Tag

Xuân về, trẩy hội non nước Tây Thiên

Du lịch 12/02/2021 08:00
aa
TTTĐ - Xuân này, du khách không thể bỏ lỡ chuyến hành hương về vùng đất Tây Thiên, để hòa mình theo dòng người trẩy hội và đắm mình trong bầu không gian tín ngưỡng thờ Quốc Mẫu Tây Thiên linh thiêng.
Về với Quốc mẫu Tây Thiên, chiêm bái cõi Phật vãn cảnh tiên Vĩnh Phúc: Hàng ngàn người dân tham gia lễ hội Tây Thiên ở Tam Đảo

Đặc biệt, năm 2020, “Tín ngưỡng thờ Quốc Mẫu Tây Thiên”, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Đây là dấu mốc có ý nghĩa quan trọng, khẳng định sự trường tồn của tín ngưỡng thờ Mẫu trong tâm thức mỗi người dân đất Việt.

Xuân về, trẩy hội non nước Tây Thiên

Suy tôn đạo Mẫu thiêng liêng

Quốc mẫu Tây Thiên (Quốc mẫu Lăng Thị Tiêu) được Hùng Chiêu Vương thứ 7 lập làm Chính Vương Phi, có công giúp vua dẹp giặc, mở mang bờ cõi, thống nhất giang sơn, dạy dân trồng lúa, giữ lửa trong buổi bình minh của dân tộc. Xong việc nước, bà lại trở về quê hương tại thôn Đông Lộ, xã Đại Đình, huyện Tam Đảo ngày nay, rồi “hóa” tại đây.

Sau khi mất, bà tiếp tục hiển linh giúp các triều đại đánh giặc, giữ nước nên được suy tôn Quốc mẫu. Tưởng nhớ công ơn người Mẹ dân tộc có công mở mang bờ cõi, người dân trong vùng đã lập đền thờ Quốc mẫu Tây Thiên trên đỉnh núi Thạch Bàn, thuộc dãy Tam Đảo.

Xuân về, trẩy hội non nước Tây Thiên

Bên cạnh Đền Thượng thờ vị Quốc mẫu Tây Thiên, quần thể danh thắng Tây thiên còn có nhiều ngôi đền thờ các vị Mẫu thần nổi tiếng cai quản trời, đất, núi, rừng như: Mẫu Thượng Thiên, Mẫu Thượng Thoải, Mẫu Thượng Ðịa và Mẫu Thượng Ngàn.

Không chỉ là nơi lưu danh và suy tôn đạo Mẫu, quần thể di tích danh thắng Tây Thiên còn biết đến là một trong những trung tâm Phật giáo lớn và ra đời sớm nhất ở Việt Nam. Trong phạm vi chiều dài 11 km, chiều ngang 1 km của khu di tích tập trung 8 ngôi đền, chùa cổ, nằm ẩn mình dưới những cánh rừng già, thông reo, chim hót, suối chảy róc rách tạo nên một bản hòa ca giữa mênh mang sông núi. Phía dưới Đền thờ Quốc mẫu Tây Thiên là hệ thống đền – miếu cổ: Đền Trình, đền Thõng, miếu - đền Cô, miếu - đền Cậu, suối Bạc, suối Vàng, suối Giải oan...

Hơn nữa du khách lên Tây Thiên còn có thể dừng chân thăm viếng Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên nằm trên một ngọn đồi cao 300m so với mực nước biển và rộng 4,5 ha.

Đến đây, du khách có thể cảm nhận tín ngưỡng thờ Mẫu và Phật giáo hòa quyện vào nhau, tạo thành một bầu không khí thanh tịnh, linh thiêng ít nơi nào có được. Ðây cũng là lý do khu danh thắng Tây Thiên luôn được du khách ví như chuyến về nguồn hoan hỉ: “Đến với Phật, về với Mẫu”.

Xuân về, trẩy hội non nước Tây Thiên

Lạc bước nơi cõi Phật cảnh tiên

Ngoài giá trị tâm linh vĩnh hằng, Khu thờ mẫu Tây Thiên trên núi Thạch Bàn còn nổi tiếng là vùng non sơn thủy tú mà nhà thơ Cao Bá Quát đã miêu tả: “Chín khúc suối về trăm núi lượn/ Chừng cao nửa ngọn ấy Tây Thiên”.

