP đã có công văn hỏi ý kiến GHPGVN và đang chờ câu trả lời.

Trả lời câu hỏi của PV báo Tuổi trẻ Thủ đô về các hoạt động tôn giáo của chùa Ba Vàng, Chủ tịch UBND TP Uông Bí nói, theo Luật Tôn giáo tín ngưỡng 2018 và Pháp lệnh Tín ngưỡng tôn giáo trước đó thì bây giờ, hoạt động của cơ sở tôn giáo đăng ký một lần vào kỳ nên có phát sinh hoạt động thì gửi thông báo tới cơ quan chức năng 20 ngày. Nếu hoạt động được cho phép thì cơ quan chức năng đồng ý. Nếu vi phạm thì không đồng ý.

Như vậy, hoạt động thỉnh vong, cúng oan gia trái chủ là hoạt động không phép. Ông Hà cho biết, đã có văn bản yêu cầu chùa Ba Vàng dừng mọi hoạt động không phép đó. Sở Thông tin & Truyền thông cũng đã yêu cầu dừng các hoạt động của các trang Website của chùa Ba Vàng có liên quan đến thỉnh vong, cúng oan gia trái chủ…do các trang website này hoạt động như trang thông tin điện tử nhưng lại chưa có giấy phép từ cơ quan chức năng.

Phóng viên đặt câu hỏi: “Vì sao sự việc diễn ra nhiều năm nhưng chỉ đến khi báo chí vào cuộc mới bị phát hiện?”

Ông Hà xin phép không trả lời sâu vào câu hỏi này nhưng khẳng định với các sai phạm trong xã hội, ai phát hiện trước đều đáng ghi nhận, biểu dương, còn phát hiện sớm hay muộn thì chưa thể đánh giá là lỗi tại ai.

Về thông tin chùa Ba Vàng được đầu tư xây dựng từ doanh nghiệp Tùng Lâm, Chủ tịch UBND TP Uông Bí khẳng định thông tin này là không chính xác. Ông Hà cho biết, chùa Ba Vàng trước đây là phế tích và được xây dựng lại từ sự công đức, đóng góp từ phật tử và du khách.

Đọc thêm

Khởi tố bị can đánh nam sinh lớp 8 chấn thương sọ não Pháp luật

Khởi tố bị can đánh nam sinh lớp 8 chấn thương sọ não

TTTĐ - Liên quan vụ nam sinh lớp 8 ở phường Việt Hưng, quận Long Biên (Hà Nội) bị đánh chấn thương sọ não, chiều 27/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với T.V.M (SN: 2008; trú tại quận Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích. Các quyết định tố tụng trên đã được Viện Kiểm sát Nhân dân quận Long Biên phê chuẩn và tống đạt đến bị can trong tối 27/3.
Kịp thời ngăn chặn hơn 40 đối tượng gây ra vụ "hỗn chiến" Tin tức ANTT

Kịp thời ngăn chặn hơn 40 đối tượng gây ra vụ "hỗn chiến"

TTTĐ - Với sự chủ động trong công tác nắm tình hình và triển khai, huy động lực lượng hết sức kịp thời, quyết liệt, đêm 24, rạng sáng 25/3, Công an quận Hà Đông (Hà Nội) đã ngăn chặn vụ “hỗn chiến” bằng tuýp sắt gắn dao bầu, vỏ chai bia của hơn 40 đối tượng thanh thiếu niên.
Nhanh chóng truy bắt đối tượng cướp giật điện thoại của người nước ngoài Tin tức ANTT

Nhanh chóng truy bắt đối tượng cướp giật điện thoại của người nước ngoài

TTTĐ - Ngày 27/3, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) cho biết, đơn vị đang tạm giữ hình sự đối tượng Lê Công Hùng (SN: 1990, HKTT: Quảng Hải, Quảng Xương, Thanh Hoá) để điều tra, xử lý về hành vi cướp giật tài sản.
Cao Bằng: Giả danh cán bộ lừa đảo 400 triệu đồng Tin tức ANTT

Cao Bằng: Giả danh cán bộ lừa đảo 400 triệu đồng

TTTĐ - Công an huyện Trùng Khánh (Cao Bằng) phối hợp với Ngân hàng Bưu điện Liên Việt chi nhánh huyện Trùng Khánh vừa kịp thời ngăn chặn vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng bằng hình thức giả danh cán bộ công an, viện kiểm sát.
Bán ma túy, hai vợ chồng và con gái cùng vào tù Tin tức ANTT

Bán ma túy, hai vợ chồng và con gái cùng vào tù

TTTĐ - Tòa án Nhân dân tỉnh Thanh Hóa vừa mở phiên tòa sơ thẩm 5 bị cáo trong đường dây mua bán ma túy xảy ra vào tháng 11/2022...
Đại án đăng kiểm: Các bị can giao nộp hàng chục tỷ đồng Tin tức ANTT

Đại án đăng kiểm: Các bị can giao nộp hàng chục tỷ đồng

TTTĐ - Sáng 27/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP HCM cho biết đã đề nghị truy tố 254 bị can và thu hồi hàng chục tỷ đồng trong đại án đăng kiểm.
Đắk Nông: Bắt đôi tình nhân đột nhập tiệm vàng cuỗm 3,5kg vàng Tin tức ANTT

Đắk Nông: Bắt đôi tình nhân đột nhập tiệm vàng cuỗm 3,5kg vàng

TTTĐ - Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Nông đã bắt giữ đối tượng Nguyễn Văn Thình và Đặng Thị Thu Yến sau khi 2 đối tượng này đột nhập vào một tiệm vàng và cuỗm đi 3,5kg vàng.
Yên Thành (Nghệ An): Nữ kế toán lừa chiếm đoạt hơn 3 tỉ đồng Tin tức ANTT

Yên Thành (Nghệ An): Nữ kế toán lừa chiếm đoạt hơn 3 tỉ đồng

TTTĐ - Tòa án Nhân dân tỉnh Nghệ An vừa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Võ Thị Tuyết (Sinh năm 1990; trú xã Bảo Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Lạng Sơn: Liên tiếp bắt 3 đối tượng mua bán ma túy Tin tức ANTT

Lạng Sơn: Liên tiếp bắt 3 đối tượng mua bán ma túy

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn vừa liên tiếp bắt 3 đối tượng mua bán ma túy.
Nghi buồn chán cuộc sống, chồng chém vợ trọng thương rồi tự tử Tin tức ANTT

Nghi buồn chán cuộc sống, chồng chém vợ trọng thương rồi tự tử

TTTĐ - Ngày 26/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Thường Tín (Hà Nội) đang điều tra vụ án mạng xảy ra tại thôn Đặng Xá, xã Vạn Điểm khiến người tử vong, người trọng thương phải nhập viện cấp cứu.
Xem thêm