×
Báo Điện tử Tuổi trẻ Thủ đô
Báo Điện tử Tuổi trẻ Thủ đô
X
X

TTTĐ - Tháng 9/2019, Trương Minh Hằng nhập học chuyên ngành Nghiên cứu giáo dục, trong chương trình đào tạo Thạc sỹ tại trường KU Leuven - Vương quốc Bỉ. Cô là người đạt giải Ba cuộc thi IELTS Prize do Hội đồng Anh tổ chức, cùng bảng thành tích “khủng”, với niềm đam mê nghiên cứu về lĩnh vực giáo dục.

Bài liên quan

Vững tâm theo đuổi mục tiêu

Trước đây, Trương Minh Hằng là sinh viên khoa Sư phạm Tiếng Anh, trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội và tốt nghiệp bằng cử nhân hạng xuất sắc.

Cô gái đam mê nghiên cứu khoa học từ những ngày mới nhập trường đại học. Năm 2017, Hằng giành giải Nhì cuộc thi nghiên cứu khoa học sinh viên cấp trường Đại học Ngoại ngữ; Giải Nhì cuộc thi hùng biện tiếng Anh E.nerizon 2014, do trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức.

Trương Minh Hằng từng nhận được học bổng chương trình trao đổi văn hóa và thực hành ngôn ngữ Thái Lan năm 2015, dành cho sinh viên Việt Nam, tài trợ bởi Vụ Hợp tác quốc tế – Bộ Ngoại giao Thái Lan (TICA).

Tình cờ biết đến cuộc thi IELTS Prize do Hội đồng Anh tổ chức qua mạng xã hội Facebook. Dù biết đến chương trình “săn” học bổng cho khóa học 2018 - 2019 khi hạn chót nhưng may mắn, ngay lúc đó, Hằng đã có sẵn bài luận cá nhân gửi tới các trường. Cô chỉ việc chỉnh sửa lại cho phù hợp và gửi đi.

Bất ngờ đến với cô gái trẻ, cô đã nhận email gọi tới vòng phỏng vấn. Hằng chia sẻ: “Mình rất lúng túng khi được Ban tổ chức thông báo nhưng chỉ có 3 ngày để chuẩn bị một bài nói về chủ đề: “Câu chuyện cuộc đời mình và mối liên hệ với ngành học bản thân theo đuổi”. Mặc dù ý tưởng đã có sẵn trong đầu nhưng tôi phải mất nhiều thời gian để chỉnh sửa phần trình bày sao cho sáng tạo nhất”.

Điều Trương Minh Hằng thấy tự hào hơn cả, trong buổi phỏng vấn là đã cho Ban giám khảo hiểu được cả hai khía cạnh “nghiên cứu” và “giáo dục” của ngành học mà cô đang theo đuổi.

Cô bộc bạch, nhận được giải thưởng IELTS Prize không chỉ có ý nghĩa về mặt hỗ trợ tài chính, mà còn cho bản thân động lực lớn, tiếp tục theo đuổi con đường đã chọn. Sự công nhận của Ban giám khảo, xét duyệt học bổng này giúp Hằng vững tin hơn vào giá trị xã hội của công việc; Từ đó nhắc nhở bản thân phải kiên trì mỗi khi gặp khó khăn trên chặng đường sắp tới.

Empty

IELTS Prize với Hằng không chỉ là cuộc thi mà còn cho cơ hội được gặp gỡ những người bạn mới. Câu chuyện của họ giúp cô củng cố thêm niềm tin mà trước nay luôn cố gắng nhắc nhở bản thân: “Hãy vững tâm theo đuổi thứ mà mình mong muốn. Ý chí đủ lớn ắt sẽ tìm ra cách để thực hiện”. Đó cũng chính là thông điệp Hằng muốn gửi tới các bạn trẻ còn đang băn khoăn với con đường phía trước.