Vì vậy, hành trình về nguồn chinh phục đỉnh Tây Thiên càng thêm thú vị khi đồng thời là hành trình chiêm bái cõi tâm linh an yên thoát tục vừa thưởng ngoạn cảnh đẹp của sắc nước mênh mang. Những lớp mây lảng bảng dạo chơi quanh các đỉnh núi, len lỏi qua mái chùa cong cong, tạo nên một màn trắng bao phủ khắp cảnh vật đã đủ khiến du khách thấy mình như thể đang lạc bước nơi cõi Phật cảnh tiên.

Trong Kiến Văn Tản Lục của Lê Quý Đôn cũng có đoạn tả về Tây Thiên: “Bên dưới sắc nước như chàm, sâu thẳm không thấy đáy; sườn núi có Tây Thiên cổ tự, cảnh sắc thanh nhã. Trên đỉnh núi có chùa Đồng Cổ; từ phía tả khe Giải Oan trèo lên núi đến hồ sen, nước xanh biếc, trong hồ có thứ đá lạ và có sen đỏ, hoa nở bốn mùa. Hai bên ngoài hồ, suối từ sườn núi chảy ra, bên tả là suối Bạc, bên hữu là suối Vàng…”.

Những ngôi cổ tự ẩn hiện trong sương mù nơi núi rừng kì vĩ, như dẫn lối những người con phương xa đến gần hơn những điều huyền bí và linh thiêng. Đến với Phật là đến nơi an yên, thoát tục, còn về với Mẫu là hành trình về trong lòng mẹ, được mẹ chở che, ban cho yêu thương và mong cầu một năm mới nhiều sức khỏe, an yên và toại nguyện.

Giờ đây, một mùa Xuân mới lại về với đất trời, đó cũng là lúc tiếng trống khai hội Tây Thiên Xuân Tân Sửu 2021 chuẩn bị vang lên vào dịp Rằm tháng Hai âm lịch. Còn gì an nhiên hơn khi ngồi trong cabin cáp treo lướt trôi trên dòng Thác Bạc, phiêu bồng tìm về chốn mây ngàn núi biếc, giữa mênh mang đất trời Tây Thiên, gửi lời thỉnh cầu đến vị Quốc mẫu dân tộc, ban cho một năm mưa thuận gió hòa, nước nhà phồn thịnh!

Về vùng đất thiêng Tây Thiên:  Thỏa ước nguyện giữa chốn bồng lai…! Về vùng đất thiêng Tây Thiên: Thỏa ước nguyện giữa chốn bồng lai…!

TTTĐ - Trong cái rét dịu ngọt của những ngày lập xuân, cũng là lúc lòng người lại háo hức, tràn trề ước vọng sẽ ...

10.000 ngọn nến tỏa sáng trong lễ hội hoa đăng chùa Tây Thiên 10.000 ngọn nến tỏa sáng trong lễ hội hoa đăng chùa Tây Thiên

TTTĐ.VN - Tối 12/3, lễ hội hoa đăng gồm 10.000 ngọn nến đã diễn ra thu hút hàng ngàn tăng ni phật tử và khách ...

Lễ hội Tây Thiên Tam Đảo: Về với Quốc mẫu để được che chở và yêu thương Lễ hội Tây Thiên Tam Đảo: Về với Quốc mẫu để được che chở và yêu thương

TTTĐ - Cứ mỗi độ Xuân về, người Việt Nam thường có phong tục đi lễ đầu năm, thắp nén hương thơm dâng lên đấng ...

Đọc thêm

“Chiến lược” nào để du lịch TP HCM bay cao trong năm Rồng? Du lịch

“Chiến lược” nào để du lịch TP HCM bay cao trong năm Rồng?

TTTĐ - Ngành Du lịch TP HCM xác định năm 2024 là giai đoạn “tăng tốc”, quyết tâm đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại với nước ngoài, kích cầu du lịch trong nước, cũng như nâng chất và tầm các sự kiện thường niên…
Khu du lịch "nửa vời" của Công ty Giang Hải Sơn, giờ ra sao? Nhịp điệu cuộc sống

Khu du lịch "nửa vời" của Công ty Giang Hải Sơn, giờ ra sao?

