Tag

Ý tưởng mới, biến lông gà thành... thức ăn

Chuyện lạ 21/12/2020 07:45
aa
TTTĐ - Khi đang tìm kiếm những loại rác thải mới để tái chế, sinh viên Sorawut Kittibanthorn (Thái Lan) đang theo học đại học ở London đã bị thu hút bởi hàng triệu tấn lông gà vứt bỏ mỗi năm.
Tin tức thế giới 12/12: Tái chế khẩu trang thành ghế đẩu tại Hàn Quốc Biến phế liệu thành mô hình học tập sáng tạo Ưu tiên giải bài toán đầu tư cho tái chế rác thải nhựa SCG khởi công dự án thí điểm về phân loại rác tại nguồn ở trường tiểu học Long Sơn 2 Thu gom trên 15 tấn rác tái chế tại nguồn
Ý tưởng mới, biến lông gà thành... thức ăn
Sorawut Kittibanthorn bị thu hút bởi hàng triệu tấn lông gà vứt bỏ mỗi năm

Sorawut đã tốt nghiệp thạc sĩ về lĩnh vực vật liệu tương lai ở London. Sau khi trở về quê hương Thái Lan, chàng trai 30 tuổi này đã tìm kiếm nguồn tài trợ để tiếp tục nghiên cứu ý tưởng làm thế nào chuyển đổi các thành phần dinh dưỡng trong lông gà thành một loại bột. Từ đó, các chất dinh dưỡng này chuyển hóa thành nguồn thực phẩm giàu protein và ăn được.

Sorawut chia sẻ, lông gà có chứa protein. Nếu chúng ta có thể tận dụng nó thành nguồn nguyên liệu thực phẩm phổ biến sẽ giúp giảm thiểu chất thải. Theo Sorawut tiềm năng của kế hoạch này là rất lớn bởi ước tính mỗi năm ở Châu Âu có khoảng 2,3 triệu tấn lông vũ bị vứt bỏ. Con số này ở Châu Á có thể cao hơn tới 30% bởi các sản phẩm gia cầm ở Châu Á được tiêu thụ nhiều hơn.

Nhà nghiên cứu trong lĩnh vực vật liệu tương lai cho biết ý tưởng này vẫn cần phải trải qua thêm các giai đoạn nghiên cứu và phát triển khác. Tuy nhiên, một số loại thức ăn được làm từ lông gà như gà rán và bít tết gà đã nhận được những đánh giá tích cực.

Anh Sorawut giới thiệu các món ăn được chế biến từ nguồn dinh dưỡng chiết xuất từ lông gà (Ảnh: Reuters)
Anh Sorawut giới thiệu các món ăn được chế biến từ nguồn dinh dưỡng chiết xuất từ lông gà (Ảnh: Reuters)

Cholrapee Asvinvichit, một Blogger ẩm thực nhận xét: “Tôi không thể tưởng tượng được rằng lông gà lại có thể biến tấu thành món ăn như thế này. Tôi thấy thành phần và kết cấu của món ăn rất cao cấp, cảm giác như đang được phục vụ ở một nhà hàng sao Michelin nào đó”.

Giáo sư khoa học thực phẩm Hathairat Rimkeeree tại Đại học Kasetsart (Thái Lan) cũng đánh giá cao ý tưởng này. Ông cho rằng nó có tiềm năng trở thành một nguồn thực phẩm thay thế trong tương lai.

Các sản phẩm thay thế thịt có nguồn gốc từ thực vật ngày càng trở nên phổ biến khi nhiều người chuyển sang chế độ ăn chay. Họ lo ngại về các vấn đề sức khỏe từ việc ăn thịt hoặc muốn bảo vệ động vật và môi trường trước tình trạng chăn nuôi được mở rộng ồ ạt như hiện nay.

Mặc dù thực phẩm làm từ lông gà không thể được phân loại là đồ ăn chay nhưng Sorawut cho rằng nên coi món ăn này là những bữa ăn nhân đạo. Hy vọng, các món ăn chiết xuất từ lông gia cầm sẽ được những nhà hàng chay đón nhận trong tương lai.

Hiện lượng tiêu thu thịt của thế giới đã tăng gấp đôi trong một thế kỷ qua và lượng thịt cần để đáp ứng nhu cầu của con người dự kiến lên đến 470 triệu tấn vào năm 2050. An ninh lương thực càng trở nên cấp thiết hơn trong bối cảnh đại dịch Covid-19 cho thấy sự mong manh của chuỗi cung ứng toàn cầu. Vì vậy, việc sử dụng nguồn thực phẩm thay thế như thịt nhân tạo được coi là một giải pháp tốt.

Mới đây nhất, vào ngày 19/12, thịt gà nuôi cấy trong phòng thí nghiệm đã chính thức được đưa vào thực đơn phục vụ thực khách tại nhà hàng 1880 nằm ở khu trung tâm giải trí Robertson Quay của Singapore. Theo đó, Singapore đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới cho phép bán sản phẩm được gọi là thịt mà không phải từ động vật bị giết mổ.

