Tag

Xuất bản cuốn sách về tình thầy trò được dịch ra 31 thứ tiếng

Văn hóa 19/11/2021 18:41
aa
TTTĐ - Cuốn sách "Những ngày thứ ba với thầy Morrie" nằm trong danh sách bán chạy nhất của báo New York Times năm 1998 và đã được dịch ra 31 thứ tiếng ở 36 quốc gia.
Hiểu thêm về nữ minh tinh nổi tiếng thế giới qua cuốn sách "Marilyn ở Manhattan"

"Những ngày thứ ba với thầy Morrie" là cuốn hồi ký của phóng viên thể thao nổi tiếng Mitch Albom (Mỹ) ghi lại khóa học cuối cùng được tổ chức trước khi chết của thầy anh - giáo sư xã hội học Morrie Schwartz.

Cuốn sách nằm trong danh sách bán chạy nhất của báo New York Times năm 1998 và đã được dịch ra 31 thứ tiếng ở 36 quốc gia. Từ đó "Những ngày thứ ba với thầy Morrie" luôn có mặt trong các bảng xếp hạng sách có sức truyền cảm hứng sống và thay đổi cuộc đời. Tại Việt Nam, cuốn sách đến với bạn đọc qua bản dịch của Nguyễn Hữu Gia Bảo, NXB Kim Đồng ấn hành.

Xuất bản cuốn sách về tình thầy trò được dịch ra 31 thứ tiếng
Cuốn sách "Những ngày thứ ba với thầy Morrie"

Tác giả viết: “Lớp học cuối cùng trong đời vị giáo sư già của tôi diễn ra mỗi tuần một lần tại nhà thầy, bên cửa sổ phòng làm việc nơi thầy có thể ngắm cây dâm bụt nhỏ trút từng chiếc lá hồng. Lịch học là vào mỗi thứ ba. Giờ học bắt đầu sau bữa sáng. Môn học mang tên "Ý nghĩa cuộc đời". Thầy đúc rút những kinh nghiệm đời mình để xây dựng giáo án.”

Cuốn sách ghi lại 14 buổi học, 14 thứ ba cuối cùng trong đời giáo sư Morrie. Buổi học là những trò chuyện giữa hai thầy trò xoay quanh các chủ đề trọng yếu nhất đối với mỗi con người: về thế giới, cái chết, gia đình, cảm xúc, tuổi già, tiền bạc, tình yêu, hôn nhân, văn hóa… Mitch Albom đã ghi chép và kể lại một cách ngắn gọn, súc tích nhưng sâu sắc, gần gũi, giản dị như những lời tâm tình của thầy Morrie.

Thầy Morrie không chỉ là bậc thầy lắng nghe mà còn là bậc thầy đặt câu hỏi khơi gợi những suy tư, liên tưởng của học trò. Không phải vô cớ ngay từ thời sinh viên Mitch Albom đã gọi thầy là “huấn luyện viên”. Thông qua các câu hỏi thầy huấn luyện cách đối diện trung thực nhất với các vấn đề để có được câu trả lời cốt lõi nhất.

Xuất bản cuốn sách về tình thầy trò được dịch ra 31 thứ tiếng

Khi đối mặt với căn bệnh khống có thuốc chữa, thầy đã tự đặt câu hỏi cho mình “Mình sẽ chết dần chết mòn rồi trở về với cát bụi hay tìm cách tận dụng tối đa thời gian còn lại trên thế gian này?”. Những câu hỏi dũng cảm của thầy không né tránh những vấn đề đang tồn tại, thẳng thắn đến mức lạnh lùng. “Em đã tìm thấy ai để thương yêu chưa?”; “Em có đang cống hiến cho cộng đồng của mình không?”; “Em có được bình yên trong tâm hồn không?”; “Em có đang cố gắng trở thành một người nhân ái không?”…

Rời giảng đường 16 năm, Mitch Albom đã tìm được thành công, danh tiếng và giàu có. Anh làm năm việc cùng một lúc, ở đâu anh cũng được chào đón, anh sở hữu khối tài sản lớn, có gia đình với một người vợ đẹp…

Phần lớn thời gian anh luôn cảm thấy không hài lòng về bản thân và tự hỏi: “Điều gì đã xảy ra với tôi?”. Mitch Albom may mắn được là học trò của thầy Morie hai lần trong cuộc đời mình, lần đầu tiên khi là chàng trai trẻ tuổi đầy khao khát và khi đã là người đàn ông tuổi trưởng thành đầy ưu tư.