Cái nhìn đa chiều về nghề giáo

Theo cô gái, du học đã trở thành ước mơ của rất nhiều bạn trẻ nhưng vấn đề tài chính luôn là trở ngại đầu tiên khiến các bạn dễ nản lòng. Nhiều người nghĩ rằng phải có học bổng 100%, hay nên học những ngành “hot”, dù mình không thực sự thích thì mới có cơ hội xin tài trợ đi học. Tuy nhiên, Trương Minh Hằng luôn tin, chỉ cần chuẩn bị hành trang cho quá trình du học một cách nghiêm túc, khi có cơ hội tới sẵn sàng nắm bắt, thử sức hết mình sẽ có thể đạt được mục tiêu.

Giành được học bổng, Trương Minh Hằng chọn học chuyên ngành Nghiên cứu giáo dục, trong chương trình đào tạo Thạc sỹ tại trường KU Leuven - Vương quốc Bỉ. Cô gái trẻ chia sẻ, lựa chọn khóa học này là kết quả của một quá trình học tập và làm việc gần 6 năm trong ngành sư phạm. Mặc dù đã có khá nhiều trải nghiệm thực tế trước khi tốt nghiệp nhưng khi chính thức bước vào nghề, cô mới bắt đầu cảm nhận được khó khăn, thử thách to lớn mà một người giáo viên phải đối diện hàng ngày.

Hằng thấy, phần lớn các thầy, cô giáo vẫn chưa nhận được sự hỗ trợ cần thiết để có khả năng tự phát triển năng lực của bản thân. “Chính vì thế, thời gian tới, mình sẽ nghiên cứu sâu hơn về vai trò của người giáo viên trong bối cảnh giáo dục Việt Nam đương đại. Mong rằng, điều đó có thể phần nào giúp mọi người có cái nhìn đa chiều hơn về nghề giáo”, Trương Minh Hằng chia sẻ.

Trải qua quá trình học tập, làm khóa luận tốt nghiệp, Hằng nhận được sự hướng dẫn tận tâm của các thầy cô giáo. Hằng đã bảo vệ xuất sắc khóa luận tốt nghiệp đại học; Sau đó chuyển thể công trình nghiên cứu thành bài báo học thuật. Trải nghiệm này đã giúp thế giới quan của cô gái trẻ được mở rộng rất nhiều, đặc biệt qua việc tìm hiểu và tiếp xúc với khái niệm “Tri tạo truyền thông - media literacy”.

Theo cô, trong thế kỷ 21, từ “literacy” trong tiếng Anh đã không còn ý nghĩa nội hàm chỉ là “biết đọc biết viết” nữa. Xã hội truyền thông đòi hỏi con người phải có khả năng “đọc” cả hình ảnh, âm thanh và ngôn từ, để có được tư duy độc lập, đưa ra các quyết định sáng suốt nhất cho bản thân. “Điều này đặt ra một nhiệm vụ cấp bách cho giáo dục. Vì vậy, mình thực sự mong chờ khi được thảo luận sâu hơn về chủ đề này trong chương trình Thạc sỹ tại Bỉ”, Hằng bày tỏ.

Bình Minh
Báo Điện tử Tuổi trẻ Thủ đô
Báo Điện tử Tuổi trẻ Thủ đô
BÌNH LUẬN
Cần xác định thanh niên không phải nhóm 'yếu thế'
Đa số đại biểu cho rằng Dự án Luật Thanh niên (sửa đổi) cần xác định đúng đối tượng, từ đó xác định quyền, nghĩa vụ, sứ mệnh...
Tuổi trẻ Hoàng Mai ra quân phòng chống sốt xuất huyết
TTTĐ - Đoàn Thanh niên 14 phường trên địa bàn quận Hoàng Mai (Hà Nội) vừa đồng loạt ra quân tổng vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy kết...
Chủ đề sinh hoạt chi đoàn tháng 7/2018: Uống nước nhớ nguồn
TTTĐ - Với dân tộc Việt Nam, tháng 7 là tháng tri ân những người nằm xuống cho Tổ quốc bình yên, cho nhân dân hạnh phúc. Trong tháng này, các cơ...
Lắng nghe trẻ em nói...
TTTĐ – Sáng ngày 30/6, tại trường Lê Duẩn, Đoàn Thanh niên, Hội đồng Đội thành phố Hà Nội phối hợp với Trường Lê Duẩn tổ chức kỳ...