Đây được xem là dấu mốc lịch sử ẩm thực mà những người tạo ra sản phẩm này hy vọng bổ sung vào nguồn lương thực của con người; Đồng thời, giảm thiểu những tác hại đến môi trường từ hoạt động sản xuất thực phẩm của con người.

Đọc thêm

Thị trấn Tây Ban Nha bị đàn quạ tấn công như phim kinh dị Chuyện lạ

Thị trấn Tây Ban Nha bị đàn quạ tấn công như phim kinh dị

TTTĐ - Trong 5 tháng qua, người dân Pravia, một thị trấn ở vùng Asturias của Tây Ban Nha, đã liên tục bị bao vây bởi những đàn quạ khi chúng tấn công nhà cửa và xe cộ của họ.
Nghiện trà sữa có thể liên quan đến trầm cảm ở thanh niên Chuyện lạ

Nghiện trà sữa có thể liên quan đến trầm cảm ở thanh niên

TTTĐ - Nghiên cứu được thực hiện trên 5.200 sinh viên Bắc Kinh, Trung Quốc cho thấy việc tiêu thụ trà sữa có thể dẫn đến nghiện, liên quan đến trầm cảm, lo lắng và ý tưởng tự tử.
Thả muỗi để chống sốt xuất huyết Chuyện lạ

Thả muỗi để chống sốt xuất huyết

TTTĐ - Tại Honduras, nơi có 10.000 người mắc sốt xuất huyết mỗi năm, Tổ chức Bác sĩ Không Biên giới đang hợp tác với World Mosquito Program trong 6 tháng tới để thả gần 9 triệu con muỗi mang vi khuẩn Wolbachia.
Máy bay cất cánh mà không mang theo hành lý của hành khách Chuyện lạ

Máy bay cất cánh mà không mang theo hành lý của hành khách

TTTĐ - Theo đó, một chiếc máy bay của hãng hàng không Swiss International Air Lines (SWISS), đến thành phố Bilbao phía Bắc Tây Ban Nha vào tối 9/9 mà không có một hành lý ký gửi nào trên máy bay.
Những chiếc bánh Trung thu độc đáo trên thế giới Chuyện lạ

Những chiếc bánh Trung thu độc đáo trên thế giới

TTTĐ - Bánh Trung thu đã trở thành một phần đặc trưng trong dịp Tết Trung thu của người Châu Á. Bên cạnh vị truyền thống, cứ mỗi dịp trăng rằm, những chiếc bánh Trung thu với vô số nhân bánh độc đáo ra đời.
Argentina lạm phát kỷ lục, tỷ giá được cập nhật lên mặt cốc cà phê Chuyện lạ

Argentina lạm phát kỷ lục, tỷ giá được cập nhật lên mặt cốc cà phê

TTTĐ - Lạm phát tại Argentina trong 12 tháng (tính đến tháng 6/2023) đã đạt mức 115,6%.
Nở rộ dịch vụ xin nghỉ việc hộ ở Nhật Bản Chuyện lạ

Nở rộ dịch vụ xin nghỉ việc hộ ở Nhật Bản

TTTĐ - Nếu gặp khó khăn, hãy tìm đến Taishoku Daiko - “đại lý xin nghỉ việc hộ”. Hàng chục dịch vụ như vậy đã mọc lên trong những năm gần đây tại Nhật Bản để giúp đỡ những người chỉ đơn giản là muốn nghỉ việc.
Cá mập có hành vi lạ do nuốt phải cocaine bị ném xuống biển Chuyện lạ

Cá mập có hành vi lạ do nuốt phải cocaine bị ném xuống biển

TTTĐ - Các nhà nghiên cứu cho biết đã phát hiện hành vi lạ của một số con cá mập bị nghi ăn phải cocaine bị thả xuống biển bởi những kẻ buôn lậu ở ngoài khơi bang Florida, Mỹ.
Ireland: Tặng hơn 2 tỷ đồng cho người đến định cư Chuyện lạ

Ireland: Tặng hơn 2 tỷ đồng cho người đến định cư

TTTĐ - Ireland sẽ cấp 84.000 euro (hơn 2,1 tỷ đồng) cho những người muốn đến định cư trên một trong những hòn đảo của đất nước này.
Thừa than, nhiều công ty Trung Quốc bán hàng qua livestream Chuyện lạ

Thừa than, nhiều công ty Trung Quốc bán hàng qua livestream

TTTĐ - Tình trạng than đá tồn kho tại nhiều bến cảng và nhà máy điện của Trung Quốc đạt mức cao kỷ lục trong những tuần gần đây khiến một số công ty khai thác mỏ tại nước này đang chọn bán hàng qua livestream để tiếp cận khách hàng.
Xem thêm