TTTĐ - Sau hơn 4 năm, đến nay dự án Khu du lịch sinh thái nhà vườn Bến Đường của Công ty Giang Hải Sơn đã bị UBND tỉnh Quảng Nam thu hồi chủ trương đầu tư.
Săn vé máy bay đi Nhật Bản, Hàn Quốc chính vụ hoa anh đào tại BestPrice.vn Du lịch

Săn vé máy bay đi Nhật Bản, Hàn Quốc chính vụ hoa anh đào tại BestPrice.vn

TTTĐ - Cuối tháng 3, đầu tháng 4 là giai đoạn đẹp nhất để chiêm ngưỡng hoa anh đào nở rộ rực rỡ khắp mọi nẻo đường tại xứ Phù Tang và xứ Kim Chi. Nếu bạn đang có kế hoạch vi vu Nhật, Hàn mùa hoa anh đào năm nay thì hãy cùng BestPrice.vn bỏ túi ngay bí kíp săn vé máy bay tiết kiệm tới 1,5 triệu đồng.
Hàn Quốc là địa điểm du lịch giải trí ưa thích của du khách Việt Du lịch

Hàn Quốc là địa điểm du lịch giải trí ưa thích của du khách Việt

TTTĐ - Theo Nghiên cứu của Visa, Hàn Quốc là địa điểm du lịch giải trí ưa thích của du khách Việt.
[1] Nghiên cứu Green Shoots Radar được thực hiện trực tuyến với 8.400 người tiêu dùng ở 14 quốc gia và vùng lãnh thổ khu vực châu Á – Thái Bình Dương, bao gồm 500 người tiêu dùng Việt Nam (độ tuổi 18-65), vào tháng 1/2024.
Hơn 400 sản phẩm du lịch tham gia Ngày hội Du lịch TP HCM Du lịch

Hơn 400 sản phẩm du lịch tham gia Ngày hội Du lịch TP HCM

TTTĐ - Hơn 400 sản phẩm du lịch gồm các tour, sản phẩm du lịch, sản phẩm dịch vụ du lịch, spa... được tung ra nhằm kích cầu, phục vụ người dân và du khách đến với Ngày hội Du lịch TP HCM năm 2024.
Những "cây cầu" đặc biệt trong phát triển văn hóa - du lịch Du lịch

Những "cây cầu" đặc biệt trong phát triển văn hóa - du lịch

TTTĐ - Với vị trí đặc thù, quận Tây Hồ xác định phấn đấu trở thành trung tâm văn hóa - du lịch của Thủ đô. Để thực hiện được mục tiêu ấy, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô phụ trách địa bàn cũng tích cực đồng hành, quảng bá hình ảnh văn hóa - du lịch nhằm góp phần đưa quận sớm đạt mục tiêu.
Miễn phí vé tham quan di tích Huế cho người Việt dịp 26/3 Du lịch

Miễn phí vé tham quan di tích Huế cho người Việt dịp 26/3

TTTĐ - Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho biết, đơn vị sẽ mở cửa đón người dân và du khách Việt Nam tham quan quần thể di tích miễn phí trong ngày 26/3.
Xanh ngắt rừng dừa Bảy Mẫu gần 200 năm tuổi Du lịch

Xanh ngắt rừng dừa Bảy Mẫu gần 200 năm tuổi

TTTĐ - Hàng ngàn du khách thập phương kéo về Di tích rừng dừa Bảy Mẫu tại phố cổ Hội An mỗi ngày khiến du lịch tại xã Cẩm Thanh trở nên sôi động.
Nhiều hoạt động đặc sắc tại tuần lễ Amazing Binh Dinh Fest 2024 Du lịch

Nhiều hoạt động đặc sắc tại tuần lễ Amazing Binh Dinh Fest 2024

TTTĐ- Tuần lễ Amazing Binh Dinh Fest 2024 từ ngày 22 - 31/3 với nhiều sự kiện giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch. Điểm nhấn là giải đua thuyền máy nhà nghề quốc tế "Grand Prix of Binh Dinh 2024", lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam.
Thay vì máy bay, hãy thử ngay trải nghiệm di chuyển “thú vị” này để đến Phú Quốc Du lịch

Thay vì máy bay, hãy thử ngay trải nghiệm di chuyển “thú vị” này để đến Phú Quốc

TTTĐ - Không cần lo lắng vé máy bay khan hiếm hay biến động về giá, du khách vẫn có thể tận hưởng trọn vẹn Phú Quốc “mùa đẹp nhất” này bằng đa dạng lựa chọn di chuyển thay thế, không kém phần nhanh chóng mà còn rất “vừa túi”.
Xem thêm