Tag

Ý chí khởi nghiệp kiên cường của bác sĩ Đông y trẻ

Khởi nghiệp sáng tạo 09/08/2017 08:00
aa
TTTĐ.VN - Mắc nhiều căn bệnh nan y, sức khỏe suy kiệt, anh Lê Anh Quốc tìm đến những bác sĩ, chuyên gia hàng đầu, dùng nhiều loại thuốc Tây y nhưng bệnh tình vẫn không có nhiều chuyển biến. Cho tới khi, anh đọc sách, sử dụng các bài thuốc Đông y và tự chữa bệnh thành công cho mình. Anh bắt đầu theo đuổi con đường trở thành một bác sĩ Đông y từ đó.

Ý chí khởi nghiệp kiên cường của bác sĩ Đông y trẻ

Học nghề Y để tự chữa bệnh cho mình


Chia sẻ về cơ duyên đến với nghề Y, anh Quốc cho hay: “Khi còn nhỏ, tôi đã mắc các bệnh như tim đập chậm, viêm dạ dày, polyp đại tràng… Tôi đã đi khám ở hầu hết các bệnh viện lớn, sử dụng kháng sinh nhiều nên sức khỏe rất kém. Năm lớp 9, bố đưa tôi ra bệnh viện Việt Pháp khám bệnh. Bác sĩ ở đó nói rằng, tôi mắc bệnh Nhịp chậm xoang, không có thuốc chữa. Bác sĩ khuyên tôi theo học nghề Y để tự chữa bệnh cho mình. Tôi đặt mục tiêu thi vào trường Đại học Y từ đó”.

Ngay từ những năm cấp 3, anh đã tìm đọc sách Đông y để tìm hiểu về những phương pháp chữa bệnh cho mình. Để điều trị bệnh đại tràng, anh điều chỉnh chế độ ăn, bỏ thức ăn nhiều dầu mỡ, ăn nhiều rau sống và đồ hấp luộc. Song song đó, anh kết hợp tập thở, khí công và dưỡng sinh. Sau một thời gian, anh thấy sức khỏe cải thiện hơn.

Sau khi tốt nghiệp cấp 3, anh thi vào Học viện Quân y bị trượt. Năm đó, Học viện Y học cổ truyền Việt Nam thành lập và lấy nguyện vọng 2. Điểm thi của anh vừa đủ điểm đỗ nguyện vọng 2 vào trường đó. Khóa học của anh có 64 học viên nhưng chỉ có một mình anh thích Đông y, còn lại đều thích học Tây y. Dù yêu thích và ham học hỏi nhưng vấn đề sức khỏe ảnh hưởng nhiều đến kết quả học tập của anh.


Ý chí khởi nghiệp kiên cường của bác sĩ Đông y trẻ

Bác sĩ Lê Anh Quốc

Anh tâm sự: “Năm đầu tiên, sức khỏe yếu cộng thêm chương trình học nặng, tôi không theo kịp nên hay bị thi lại. Tôi nghĩ, nếu cứ học như thế này thì dù tốt nghiệp ra trường làm bác sĩ cũng sẽ hại người, chứ không thể làm bác sĩ tốt được. Tôi định bảo lưu một năm để ổn định sức khỏe rồi quay lại học tiếp nhưng gia đình không đồng ý. Vì vậy, tôi tự nâng cao thể lực bằng cách tham gia tập thái cực quyền, yoga, ngồi thiền… Sau một thời gian, sức khỏe ổn định, kết quả học tập của tôi cũng tốt lên”.