Xuất bản cuốn sách về tình thầy trò được dịch ra 31 thứ tiếng

"Những ngày thứ ba với thầy Morrie" là một cuốn sách dạy chúng ta cách sống thông qua cách chết. “Ai cũng biết mình sẽ chết nhưng không ai tin rằng ngày ấy đang đến gần. Nếu tin thì hẳn người ta sẽ thay đổi các hành động của mình.

"Những bài học của thầy Morrie" đã thoát khỏi sự sáo rỗng bởi thầy đã đưa vào đó cả một cuộc đời chân thành của thầy - người Thầy đến tận phút giây cuối. “Cho đi chính là sống” bài học của thầy Morrie đã được người học trò - người bạn tâm giao của thầy tiếp tục cho đi thông qua cuốn sách tuyệt vời này.

Cuốn sách được xuất bản tại Việt Nam vào dịp 20/11 như một bài ca về tình cảm thầy trò, nhắc người đọc nhớ đến người thầy và những bài học vĩ đại của cuộc sống.

Ra mắt tác phẩm đầu tiên trong bộ fantasy Ra mắt tác phẩm đầu tiên trong bộ fantasy "Bụi kí"
Hà Nội - những mạch nguồn vô tận cho tác phẩm văn học Hà Nội - những mạch nguồn vô tận cho tác phẩm văn học
“Cô gái à, ngừng than vãn” hãy thay đổi bản thân... “Cô gái à, ngừng than vãn” hãy thay đổi bản thân...

Đọc thêm

Các họa sĩ nữ hội tụ trong triển lãm "Sắc màu Bắc Trung Nam" Điện ảnh - Âm nhạc

Các họa sĩ nữ hội tụ trong triển lãm "Sắc màu Bắc Trung Nam"

TTTĐ - Đầu tháng tư tới, nhóm nữ họa sĩ sẽ tổ chức triển lãm chung lần thứ 10 tại Hà Nội mang tên "Sắc màu Bắc Trung Nam". Mỗi người một cá tính, con đường sáng tạo nhưng họ đều muốn mang đến những đóa hoa tươi thắm cho đời.
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con Văn hóa

Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con

TTTĐ - Sáng ngày 27/3 tại Hà Nội, Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức chương trình phát động Cuộc thi viết "Cha và con gái" lần thứ 2 năm 2024.
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h00 tối 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi” Văn hóa

39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi”

TTTĐ - 39 năm kể từ ngày xuất bản số báo đầu tiên vào mùa xuân năm 1985, mỗi năm là một hành trình chinh phục từng khó khăn, thử thách của tập thể báo Tuổi trẻ Thủ đô. Đặt ra mục tiêu ngày càng cao hơn, dẫu phải vượt qua nhiều gian nan, vất vả nhưng mỗi khi chinh phục được những “đỉnh núi” cao, toàn thể cán bộ, phóng viên báo tràn ngập niềm hạnh phúc. Đó là kết quả của việc vượt lên chính mình và lan tỏa được sức trẻ tới khắp mọi miền Tổ quốc.
"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh Văn học

"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Nỗi tiếc" của tác giả Đỗ Hoàng Anh.
Tưởng tượng - thơ của Bùi Thị Thu Lê Văn học

Tưởng tượng - thơ của Bùi Thị Thu Lê

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Tưởng tượng" của tác giả Bùi Thị Thu Lê.
Tác giả Đỗ Hoàng Anh trải lòng "Một vòng trần ai" Văn học

Tác giả Đỗ Hoàng Anh trải lòng "Một vòng trần ai"

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Một vòng trần ai" của tác giả Đỗ Hoàng Anh.
Phát huy nguồn lực văn hóa từ lễ hội Văn hóa

Phát huy nguồn lực văn hóa từ lễ hội

TTTĐ - Bằng cách ứng dụng công nghệ, những lễ hội trên địa bàn Hà Nội đã thu hút sự quan tâm của công chúng Thủ đô và nhiều du khách. Đây được cho là dấu hiệu khởi sắc trong tiến trình các quận, huyện của thành phố Hà Nội triển khai Nghị quyết số 09-NQ/TU của Thành ủy về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn tới năm 2045”.
Phong cách năng động, trẻ trung của Hoa hậu Thu Hoài Văn hóa

Phong cách năng động, trẻ trung của Hoa hậu Thu Hoài

TTTĐ - Dù công việc khá bận rộn, song doanh nhân kiêm hoa hậu Thu Hoài vẫn duy trì tập luyện các bộ môn thể thao cô yêu thích như: Gym, Yoga, Pilates… Gần đây, bà mẹ 3 con còn gây chú ý khi chơi lại bộ môn golf.
Xem thêm