Yêu cầu ngăn chặn, xử lý tình trạng xe tải "cày" nát đê

Môi trường -

TTTĐ - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) vừa có công văn gửi UBND tỉnh, thành phố có đê về việc ngăn chặn, xử lý dứt điểm xe quá tải lưu thông gây nên những hậu quả nghiêm trọng về đê điều, nhất là trong mùa mưa bão đang bắt đầu.

yeu cau ngan chan xu ly tinh trang xe tai cay nat de

Cần xử lý nghiêm những xe quá tải "cày" nát mặt đê

Bài liên quan

Đà Nẵng: Cá chết nổi lềnh bềnh cạnh Nhà máy xử lý nước thải Phú Lộc

Vụ việc Trung úy CSGT bị ô tô đâm và kéo lê trên đường: Cần xử lý nghiêm tài xế để làm gương

Đà Nẵng: Dự án Khu liên hợp xử lý rác thải tại bãi rác Khánh Sơn sẽ thi công vào tháng 9/2020

Sau vụ cháy khu cảng Đức Giang: Triển khai các biện pháp xử lý triệt để về môi trường

Công văn số 4671/BNN-PCTT nêu rõ, những năm vừa qua, Thủ tướng Chính phủ, Bộ NN&PTNT đã quan tâm bố trí kinh phí cho các địa phương thực hiện duy tu, tu bổ, xử lý hư hỏng đê điều, trong đó có việc sửa chữa, cải tạo, gia cố mặt đê bị hư hỏng, xuống cấp.

Tuy nhiên, hiện nay tình trạng xe quá tải đi trên đê diễn ra phổ biến tại nhiều địa phương, đặc biệt là những đoạn đê qua các khu đô thị, khu tập trung dân cư, khu vực có mỏ vật liệu và bến bãi tập kết, trung chuyển vật liệu, làm hư hỏng nghiêm trọng mặt đê, trong đó có những tuyến đê mới được đầu tư sửa chữa, nâng cấp.

Thực hiện quy định của pháp luật về đê điều, Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 7/10/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường xử lý vi phạm pháp luật về đê điều, để đảm bảo an toàn đê điều, bảo vệ thành quả đầu tư, Bộ NN&PTNT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố, khẩn trương chỉ đạo các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương, nhất là lực lượng công an tăng cường công tác kiểm tra trên các tuyến đê, kiên quyết ngăn chặn và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm.

Bên cạnh đó, các địa phương cần bố trí ngân sách để xử lý, khắc phục những hư hỏng của đê do tình trạng xe quá tải đi trên đê gây ra, đảm bảo an toàn đê điều và giao thông trên đê phục vụ công tác ứng cứu hộ đê trong mùa mưa lũ năm 2020 và các năm tiếp theo.

yeu cau ngan chan xu ly tinh trang xe tai cay nat de

Theo thông tin Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp cung cấp tại Hội nghị trực tuyến Chủ tịch UBND cấp huyện các tỉnh, thành phố có đê từ cấp III đến cấp đặc biệt năm 2020, hệ thống đê điều hiện nay có 9.018km đê từ cấp III trở lên. Trong đó, đê điều cấp đặc biệt do địa phương quản lý khoảng 2.000km.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT cũng cho biết hiện nay toàn quốc có 230 trọng điểm đê điều xung yếu, nguy cơ uy hiếp an toàn đê điều bất cứ lúc nào.

Trong khi đó các vi phạm pháp luật về đê điều ngày càng tăng. Ước tính hiện còn hơn 7.000 vụ vi phạm đê điều chưa được xử lý. Đáng lo ngại là các vụ vi phạm đê điều không giảm đi mà ngày càng tăng lên và nghiêm trọng hơn.

Trên thực tế là vì lâu rồi không có lũ lớn nên một số địa phương chủ quan. Trong bối cảnh đó đê điều vẫn tu bổ nhưng để thử sức chịu đựng thì chưa có điều kiện tổng thể.

Chính vì thế, để đảm bảo an toàn cho đê khi mùa mưa bão đang bắt đầu các địa phương cần phải nghiêm khắc hơn nữa trong việc xử lý vi phạm đê điều do các xe quá tải gây nên.

Thanh Nhàn

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

thanh pho ho chi minh tiep tuc co mua dong

Thanh phố Hồ Chí Minh tiếp tục có mưa dông

TTTĐ - Do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh nên trong ngày và đêm nay 7/8, ở các tỉnh ven biển Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và rải rác có dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Tin khác

[Xem thêm]
phu yen chu trong giam thieu rac thai nhua

Phú Yên chú trọng giảm thiểu rác thải nhựa

TTTĐ - Nhằm chung tay hành động giải quyết vấn đề rác thải nhựa, tỉnh Phú Yên đã phát động và đồng loạt triển khai nhiều hoạt động tích cực để giảm thiểu rác thải nhựa ở các sở, ban, ngành, địa phương.
tp hcm nang cao cong tac ung pho o nhiem khong khi

TP HCM: Nâng cao công tác ứng phó ô nhiễm không khí

TTTĐ - Việc Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa đề xuất Thủ tướng Chính phủ ban hành chỉ thị về việc tăng cường kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí một lần nữa cho thấy yêu cầu về một hệ thống giải pháp hiệu quả để ứng phó với tình trạng ô nhiễm không khí đô thị ở Việt Nam đang ngày càng trở nên cấp bách.
Xem phiên bản di động