Năm 2011, anh tốt nghiệp ra trường với tấm bằng loại Khá. Năm đó, mẹ anh mắc bệnh viêm tủy xương mãn tính. Anh được bạn giới thiệu đến gặp TS.BS Hoàng Xuân Ba, chuyên điều trị các bệnh nan y bằng phương pháp Đông -Tây y kết hợp tại Trung tâm y khoa quốc tế Việt Xuân. Chứng kiến quá trình khám chữa bệnh cho mẹ, anh thấy nể phục tài năng của vị bác sĩ này nên xin vào học việc. Anh chia sẻ: “Tôi rất ngưỡng mộ TS.BS Hoàng Xuân Ba vì ông xuất hiện ở đâu là đông kín bệnh nhân ở đó. Nhiều bệnh nhân đến từ những nước có nền y học phát triển như Anh, Nga, Israel… Tôi nhìn thấy cơ hội học tập và trưởng thành từ vị lương y này”.

Sau một tháng học việc, anh được nhận vào làm việc chính thức nhờ sự tận tâm trong công việc. “Ngày Quốc khánh 2/9, tôi không nghỉ lễ, đi chơi mà ở lại trung tâm trực vì có nhiều bệnh nhân đang cấp cứu. Bác sĩ Hoàng Xuân Ba thấy trách nhiệm và tinh thần làm việc nên nhận tôi vào làm chính thức luôn.”, anh Quốc nói.

Điều bất ngờ là ba tháng sau, anh được TS.BS Hoàng Xuân Ba tín nhiệm điều sang làm Trưởng khoa của Trung tâm y khoa Việt Xuân – Dung Quất. Ngay khi vào đó, anh đã cứu sống được 2 bệnh nhân xơ gan cổ trướng nhờ kết hợp phương pháp Đông -Tây y.

Thấy bệnh nhân điều trị ung thư tốn nhiều chi phí điều trị, anh đề xuất với lãnh đạo trung tâm giảm 1/3 tiền giường cho bệnh nhân và tình nguyện không nhận khoản hoa hồng từ thuốc của trung tâm để ủng hộ cho bệnh nhân.

Giữa năm 2013, anh điều chuyển sang khoa Đông y - Bệnh viện Đa khoa TW Quảng Nam làm việc. Đến tháng 6/2014, anh được bệnh viện cử ra Hà Nội học về cấy chỉ. Anh nhận thấy phương pháp cấy chỉ chữa được nhiều bệnh mãn tính như các bệnh mề đay, ngứa dị ứng, viêm xoang, hen suyễn…, đồng thời khắc phục được những hạn chế của phương pháp châm cứu và dùng thuốc. Vì vậy, anh nghiên cứu chuyên sâu về phương pháp này.

Cuối năm 2014, anh quyết định nghỉ việc, chuyển ra Hà Nội phát triển sự nghiệp riêng. Để học hỏi và tích lũy kinh nghiệm, anh xin vào làm việc tại một phòng khám ở Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội. Qua một thời gian làm việc, anh thấy phòng khám đó marketing rất tốt, có nhiều bệnh nhân nhưng cách làm của họ chưa minh bạch, nguồn gốc thuốc không rõ ràng, quá chú trọng vấn đề kinh tế... Vì vậy, năm 2015 anh nghỉ việc và mở phòng khám Viên Minh Đường tại nhà riêng (trên đường Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội), vừa chữa bệnh vừa mở lớp dạy về phương pháp cấy chỉ.

Nhờ sự tận tâm và tài năng, anh nhanh chóng nhận được sự tín nhiệm của bệnh nhân. Hiện, phòng khám của anh có lượng bệnh nhân đông đảo từ 200 – 300 bệnh nhân/tháng. Phòng khám nhận chữa đái dầm và tắc tia sữa miễn phí. Ngoài ra, hàng tháng, anh tổ chức khám chữa bệnh miễn phí tại chùa Sủi (Phú Thị, Gia Lâm, Hà Nội).

Chia sẻ bài thuốc hay lên mạng xã hội

Khi nhiều người từ bỏ Đông y rẽ ngang sang Tây y thì anh vẫn say mê và có một niềm tin mạnh mẽ vào Đông y. Anh cặm cụi tìm tòi những bài thuốc hay chữa bệnh cho chính mình và cho mọi người.

Anh không chỉ muốn cung cấp thuốc Nam cho người dân trong nước mà còn muốn xuất khẩu ra nước ngoài để công dân toàn cầu có thể sử dụng và công nhận thuốc Nam. Vì vậy, đầu tháng 7/2017, anh thành lập Công ty TNHH Y dược Viên Minh để nghiên cứu và sản xuất đại trà thuốc Nam.

Anh vẫn luôn đau đáu một vấn đề rằng, hiện nay, nhiều bệnh nhân vẫn ưa chuộng Tây y mà chưa tin tưởng Đông y. Qua quá trình học tập và nghiên cứu, anh đã chỉ ra những ưu điểm vượt trội của Đông y. Anh chia sẻ: “Đông y sử dụng nguyên liệu hoàn toàn từ tự nhiên nên có tính an toàn cao và hầu như không có tác dụng phụ dù sử dụng lâu dài. Các bài thuốc từ Đông y hiệu quả nhanh không kém Tây y, đặc biệt là các bệnh do virut gây ra như viêm họng, sốt… Mỗi bệnh nhân, mỗi loại bệnh có một bài thuốc, một phác đồ điều trị riêng, chứ không giống Tây y chỉ dùng một bài thuốc cố định. Đó vừa là tinh hoa vừa là cái khó của Đông y. Những bệnh mãn tính Tây y “bó tay” như thoái hóa cột sống, xương khớp… nhưng Đông y có thể chữa khỏi. Kháng sinh của Tây y đang kháng thuốc rất nhiều nhưng những loại thuốc “kháng sinh” ở Đông y thì không có hiện tượng kháng thuốc khi dùng nhiều và lâu dài”.

Theo anh Quốc, để khám chữa bệnh bằng phương pháp Đông y thành công thì từ tư duy, kĩ thuật đến bài thuốc đều phải theo đúng tiêu chuẩn của Đông y. Chúng ta chỉ nên sử dụng kết hợp Tây y khi cần làm các xét nghiệm. Nhiều người bị chi phối bởi Tây y, muốn nhanh nên kê giảm đau của Tây y. Cách làm đó sẽ làm mất tính hiệu quả của Đông y.

Với mong muốn hỗ trợ, tạo môi trường nâng cao tay nghề cho những bạn trẻ yêu thích Đông y, anh thường xuyên tổ chức lớp học châm cứu thuốc Nam miễn phí cho các bạn sinh viên.

Không giống như nhiều bác sĩ khác, họ thường cất giấu những bài thuốc gia truyền làm của riêng, còn anh Quốc thì chia sẻ những bài thuốc hay lên mạng xã hội, để mọi người có thể áp dụng rộng rãi. Nhiều người nghèo khó đến chữa bệnh, anh không lấy tiền thuốc lại còn cho tiền xe về. Anh bảo: “Bác sĩ Đông y thì không thể làm giàu nhanh được. Nghề nào cũng cần cái tâm, nghề Y lại càng cần. Bác sĩ phải chữa bệnh cho bệnh nhân như chữa bệnh cho mình và người thân”.


Tin liên quan

Đọc thêm

Visa khơi dậy làn sóng đổi mới trong cộng đồng startup Khởi nghiệp sáng tạo

Visa khơi dậy làn sóng đổi mới trong cộng đồng startup

TTTĐ - Visa, công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới, chính thức vận động các công ty khởi nghiệp tại châu Á – Thái Bình Dương đăng ký Chương trình Tăng tốc khởi nghiệp (Visa Accelerator Program) 2024.
Sắp ra mắt trung tâm học tập, sáng tạo lớn nhất Nghệ An Khởi nghiệp sáng tạo

Sắp ra mắt trung tâm học tập, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

TTTĐ - Phân khu The Campus tại đại công viên xanh Eco Central Park được phát triển để trở thành trung tâm học tập, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An với các tiện ích như: trường học tiêu chuẩn quốc tế, trung tâm ngoại ngữ, tư vấn du học, phát triển kĩ năng sống, năng khiếu nghệ thuật…
Tuổi trẻ Ninh Thuận khát vọng làm giàu trên vùng đất khó Khởi nghiệp sáng tạo

Tuổi trẻ Ninh Thuận khát vọng làm giàu trên vùng đất khó

TTTĐ - Trong năm 2023, đã có 164 thanh niên trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận khởi nghiệp đăng ký thành lập doanh nghiệp, nâng tổng số doanh nghiệp do thanh niên làm chủ lên 724, với tổng vốn đăng ký 11.454,2 tỷ đồng.
CEO 8X hai năm liền được vinh danh doanh nhân tiêu biểu Khởi nghiệp sáng tạo

CEO 8X hai năm liền được vinh danh doanh nhân tiêu biểu

TTTĐ - Hai năm liên tiếp, CEO Lê Dung - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đào tạo và phát triển nhân lực DGROUP được vinh danh doanh nhân Thăng Long tiêu biểu vì những đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế, xã hội của Thủ đô.
Chuyện khởi nghiệp 0 đồng của anh Toàn “inox” Khởi nghiệp sáng tạo

Chuyện khởi nghiệp 0 đồng của anh Toàn “inox”

TTTĐ - Toàn “inox” là nickname trìu mến mà bạn bè, đối tác thân quen thường dùng để gọi anh Bùi Mạnh Toàn - Giám đốc Công ty Cổ phần Vietnox. Anh vừa được UBND TP Hà Nội trao tặng bằng khen tại Lễ tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long 2023 vì những đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và đất nước trong năm 2023.
Thúc đẩy các dự án năng lượng Mặt trời Khởi nghiệp sáng tạo

Thúc đẩy các dự án năng lượng Mặt trời

TTTĐ - Liên minh Năng lượng Mặt trời Quốc tế (ISA) đã khởi động cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp SolarX trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương tại COP28, qua đó thể hiện cam kết hỗ trợ các nhà khởi nghiệp, đồng thời thúc đẩy các dự án năng lượng Mặt trời trong khu vực.
Phiên chợ thanh niên đưa sản phẩm vùng cao đến tay người tiêu dùng Kinh tế

Phiên chợ thanh niên đưa sản phẩm vùng cao đến tay người tiêu dùng

TTTĐ - Phiên chợ thanh niên Quảng Ngãi góp phần đẩy mạnh tiêu thụ các đặc sản địa phương, khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp chất lượng cao, góp phần đưa sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến gần hơn với người tiêu dùng.
Hỗ trợ khởi nghiệp cho thanh niên đồng bào dân tộc thiểu số Khởi nghiệp sáng tạo

Hỗ trợ khởi nghiệp cho thanh niên đồng bào dân tộc thiểu số

TTTĐ - Tỉnh đoàn Thừa Thiên - Huế kết nối giữa doanh nghiệp và thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi về khởi nghiệp, lập nghiệp, đổi mới sáng tạo.
Quảng Nam: Lan tỏa khát vọng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

Quảng Nam: Lan tỏa khát vọng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Năm khởi nghiệp - Quảng Nam 2023 là sự kiện khoa học - kinh tế - xã hội tiêu biểu, có quy mô quốc gia và tầm quốc tế nhằm thực hiện các mục tiêu đề án lan tỏa khát vọng khởi nghiệp của Chính phủ và định hướng của tỉnh Quảng Nam.
Chắp cánh ước mơ khởi nghiệp cho thanh niên đồng bào dân tộc Khởi nghiệp sáng tạo

Chắp cánh ước mơ khởi nghiệp cho thanh niên đồng bào dân tộc

TTTĐ - Tỉnh đoàn Thừa Thiên - Huế vừa tổ chức trao giải cuộc thi “Khởi nghiệp cho thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi” và cuộc thi “Dự án khởi nghiệp thanh niên nông thôn” năm 2023.
Xem thêm